ไว้ใจได้! กทพ.การันตีความปลอดภัยก่อสร้าง ‘พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ’ วอน ปชช.เห็นใจกระทบปัญหาจราจร เผยคืบหน้าแล้ว 33%

กทพ. การันตีความปลอดภัยสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองวงแหวนรอบนอกฯตลอดทั้งเส้น 18.7 กม. วอนปชช.เห็นใจอาจเจอปัญหาจราจรก่อสร้าง 5 จุด พร้อมเร่งก่อสร้างฯ คืบหน้า 33% เร็วกว่าแผน 5% คาดแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้ในปี 67

 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.ได้ประชุมหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนองวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก แบ่งออกเป็น 5 สัญญา ระยะทางรวม 18.7 กิโลเมตร (กม.) ปัจจุบันมีความก้าวหน้าทั้งโครงการคิดเป็น33.46% ซึ่งเร็วกว่าแผนงานที่กำหนด 5.14%

ทั้งนี้ กทพ. ได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยในขณะการก่อสร้างให้รัดกุมทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุแก่ประชาชนที่สัญจรในบริเวณดังกล่าว ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนเห็นใจ เนื่องจากการก่อสร้าง อาจทำให้การจราจรหนาแน่นกว่าปกติ ขณะเดียวกัน เพื่อยืนยันมาตรการป้องกันความปลอดภัยในการปฏิบัติงานทุกขั้นตอน เช่นบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน เครื่องมือ เครื่องจักร ขั้นตอนวิธีการทำงานก่อสร้าง ตลอดจนการการประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้ทราบล่วงหน้า

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ มีบริเวณที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้าง 5 จุด ได้แก่

จุดที่ 1

  • ปิดและเบี่ยงการจราจรบริเวณเกาะกลางถนนพระราม 2 กม.ที่ 600+000 ถึง กม.12+000 ตั้งแต่วันนี้.. 2567

จุดที่ 2

  • ปิดและเบี่ยงการจราจรบริเวณเกาะกลางถนนพระราม 2 กม.ที่ 600+000 ถึง กม.1+000 ตั้งแต่วันนี้เม.. 2567      

จุดที่ 3

  • ปิดและเบี่ยงการจราจรบริเวณหลังด่านสุขสวัสดิ์ ขาเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.. 2566
  • ปิดและเบี่ยงการจราจรช่องทางซ้ายช่วงทางลงสะพานพระราม 9 ขาเข้า (ฝั่งธนบุรี) ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565-มิ.. 2566

จุดที่ 4

  • ปิดและเบี่ยงการจราจรช่องทางซ้ายช่วงทางลงสะพานพระราม 9 ขาเข้า (ฝั่งกรุงเทพฯ) ตั้งแต่วันนี้-30 มี.. 2566

 จุดที่ 5

  • ปิดเบี่ยงจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง ตั้งแต่ .. 2565-.. 2566

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสถิติที่ผ่านมายังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิต ถือได้ว่าเป็น “0 Accident”  และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการปฏิบัติงานและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุแก่ประชาชน กทพ. ได้การันตี(Confirm) มาตรการความปลอดภัยขณะก่อสร้าง

ทั้งนี้ จำเป็นจะต้องปิดและเบี่ยงการจราจรหลายจุดตามที่กล่าวมาอาจจะทำให้ผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวไม่ได้รับความสะดวก จึงวอนประชาชนเห็นใจและใช้ความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว หากไม่มีความจำเป็นก็ขอให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นเป็นการชั่วคราว

รายงานข่าวจาก กทพ. ระบุว่า สำหรับโครงการดังกล่าว จะก่อสร้างสะพานขึงขนาด 8 ช่องจราจร ซึ่งมีความยาวช่วงกลางสะพาน 450 เมตร ขนานอยู่ทางด้านทิศใต้ของสะพานพระราม9 จากนั้นแนวเส้นทางจะเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัชและทางพิเศษเฉลิมมหานครบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการฯ

ทั้งนี้ มีทางขึ้นลง จำนวน 7 แห่ง โดยแบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา ประกอบด้วย งานโยธา จำนวน 4 สัญญา และงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางระบบควบคุมจราจรและระบบสื่อสาร จำนวน 1 สัญญา ดังนี้

สัญญาที่ 1 เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นที่ กม. 13+000 ของถนนพระราม 2 ถึง กม. 6+600 ของถนนพระราม 2 ระยะทางรวมประมาณ 6.4 กม.

สัญญาที่ 2 เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นที่กม.6+600 ของถนนพระราม 2 ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับดาวคะนอง ระยะทางรวมประมาณ 5.3 กิโลเมตร

สัญญาที่ 3 เป็นงานก่อสร้างทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจรคร่อมตามแนวทางพิเศษเฉลิมมหานครช่วงดาวคะนองสุขสวัสดิ์ราษฎร์บูรณะ ระยะทางรวมประมาณ 5 กม.

สัญญาที่ 4 เป็นงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 8 ช่องจราจร มีความยาวช่วงกลางสะพาน 450 เมตรสิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่ ระยะทางรวมประมาณ 2 กม.

สัญญาที่ 5 (งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร) อยู่ระหว่างปรับปรุงร่างขอบเขตของงานจ้างก่อสร้างให้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางเป็นระบบอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บริเวณตู้เก็บค่าผ่านทาง

โดยเป็นระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยและจะช่วยในการระบายการจราจรหน้าด่านฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสอดคล้องและสามารถเชื่อมต่อกับระบบจัดเก็บค่าผ่านทางของโครงการทางยกระดับบนถนนทางหลวงหมายเลข 35 (พระราม 2) ของกรมทางหลวง (ทล.) ในอนาคต

ทั้งนี้ คาดว่าทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนองวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก จะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2567