พร้อมลุย! ทช.เร่งเครื่องสร้าง ‘สะพานเชื่อมเกาะลันตา’ มูลค่า 1.84 พันล้าน ลงพื้นที่บุก ‘กระบี่’ สำรวจเส้นทาง-รับฟังความเห็น ปชช.

ทางหลวงชนบทบุกกระบี่นำผู้แทนสำนักงบฯสบน.-ธนาคารโลกลงพื้นที่ดูแนวเส้นทางโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา” 1.84 พันล้าน พร้อมรับฟังความเห็นชาวสังกาอู้ก่อนลุยตอกเข็มปี 66 คาดแล้วเสร็จปี 69

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ระบุว่า เมื่อวานนี้ (7 .. 2565) ทช.ได้นำคณะจากสำนักงบประมาณสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง และธนาคารโลก (World Bank) ลงพื้นที่สำรวจแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา .เกาะกลาง.เกาะลันตาน้อย .เกาะลันตา .กระบี่ ที่กำลังจะดำเนินการในปี 2566

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อการประเมินความพร้อมของโครงการ โดยเริ่มจากการสำรวจบริเวณจุดเริ่มต้นก่อสร้างของโครงการ จากนั้นได้นั่งเรือตรวจความเป็นไปได้ของแนวเส้นทางการก่อสร้างสะพาน รวมทั้งยังได้มีการประชุมหารือกับประชาชนในพื้นที่ .กระบี่ โดยได้มีการแสดงความคิดเห็น และสะท้อนความต้องการโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหารธนาคารโลก ผู้แทนสำนักบริหารหนี้สาธารณะ และผู้แทนสำนักงบประมาณ ได้รับทราบข้อเท็จจริงเนื่องจากโครงการนี้ช่วยให้ประชาชนบนเกาะลันตาสามารถเดินทางไปยังแผ่นดินใหญ่ได้สะดวก ปลอดภัย และประหยัด เชื่อมต่อระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็น ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนคนเกาะลันตาให้ดีมากยิ่งขึ้น

รายงานข่าวจาก ทช. ระบุอีกว่า ในวันนี้ (8 .. 2565) ทช. ยังได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้นำชุมชนประชาชนชาวสังกาอู้ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลที่อาศัยอยู่บนเกาะลันตาใหญ่ โดยได้มีการสอบถามรายละเอียดในเรื่องสิ่งแวดล้อม ความต้องการของประชาชนในภาพรวม ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า ประปา การศึกษาฯ

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุดซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชน สามารถใช้เป็นเส้นทางอพยพในกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ และกรณีเกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉิน เป็นการอำนวยความสะดวกในการคมนาคมขนส่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังได้มีการลงพื้นที่ดูโครงสร้างและการใช้ประโยชน์ของสะพานสิริลันตา ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างเกาะลันตาน้อย ไปยังเกาะลันตาใหญ่ .เกาะลันตา .กระบี่ ที่ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานไปแล้วเมื่อปี 2559 เป็นสะพานที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการเดินทาง บรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้ง ช่วยลดปัญหามลภาวะทางน้ำจากคราบน้ำมันและมลภาวะทางอากาศที่เกิดจากการใช้แพขนานยนต์อีกด้วย

รายงานข่าวจาก ทช. ระบุต่ออีกว่า โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา .เกาะกลาง.เกาะลันตาน้อยอ.เกาะลันตา .กระบี่นั้น ปัจจุบัน ทช. ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ และได้ผ่านการพิจารณา EIA จากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) ของสำนักนโยบายเเละเเผนทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม (สผ.) แล้ว ขณะนี้ ทช. ได้ส่งเล่ม EIA ฉบับสมบูรณ์ให้ สผ. เพื่อที่เสนอให้ กก.วล. พิจารณาเห็นชอบ รวมทั้งอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจาก ครม. พิจารณาอนุมัติก่อสร้าง

โดย ทช. ได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการรวมทั้งสิ้น 1,849.50 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (ปี 2566-2568) โดยจะใช้เงินกู้ต่างประเทศและงบสมทบจากงบประมาณประจำปี ทั้งนี้ งบประมาณประจำปี2566 ได้ผ่านการเห็นชอบจากอนุกรรมาธิการฯ แล้ว คาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างประมาณปลายปี 2566 และจะดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ใช้บริการได้ภายในปี 2569

สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จะก่อสร้างสะพานเป็นรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) ความยาวสะพาน 1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร ช่องละ 3.75 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.5 เมตร พร้อมถนนต่อเชื่อมทั้งสองฝั่ง รวมระยะทาง 415 เมตร รวมระยะทางตลอดโครงการ 2,240 เมตร

ทั้งนี้ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลจากเดิมต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 นาที สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดกระบี่ได้อย่างรวดเร็วหากมีเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินและเป็นเส้นทางสำหรับอพยพประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติ