‘คมนาคม’ สั่ง ‘เซ็ตซีโร่’ ยกเลิกยื่นซองประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม 27 ก.ค.นี้ สั่งรอหารือ ‘อัยการสูงสุด’ ก่อน

คมนาคม” สั่ง “เซตซีโร่หยุดประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรีรอบใหม่ หลังเอกชนเตรียมยื่นซอง 27 ..นี้ รอ รฟม.คัดคำวินิจฉัย พร้อมหารืออัยการสูงสุด

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 7 .. 2565 ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี (สุวินทวงศ์) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยคำพิพากษาของศาลปกครองกลางไม่มีผลต่อการประกวดราคาคัดเลือกเอกชนเข้าเป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการในรอบใหม่ ที่ รฟม.เตรียมจะเปิดรับซองเอกสารจากเอกชนในวันที่ 27 .. 2565 นั้น ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม และ รฟม. เคารพในคำตัดสินของศาลฯ

ขณะเดียวกัน กระบวนการหลังจากนี้ อยู่ระหว่างการรอให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รายงานในส่วนของคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางชั้นต้นว่า มีคำสั่งใดบ้าง ซึ่งคาดว่า รฟม. จะรายงานไปยังกระทรวงคมนาคมภายในวันพรุ่งนี้ (12 .. 2565) อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงคมนาคมมอบหมายให้ รฟม. ไปดำเนินการขอคัดคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ และหารือกับอัยการสูงสุดว่า คำวินิจฉัยดังกล่าว รฟม.จะดำเนินการอะไรได้บ้าง ก่อนที่ รฟม. จะดำเนินการตามนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า รฟม. ควรหยุดการให้เอกชนยื่นซองเอกสารในวันที่ 27 ..นี้ ออกไปก่อน เพื่อรอกระบวนการต่างๆ ให้แล้วเสร็จ ส่วนเรื่องการยื่นอุทธรณ์นั้น รฟม. ก็เดินหน้าไปยื่นอุทธรณ์ตามกระบวนการ ซึ่งเป็นคนละส่วนกันกับการไปคัดคำวินิจฉัยฯ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นทราบว่า คำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางมี 6 ข้อ อาทิ เรื่องการดำเนินการยกเลิกประกวดราคา ครั้งที่ 1 ศาลมีคำสั่งว่า เป็นการกระทำที่ไม่ชอบ เพราะไม่รอคำวินิจฉัยของศาลฯ และเรื่องการดำเนินการประกวดราคารอบใหม่ สามารถดำเนินการต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะต้องเซตซีโร่โดยจะยังไม่มีการเปิดประมูลรอบใหม่ ซึ่งกระทรวงคมนาคมมองว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการทุจริต และไม่ได้เอื้อประโยชน์ใคร เพราะยังไม่ได้มีการประกวดราคา