กทพ. อัปเดตทางด่วนขั้น 3 สายเหนือ ตอน N 1 เล็งสร้างอุโมงค์ทางลอด ‘งามวงศ์วาน-วิภาวดีฯ’ ลดผลกระทบ ม.เกษตรฯ ดันงบเพิ่ม 2 หมื่นล้าน

สุรเชษฐ์ผู้ว่า กทพ. ลงสำรวจพื้นที่ก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N 2 ระยะทาง 11.3 กม. มูลค่า1.69 หมื่นล้าน ด้านตอน N 1 เล็งสร้างอุโมงค์ทางลอดถนนงามวงศ์วานวิภาวดีฯลดผลกระทบ มแเกษตรฯ ชี้งบเพิ่ม 2 หมื่นล้าน จ่อขยับค่าผ่านทางสูงขึ้น

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (9 .. 2565) ตนได้ลงพื้นที่บริเวณทางแยกต่างระดับฉลองรัช ตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจและถนนประดิษฐ์มนูธรรม ทั้ง 4 ทิศทาง ประกอบด้วยบริเวณตลาดหัวมุม บริเวณลานจอดรถ The Walk บริเวณด้านหน้าคอนโดนวธารา และบริเวณร้านข้าวต้มสมพงษ์ เพื่อสำรวจพื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N 2

ทั้งนี้ โครงการทางทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N 2 เป็นทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร ไปกลับ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนประเสริฐมนูกิจ รวมถึงบริเวณใกล้เคียงตลอดแนวถนน โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.1+000 ของถนนประเสริฐมนูกิจ บนตอม่อที่มีอยู่เดิม ผ่านแยกลาดปลาเค้า แยกเสนานิคม แยกฉลองรัช  แยกนวมินทร์ ไปสิ้นสุดโดยเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีระยะทางรวม 11.3 กิโลเมตร (กม.) มีทางขึ้นลงจำนวน 5 แห่ง มูลค่าโครงการ 16,960 ล้านบาท

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วน ตอน N 1 นั้น กทพ. อาจจะมีแนวคิดที่จะก่อสร้างในรูปแบบอุโมงค์ ลอดถนนงามวงศ์วานและถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ทั้งนี้ การก่อสร้างในรูปแบบอุโมงค์จะมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงกว่าทางยกระดับปกติหลายเท่า ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 20,000 ล้านบาท

ดังนั้น เพื่อให้โครงการมีผลตอบแทนที่สอดคล้องกับต้นทุนที่ กทพ.จะต้องลงทุนเพิ่ม อาจทำให้อัตราค่าผ่านทางของ กทพ. ในทางพิเศษสายนี้ ขยับสูงขึ้น ส่วนจะเป็นเท่าไหร่นั้น กทพ. จะประเมินและนำเสนอให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาต่อไป

กทพ. จะยังคงมุ่งมั่น เดินหน้า แก้ไขปัญหาจราจรให้แก่ประชาชน โดยคำนึงถึงความต้องการของประชาชนและประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศเป็นหลักนายสุรเชษฐ์ กล่าว