ดีเดย์! 29 ต.ค.นี้ ‘ทางหลวง’ เตรียมเปิดทดสอบเสมือนจริงใช้ M-Flow มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 พร้อมเปิดลงทะเบียนพ่วงโปรฯ ใช้ฟรี 2 ครั้ง จำนวน 1 แสนสิทธิ์

ดีเดย์! 29 ..นี้ทางหลวงเตรียมเปิดลงทะเบียนเปิดทดสอบเสมือนจริงระบบ M-Flow มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 จำนวน 4 ด่าน ก่อนเปิดวิ่งเต็มรูปแบบ .. 65 ช่วยบรรเทารถติดหน้าด่าน ด้านศักดิ์สยามสั่งออกโปรฯ จูงใจประชาชนหันมาใช้ เล็งลดราคา 10-20% พร้อมผุดโปรฯ วิ่งฟรี 2 ครั้ง จำนวน 1 แสนสิทธิ์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายกับผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางของระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ระหว่างกรมทางหลวง (ทล.), กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)  เพื่อบูรณาการการบังคับใช้กฎหมายและเชื่อมโยงข้อมูลผู้ใช้บริการระบบ M-Flow ว่า ในวันที่ 29 .. 2564 เตรียมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน และเปิดทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ใช้ระบบ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก(บางปะอินบางพลี) จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2

ทั้งนี้ จะใช้เวลาทดลองประมาณ 2-3 เดือน ก่อนประเมินผลให้เป็นไปตามสมมติฐานว่า การดำเนินการช่วยให้เกิดความรวดเร็วในการเดินทางที่มีความคล่องตัวขึ้น เนื่องจากสามารถระบายรถหน้าด่านได้อย่างมีประสิทธิภาพเร็วขึ้น5 เท่า หรือ 2,000-2,500 คัน/ช่อง/ชม. เมื่อเทียบกับระบบชำระค่าผ่านทางอัตโนมัติ เช่น เอ็มพาส (M-Pass) และอีซี่พาส (Easy-pass) อยู่ที่ 500 คัน/ช่อง/ชม. โดยใช้ความเร็วได้ 120 กม./ชม. จากนั้นจะเปิดให้บริการจริงในเดือน.. 2565 ต่อไป นอกจากนี้ เมื่อพบว่าระบบ M-Flow ประสบความสำเร็จ จะขยายไปใช้ในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป โดยในปี 2565 จะทำการศึกษาใช้กับมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพฯมาบตาพุดต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า จะมีประชาชนให้ความสนใจใช้ระบบ M-Flow หลักแสนคน

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เมื่อมีระบบ M-Flow ใช้ในเส้นทางของทางพิเศษ (ทางด่วน) และมอเตอร์เวย์ครบทุกเส้นทางที่เปิดให้บริการในปัจจุบันแล้ว หรือเปิดบริการเต็มรูปแบบจะยกเลิกจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสด หรือระบบ M-Pass และ Easy-Pass ภายในปี 2567 เนื่องจากในขณะนี้ โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมอเตอร์เวย์ เช่นมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 สายบางปะอินนครราชสีมา และหมายเลข 81 สายบางใหญ่กาญจนบุรีจะใช้ระบบ M-Flow

การบังคับใช้ทางกฎหมาย ถ้าผู้ใช้ทางฝ่าฝืนไม่จ่ายค่าผ่านทางจะปรับ 10 เท่าของอัตราค่าใช้บริการ เช่น รถขนาด 4 ล้อ ราคา 30 บาท/ด่าน ถ้าวิ่งทุกวัน 1 เดือนจะต้องจ่ายค่าผ่านทาง 900 บาทต่อเที่ยว หรือ ไปกลับ 1,800 บาท หากไม่ชำระจะปรับ 10 เท่า หรือคิดเป็นเป็น 9,900 บาท หรือ ถ้าไปกลับเป็น 18,000 บาท ซึ่งการจ่ายค่าผ่านทางนี้จะแจ้งผู้ใช้ทางผ่านทางแอพพลิเคชั่น M Flow ทุกวัน ส่วนการค้างจ่ายค่าผ่านทางนั้นสามารถจ่ายได้ภายใน 30 วัน หรือจ่ายได้ทันที ซึ่งจะเป็นการจ่ายผ่านแอพฯ คิวอาร์โค้ด และอนาคตขยายไปจ่ายที่ธนารคออนไลน์ หรือร้านสะดวกซื้อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ทางต่อไปนายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า การจัดโปรโมชั่น เพื่อจูงใจผู้ใช้ทางให้ใช้ระบบ M-Flow นั้น ตั้งแต่วันที่ 29 .. เป็นต้นไป ถ้าใครลงทะเบียนจะได้รับวิ่งฟรี 2 เที่ยว โดยจำกัดแค่จำนวน 1 แสนสิทธิ์ จากนั้นในช่วง 1 .. 2565 จะให้ ทล. สรุปโปรโมชั่นในช่วงเปิดใช้จริง 3 เดือนให้ชัดเจน เช่น ถ้าใช้ระบบ M-Flow ลด 10% จากเดิมเคยจ่าย 30 บาทต่อด่าน จะลดเหลือ 27 บาท/ด่าน หรือถ้าลด 20% จากจ่าย 30 บาท/ด่าน จะจ่าย 24 บาท/ด่าน

โดยหากจัดโปรฯ ลด 10% จะทำให้รายได้มอเตอร์เวย์ลดลง 15 ล้านบาท/เดือน หรือ ลด 20% จะทำให้รายได้มอเตอร์เวย์ลดลง 30 ล้านบาท/เดือน สำหรับระบบ M-Flow จะทำให้สะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่านรวมทั้งลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย ส่วนการจัดเก็บรายได้ค่าผ่านทางยังเหมือนเดิม ขณะเดียวกันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องบุคลากรที่นั่งที่ด่านลง โดยถ้าใช้ระบบเดิมและเปรียบเทียบกับใช้ระบบ M-Flow จะลดลง 20 สตางค์/คัน จากระบบเอ็มพาส 2.9 บาท/คัน ถ้าใช้ระบบ M-Flow เหลือ 2.7 บาท/คัน