ปักหมุด! SRTA เนรมิต ‘สถานีธนบุรี’ สู่ศูนย์สุขภาพ-ธุรกิจ รพ. มูลค่า 3.5 พันล้าน พร้อมผุดโรงแรม 3 ดาว-ศูนย์การค้า-เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์

เอสอาร์ที แอสเสทเปิดแผนงานบริหารสินทรัพย์การรถไฟฯเตรียมเริ่มทำสัญญาร่วม รฟท.ในปี 66 ประเดิมปั้นที่ดินแปลงใหญ่สถานีธนบุรีมูลค่า 3.5 พันล้าน เนรมิตศูนย์สุขภาพและธุรกิจโรงพยาบาล บนพื้นที่ 21 ไร่ ผุดโรงแรม 3 ดาวศูนย์การค้าเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์

นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนบริหารสินทรัพย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า ขณะนี้ SRTA เตรียมทำสัญญารับจ้างบริหารสินทรัพย์จาก รฟท. 2 รูปแบบ คือ 1.การเช่าพื้นที่เพื่อพัฒนา

2.การรับจ้างบริหารเพื่อบริหารสัญญาเดิมที่ รฟท. มีอยู่กับคู่สัญญาในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่า จะเริ่มทำสัญญาร่วมกับ รฟท. ได้ในช่วงต้นปี 2566 โดยเฉพาะส่วนของการรับจ้างบริหาร โดยประเมินว่า SRTA จะเข้าไปดำเนินการบริหารสัญญาแทน รฟท. รวมประมาณ 1,800 สัญญา

ขณะที่การเช่าพื้นที่เพื่อพัฒนานั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างทำการศึกษาความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่อพัฒนาให้เป็นโครงการเชิงพาณิชย์ที่เหมาะสมต่อความต้องการของตลาด โดยส่วนใหญ่จะเป็นการศึกษาส่วนของที่ดินแปลงใหญ่อาทิ ที่ดินแปลงศูนย์คมนาคมพหลโยธิน หรือบริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ), ที่ดินแปลงสถานีธนบุรี บริเวณโรงพยาบาลศิริราช, ที่ดินแปลง RCA, ที่ดินแปลงโรงแรมหัวหิน

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นส่วนของแปลงสถานีธนบุรีค่อนข้างมีความชัดเจนในรูปแบบของการพัฒนาแล้วว่า จะเป็นศูนย์สุขภาพและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโรงพยาบาล (Health & Wellness Hub) จึงคาดว่า หาก SRTA ได้ทำสัญญารับจ้างบริหารแล้ว จะสามารถผลักดันที่ดินแปลงนี้ เพื่อเปิดประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุนได้เป็นส่วนแรก

ตอนนี้เรากำลังศึกษาศักยภาพสำหรับที่ดินแปลงใหญ่ว่า จะพัฒนาอย่างไรให้เหมาะสม โดยที่ดินแปลงบางซื่อ หรือศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ตอนนี้เราก็อยู่ระหว่างทำ Master Plan ร่วมกับทางญี่ปุ่นว่า จะพัฒนาให้สอดคล้องกับเป้าหมายสมาร์ทซิตี้ได้อย่างไร และจะคัดเลือกแปลงไหนมาพัฒนาก่อน ซึ่งได้นำ Master Plan นี้เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สมาร์ทซิตี้ในปลายเดือน .. 2565 ที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่า Master Plan ใหญ่จะแล้วเสร็จ เพื่อนำเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในไตรมาส 3 ปี 2566″ นางสาวไตรทิพย์ กล่าว

นางสาวไตรทิพย์ กล่าวต่อว่า ในปี 2566 จะเป็นปีแรกที่เริ่มเห็น SRTA เข้าไปบริหารสินทรัพย์ของ รฟท. โดยจะเริ่มทยอยรับโอนแต่ละสัญญามาดำเนินการตามแผน ซึ่งพื้นที่แปลงใหญ่ที่จะได้เห็นความชัดเจนในการพัฒนา คือ พื้นที่แปลงสถานีธนบุรีเป็นส่วนแรก ขณะที่แปลงศูนย์คมนาคมพหลโยธิน จะได้เห็นการจัดลำดับพัฒนา เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ รูปแบบการพัฒนา ก็มีรายละเอียด โดยอาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียดและดำเนินการระยะเวลาเกือบปี ก่อนจะเปิดประกวดราคาพัฒนาพื้นที่ ขณะที่ สัญญาย่อยอย่างการพัฒนาพื้นที่ตามสถานีรถไฟทั่วประเทศปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 6,000-9,000 สัญญา ก็จะทยอยดำเนินการเพราะส่วนใหญ่เป็นสัญญาที่ยังไม่หมดอายุสัญญา

รายงานข่าวจาก รฟท.ระบุว่า แผนพัฒนาสถานีธนบุรี ปัจจุบันมีเป้าหมายชัดเจนว่าพัฒนาโครงการนี้ ศูนย์สุขภาพและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโรงพยาบาล (Health & Wellness Hub) ลักษณะโครงการผสมผสาน หรือ มิกซ์ยูส บนพื้นที่ 21 ไร่ 3 งาน มูลค่าโครงการประมาณ 3.5 พันล้านบาท โดยรายละเอียดการพัฒนาโครงการ จะแบ่งออกเป็น 4 โซนประกอบด้วย

1.พื้นที่โรงแรมและศูนย์การค้าสูง 13 ชั้น โดยจะเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว 720 ห้อง มีศูนย์การค้าอำนวยความสะดวกภายใน มีที่จอดรถ 501 คัน 2.ศูนย์พักฟื้นและฟื้นฟูสุขภาพ หรือเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์จำนวน 280 ห้อง ที่จอดรถ232 คัน เปิดบริการในระดับลักซ์ชัวรี่ 3.เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 2 จำนวน 300 ห้อง ที่จอดรถ 235 คัน และ 4.บ้านพักสำหรับพนักงานการรถไฟ เป็นอาคารสูง 13 ชั้น 315 ห้อง ที่จอดรถ 265 คัน