‘คมนาคม’ รับลูก ‘นายกฯ’ เปิดพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรอง 1 ‘สุวรรณภูมิ’ ผุด รพ.สนาม เฟสแรกรองรับ 5,000 เตียง คาดเปิดใช้ ส.ค.นี้

คมนาคม” ขานรับนโยบาย “นายกฯ” เตรียมเปิดพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 สูง 4 ชั้น ใช้สอย 1 แสน ตร.. ปรับเป็น รพ.สนามทดแทน รพ.บุษราคัม หลังจะสิ้นสุดการใช้พื้นที่อิมแพคฯ สิ้นเดือนหน้าศักดิ์สยามเผย พื้นที่ใหญ่กว่าเดิม 3 เท่าเฟสแรกรองรับ 5,000 เตียง คาดเปิดให้บริการ ..นี้ ยันระบบพร้อม เดินทางจากบางนาเพียง 20 นาที

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในปัจจุบัน ที่แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้ป่วยรอรับการรักษาเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดังนั้น ภาครัฐจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม (ชั่วคราว) เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประกอบกับพื้นที่ที่ตั้งของโรงพยาบาลบุษราคัม อิมแพคเมืองทองธานี จะหมดสัญญาเช่าพื้นที่ใน .. 2564

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประสานกับกระทรวงคมนาคม เพื่อขอใช้พื้นที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม มาเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย โดยกระทรวงคมนาคม จึงเตรียมจะปรับใช้พื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. พื้นที่ 216,000 ตารางเมตร เป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อทดแทนโรงพยาบาลบุษราคัม อิมแพค เมืองทองธานี

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ภายหลังที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจอาคาร SAT-1 ในวันนี้ (6 .. 2564) นั้น พบว่าพื้นที่อาคาร SAT-1 เหมาะสมที่จะทำโรงพยาบาลสนาม โดยใช้พื้นที่ประมาณ 100,000 ตารางเมตร ซึ่งจะเป็นพื้นที่เตียงผู้ป่วย รองรับได้อย่างน้อย 5,000 เตียงในระยะแรก ขณะเดียวกัน จะใช้พื้นที่ชั้น 2 เป็นสถานที่ทำการของแพทย์และห้อง ICU ส่วนชั้น 3 และ 4 จะเป็นพื้นที่สำหรับผู้ป่วยสีเขียว และสีเหลือง อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะเริ่มเปิดให้บริการได้ประมาณช่วง .. 2564

สำหรับอาคาร SAT-1 เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าโรงพยาบาลบุษราคัมประมาณ 3 เท่า ลักษณะเป็นอาคาร 4 ชั้น โดยในปัจจุบันมีการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ มีระบบปรับอากาศ ไฟฟ้า น้ำประปาพร้อมแล้ว มีความยาวพื้นที่ประมาณ 1,000 เมตร ทั้งนี้ หากมีการปรับเป็นโรงพยาบาล จะต้องมีการปรับพื้นที่ และเพิ่มเติมห้องอาบน้ำ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ทั้งนี้ การเดินทางมายัง SAT-1 นั้น จะใช้เวลาเดินทางจากบางนาประมาณ 20 นาที โดยปัจจุบัน มีถนนชั่วคราวเข้าพื้นที่มายังอาคาร SAT-1 แล้ว แต่หากจะใช้เป็นเส้นทางหลัก จะต้องมีการปรับปรุงถนนเล็กน้อย