อัปเดต! ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองฯ คืบหน้า 75% แล้วเสร็จ-เปิดให้บริการกลางปี 68 ส่วน ’คู่ขนานสะพานพระราม 9‘ เปิดใช้ฟรีภายใน ก.ค.นี้ ประเดิมจัดอีเวนต์ ‘วันวาเลนไทน์’

“กทพ.” อัปเดตสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง คืบหน้า 75% คาดเสร็จพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง 18.7 กม. ช่วงกลางปี 68 ส่วนสะพานคู่ขนานพระราม 9 จ่อเปิดวิ่งฟรีภายใน ก.ค.นี้ พร้อมเร่งสำรวจความแข็งแรงสะพานพระราม 9 ก่อนประเมินซ่อมบำรุง หลังเปิดใช้งานกว่า 35 ปี คาดใช้งบประมาณ 1 พันล้าน ลุยจัดกิจกรรม “Luck Lock Love รักล้นสะพาน” 14-18 และ 23-25 ก.พ.นี้ โชว์ไฮไลต์จดทะเบียนสมรส 111 คู่บนสะพาน พร้อมชวนประชาชนร่วมกิจกรรมครั้งประวัติศาสตร์ แลนด์มาร์คใหม่ของไทย

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 30,437 ล้านบาทว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าว ภาพรวมมีความคืบหน้า 75% คาดว่า จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงกลางปี 2568 ขณะที่ สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 นั้น คาดว่า จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีภายใน ก.ค. 2567 ขณะเดียวกัน ในระหว่างนี้ กทพ. จะดำเนินการสำรวจ และประเมินความแข็งแรงของสะพานพระราม 9 ที่เปิดใช้งานมาแล้วกว่า 35 ปี เพื่อพิจารณาซ่อมบำรุงตามมาตรฐานความปลอดภัยต่อไป อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น จะใช้งบประมาณในการซ่อมบำรุงประมาณ 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในปี 2567 ว่า กทพ. จะดำเนินการซ่อมบำรุงมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งจะดำเนินการเมื่อใด

สำหรับสะพานคู่ขนานพระราม 9 ในช่วงก่อนเปิดให้ประชาชนใช้บริการจริงภายใน ก.ค.นี้ กทพ. จึงได้จัดกิจกรรม เพื่อร่วมเฉลิมฉลองกระทรวงคมนาคม ครบรอบ 111 ปี โดยจัดมหกรรมแห่งความสุข ภายใต้ชื่อกิจกรรม “Luck Lock Love รักล้นสะพาน” ตั้งแต่วันที่ 14 – 18 และ 23 – 25 ก.พ. 2567 ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของไทย และนับเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถขึ้นมาบนสะพานแห่งนี้ เพื่อเก็บบันทึกความทรงจำ ความสวยงามของกรุงเทพมหานคร ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน บนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ กิจกรรมไฮไลท์พิเศษจดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 รวม 111 คู่, กิจกรรมถ่ายภาพ 360 องศา แลนด์มาร์คใหม่ของประเทศไทย, กิจกรรมคล้องกุญแจ ล็อคใจคู่รัก, กิจกรรม Street Show, กิจกรรม Food Truck รวมเมนูเด็ดจากร้านอาหารชื่อดัง และกิจกรรมฟังดนตรีสดด้วย

ด้านนายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา กทพ. กล่าวว่า การเปิดให้ประชาชนทั่วไปขึ้นมาร่วมเฉลิมฉลองในมหกรรมแห่งความสุข “Luck Lock Love รักล้นสะพาน” เป็นโอกาสดีที่ทุกคนจะได้ขึ้นมาร่วมกิจกรรมบนสะพานแห่งนี้ ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีความกว้างมากที่สุดในประเทศไทย สำหรับสะพานคู่ขนานดังกล่าว รองรับการสัญจรถึง 8 ช่องจราจร มีความยาวช่วงกลางสะพาน 450 เมตร ความยาวของสะพาน 780 เมตร ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 41 เมตร (สูงเท่ากับสะพานพระราม 9 เดิม)

ทั้งนี้ หากเปิดให้บริการ คาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับปริมาณรถยนต์ได้มากถึง 150,000 คัน/ วัน โดยจะช่วยลดความแออัดทางจราจรบริเวณทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ช่วงบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ บนสะพานพระราม 9 ถึงด่านสุขสวัสดิ์ บริเวณถนนพระราม 2 ลดลงประมาณ 25% หรือจาก 100,470 คัน/ วัน ลดลงเหลือ 75,352 คัน/ วัน และสามารถเชื่อมต่อกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว (M82) ของกรมทางหลวง (ทล.) อีกด้วย

“การเปิดให้ประชาชนทั่วไปขึ้นมาร่วมกิจกรรมบนสะพาน ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของ กทพ. เพราะต้องเตรียมมาตรการรองรับเพื่อดูแลด้านความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างรอบด้าน โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สน.บางโพงพาง เข้าดูแลพื้นที่ตลอดการจัดกิจกรรม และจัดจุดคัดกรอง จุดลงทะเบียนสำหรับประชาชน อีกทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์กฎระเบียบ ข้อบังคับ สำหรับประชาชนที่ต้องการขึ้นไปร่วมกิจกรรมด้านบนด้วย” นายชาตรี กล่าว

นายชาตรี กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรม “Luck Lock Love รักล้นสะพาน” มีกิจกรรมพิเศษในวันที่ 14 ก.พ. 2567 โดยเปิดให้คู่รักที่ลงทะเบียนล่วงหน้าจำนวน 111 คู่ จดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 พร้อมลุ้นรับของรางวัลจาก ยูบิลลี่ ไดมอนด์ แบรนด์เครื่องประดับเพชรอันดับหนึ่งของเมืองไทยคุณภาพระดับ World Class มูลค่ารวมทั้งสิ้น 227,890 บาท ได้แก่ แหวนเพชรคู่รัก E Color Diamond รวมมูลค่า 95,000 บาท และ Jubilee Sweetheart Bear มูลค่า 2,990 บาท จำนวน 1 รางวัล สำหรับคู่รักคู่แรกที่จดทะเบียนสมรสภายในงานนี้ และของรางวัลสำหรับ 10 คู่รักผู้โชคดี จำนวน 10 รางวัล ประกอบด้วย Jubilee Diamond Love Blooming Bliss Gift Voucher มูลค่า 10,000 บาท และ Jubilee Sweetheart Bear มูลค่า 2,990 บาท