นาทีอบอุ่นและคำคม ‘สี จิ้นผิง’ ในช่วงเวลา ‘การประชุมสองสภา’

การประชุมสองสภาของจีนประจำปี 2022 ใกล้จะเปิดฉากขึ้น ตั้งแต่การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศ ครั้งที่ 18 เป็นต้นมา ปีนี้นับเป็นครั้งที่ 10 ที่นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และประธานาธิบดีจีน จะเข้าร่วม การประชุมสภา

จากการเข้าร่วมการประชุมเปิดและปิด “การประชุมสภา” การเข้าร่วมการประชุมเต็มคณะ และการเข้าร่วมการประชุมกลุ่มร่วมของสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน ไปจนถึง “การเข้าร่วมการประชุมแบ่งกลุ่ม” เพื่อร่วมปรึกษาหารือกิจการบ้านเมืองกับบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน นายสี จิ้นผิงมักถามไถ่สารทุกข์สุกดิบของชาวบ้านด้วยความอบอุ่น บอกเล่าเรื่องราวน่าประทับใจด้วยความจริงใจ เขาทบทวนประวัติศาสตร์ อรรถาธิบายการพัฒนาและคาดการณ์อนาคต เคยให้ความทรงจำที่เป็นนาทีอันอบอุ่นและคำคมมากมาย

การบอกเล่าอันน่าซาบซึ้งใจ

ระหว่างร่วมการประชุมแบ่งกลุ่มของทั้งสองสภา นายสี จิ้นผิง บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ และกรรมการสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชน พูดคุยแลกเปลี่ยนความในใจกันอย่างตรงไปตรงมาและลึกซึ้งด้วยความจริงใจ สี จิ้นผิงมักบอกเล่าเรื่องราวบางอย่างด้วยความซึ้งใจ ทุกคำพูดของเขาเปี่ยมด้วยความจริงใจ ความรัก และแฝงไว้ด้วยความหมายอันลุ่มลึก

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2020 ขณะร่วมประชุมกับคณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากเขตมองโกเลียใน สี จิ้นผิงได้พูดถึงการต่อสู้เพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เขาได้บอกเล่าเรื่องราวเรื่องหนึ่งว่า

“เช้าวันนี้ คำให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวของสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติท่านหนึ่งจากมณฑลหูเป่ย ณ ‘ระเบียงผู้แทน’ นั้น ทำให้ข้าพเจ้าประทับใจ ผู้แทนท่านนี้บอกกับผู้สื่อข่าวว่ามณฑลหูเป่ยได้ช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอายุกว่า 80 ปี มากกว่า 3,000 ราย โดยหนึ่งในนั้นมีอายุ 87 ปีแล้ว เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ประมาณ 10 คนที่อยู่รอบตัวผู้ป่วยรายนี้คอยให้การดูแลอย่างระมัดระวังเป็นเวลาหลายสิบวัน และในที่สุดก็สามารถช่วยชีวิตผู้สูงวัยรายนี้ไว้ได้”

สี จิ้นผิงกล่าวกับทุกคนด้วยความซาบซึ้งใจว่า “อะไรคือการถือประชาชนสำคัญที่สุด? ผู้คนมากมายขนาดนี้ทำงานวนเวียนอยู่รอบ ๆ ผู้ป่วยคนหนึ่ง สิ่งนี้แหละได้สะท้อนให้เห็นอย่างแท้จริงว่าอะไรคือการยอมทุ่มเทอย่างเต็มที่”

สถานการณ์ล่าสุดของโรคโควิด-19 อยู่ในความสนใจของสี จิ้นผิงมาตลอด เขาเคยเน้นย้ำครั้งแล้วครั้งเล่าว่า “ประชาชนสำคัญที่สุด ชีวิตสำคัญที่สุด” การบอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวระหว่างการประชุมสภา คําพูดที่เปี่ยมด้วยความจริงใจชวนให้ซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง

ในการประชุมสองสภาเมื่อปี 2019 ขณะร่วมประชุมกลุ่มร่วมของสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนและร่วมประชุมกับคณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติมณฑลฝูเจี้ยน สี จิ้นผิงต่างได้บอกเล่าเรื่องราวของทหารเก่ากองทัพแดงนายหนึ่งว่า

“เมื่อข้าพเจ้าทํางานที่ฝูเจี้ยน ลูก ๆ ของนายพลยศพลโทท่านหนึ่งซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งประเทศจีนใหม่มาหาข้าพเจ้า บอกว่าต้องการทําตามคำสั่งเสียของคุณพ่อที่ให้ส่งเถ้ากระดูกครึ่งหนึ่งกลับไปยังบ้านเกิดและอีกครึ่งหนึ่งไปยังพื้นที่ปฏิวัติเก่าในภาคตะวันตกของฝูเจี้ยนเพื่อฝังศพ นายพลอาวุโสท่านนี้เป็นชาวมณฑลหูหนาน ในช่วงเวลาเดินทัพทางไกลเขาเป็นกรรมการการเมืองประจำหน่วยทหารระดับกรมของกองทัพแดง เขานําเหล่าทหารซึ่งส่วนใหญ่มาจากภาคตะวันตกมณฑลฝูเจี้ยนทำการสู้รบอย่างกล้าหาญ แม้ต้องเสียเลือดเนื้ออย่างหนักที่บริเวณแม่น้ำเซียงเจียง สหายทหารจํานวนมากของเขาได้อุทิศชีวิตในการรบครั้งนั้น เขาบอกว่าหลังจากตัวเองเสียชีวิตลง เขาประสงค์ที่จะถูกฝังไว้ในที่เดียวกับสหายทหารของเขาเพื่ออยู่ด้วยกันอย่างถาวร ”

หลังจากเล่าเรื่องนี้ นายสี จิ้นผิง กล่าวกับทุกคนว่า “เวลาเราได้น้ำดื่มต้องนึกถึงแหล่งที่มาของน้ำ เราต้องไม่ลืมประชาชนในพื้นที่ปฏิวัติเก่าอย่างเด็ดขาด”

เดินทางมาไกลแสนไกลด้วยความยากลำบาก ไม่เคยลืมประชาชนในพื้นที่ปฏิวัติเก่า ไม่เคยลืมหนทางที่ได้เดินผ่านมา “ความผูกพันกับพื้นที่ปฏิวัติเก่า” อันลึกซึ้งของสี จิ้นผิงชวนให้รู้สึกตื้นตันใจ

เมื่อปี 2020 ขณะไปเยี่ยมกรรมการสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนในแวดวงเศรษฐกิจที่เข้าร่วมการประชุมสภาในปีนั้น สี จิ้นผิงได้บอกเล่าเรื่องราวของเป้าหมาย “สามขั้นตอน” ที่ชาวบ้านเสนอขึ้นขณะสนทนากับสี จิ้นผิงในวัยหนุ่ม โดยสี จิ้นผิงได้เน้นย้ำถึงความจําเป็นในการช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะชาวนา เพื่อก้าวไปสู่ “สังคมมีกินมีใช้รอบด้าน” ด้วยกันอย่างทั่วถึง

เมื่อปี 2015 ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากมณฑลเจียงซี สี จิ้นผิงได้อ่านจดหมายจากหวัง เฉิงเติง ทหารอาวุโสกองทัพแดงอายุร้อยปี ทั้งยังได้พูดคุยกับบรรดาผู้แทนสภาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ปฏิวัติเก่า

เมื่อปี 2014 ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากมณฑลกุ้ยโจว สี จิ้นผิงบอกเล่าเรื่องราวของเขาเองเมื่อครั้งไปรับการฝึกงานในชนบท โดยเน้นย้ำว่าต้องทําสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างจริงจัง

สี จิ้นผิงบอกเล่าแต่ละเรื่องด้วยความซึ้งใจ ใจคิดถึงการพัฒนา มีความรักใคร่ต่อประชาชน สื่อความหมายอย่างลึกซึ้ง ทำให้ผู้คนรู้สึกอบอุ่นยิ่งนัก

การมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นกันเองสร้างความอบอุ่นใจ

“เมื่อปีที่แล้วมีชายแต่งงานกี่คน?” “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีนี้ ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจรุนแรงหรือไม่?” “ยังมีเหมืองถ่านหินกลางแจ้งกี่แห่ง?”

จากการสังเกต “การประชุมสองสภา” ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะพบว่า ระหว่างนายสี จิ้นผิงพูดคุยแลกเปลี่ยนกับบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติและกรรมการสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนนั้น มักจะปรากฏ “ประโยคทองการประชุมสองสภา” ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและเผยแพร่อย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา และมักจะมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดที่ “สร้างความอบอุ่นใจและเป็นที่รับรู้กันของทั่วทั้งสังคม”

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2019 เคยมีฉากทัศน์ที่อบอุ่น ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากเขตมองโกเลียในดังต่อไปนี้

“ท่านเลขาธิการใหญ่ครับ ชาวปศุสัตว์ทั้งหลายยินดีต้อนรับจากใจให้ท่านไปยังหมู่บ้านของเรา!” อู๋ หยุนโป เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำหมู่บ้านตงซาลา อำเภอจาหลู่เท่อ เมืองทงเหลียว เขตมองโกเลียในได้ออกคําเชิญไปยังเลขาธิการใหญ่

“หมู่บ้านพวกคุณควรเดินทางไปอย่างไร?” เลขาธิการใหญ่ถามด้วยความสนใจ

“เครื่องบิน รถไฟความเร็วสูง ได้หมดครับ” อู๋ หยุนโปพูดอย่างรวดเร็ว

“หากออกเดินทางจากกรุงปักกิ่ง ควรไปยังไงช่วยชี้ทางให้ผมหน่อย” เลขาธิการใหญ่ถามอีกครั้ง

“ท่านสามารถนั่งเครื่องบินไปสนามบินทงเหลียว พวกเราขับรถไปรับท่าน เปิดเดินรถทางด่วนแล้ว เดี๋ยวนี้เดินทางสะดวกมากครับ” ไม่ทันเสียงอู๋ หยุนโปพูดจบ ที่ประชุมเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ

เมื่อปี 2015 ขณะร่วมอภิปรายกับคณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากมณฑลเจียงซี สี จิ้นผิงกล่าวกับนางหลัน เนี่ยนอิง ผู้แทนฯ ที่แต่งชุดประจําชนเผ่าน้อยว่า “คุณเป็นชาวชนเผ่าอี๋ว์” หลัน เนี่ยนอิง ตอบว่า “ใช่ ดิฉันดีใจมากที่ท่านเลขาธิการใหญ่ดูออกว่าฉันเป็นชาวชนเผ่าอี๋ว์”

ในระหว่างการอภิปราย สี จิ้นผิง กับ หลัน เนี่ยนอิง มีปฏิสัมพันธ์กันอีกหลายครั้ง สี จิ้นผิงสอบถามถึงสภาพการผลิตและการดำรงชีวิตของมวลชนกลุ่มน้อยในท้องถิ่นด้วยความเอาใจใส่ “เปิดโฮมสเตย์หรือยัง” “มีทางด่วนเชื่อมถึงแหล่งที่อยู่ของพวกคุณแล้วใช่ไหม”

ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดํารงชีวิตของประชาชน สี จิ้นผิงได้สอบถามอย่างละเอียด ในใจของเขาเรื่องของประชาชนก็คือเรื่องใหญ่

เมื่อปี 2018 ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากมณฑลกวางตุ้ง สี จิ้นผิงยกย่องนางหมี เสวี่ยเหมย ซึ่งเป็นผู้แทนระดับรากหญ้าว่า “ชื่อของเธอเสมือนประสบการณ์ของเธอเอง ดอกเหมยจะมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้นเมื่อผ่านความหนาวเหน็บ”

เมื่อปี 2017 ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากเขตซินเจียง สี จิ้นผิงได้โต้ตอบด้วยภาษาอุยกูร์อย่างอบอุ่นกับนายหมายหม่ายถีอีปู้เล่ออีมู่ หมายหม่ายถีหมิง ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากเขตซินเจียงว่า “ดีมาก!”

เมื่อปี 2014 ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากมณฑลกุ้ยโจว สี จิ้นผิงชมเชยผู้แทนหวัง จิงหมินร้องเพลงได้ดี และขอให้เธอถ่ายทอดคำอวยพรและความปรารถนาดีไปยังบรรดาชาวบ้าน ขอให้พวกเขามีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความผาสุก

การมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดแต่ละครั้ง คำพูดของสี จิ้นผิงมักสร้างความอบอุ่นใจ แม้คําพูดจะเรียบง่ายแต่แฝงด้วยความหมายอันลึกซึ้ง

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)