‘ศักดิ์สยาม’ ติดตามเหตุโรงงานย่านกิ่งแก้วระเบิด ประชิด ‘สุวรรณภูมิ’ หวั่นลมเปลี่ยนทิศ เตรียมแผนบินมาลงจอด ‘ดอนเมือง’ แทน

“ศักดิ์สยาม” เตรียมแผน “สุวรรณภูมิ” รับมือเหตุระเบิดที่ “โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก” ย่านกิ่งแก้ว หวั่นลมพัดควันเปลี่ยนทิศกระทบการบิน เล็งใช้แผนเผชิญเหตุนำเครื่องบินลงจอด “ดอนเมือง” แทน ระบุให้ความสำคัญความปลอดภัยผู้โดยสารสูงสุด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ในช่วงเช้าของวันนี้เกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่นั้น ตามที่ได้รับรายงานเมื่อช่วงเวลา 10.30 น. ทราบว่า มีถังเคมี จำนวน 5 ถัง ถังละ 10,000 ลิตร ได้ระเบิดไปจำนวน 2 ถัง ยังเหลืออีก 3 ถังที่มีโอกาสจะระเบิด โดยจุดเกิดเหตุห่างจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 3 กิโลเมตร (กม.)

​ทั้งนี้ ระยะที่แจ้งให้มีการอพยพนั้น คือ รัศมี 3 กม. ซึ่งเมื่อวัดระยะแล้ว พบว่า หอบังคับการบินอยู่ในรัศมี 3 กม. แต่ในตอนนี้ ลมพัดไปอีกทางหนึ่ง เครื่องบินจึงสามารถบินลงได้ปกติ และไม่เป็นอุปสรรคการบิน แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูนี้ เป็นลมมรสุมพัดมาจากอันดามันจากทางทิศตะวันตกเฉียงขึ้นไปทางเหนือ ซึ่งจุดเกิดเหตุ แม้จะอยู่ทิศตะวันตก แต่ค่อนไปทางเหนือ ลมจึงพัดควันหนีไปทางทิศเหนือ โดยโอกาสที่ลมจะย้อนกลับมามีน้อยมาก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จำเป็นต้องใช้แผนเผชิญเหตุเปลี่ยนทิศทางการบิน (Divert) เครื่องบินมาลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมืองแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายกฤติยา ก้อนทอง รองผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฎิบัติการ 2) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ติดตามข้อมูล และตรวจสอบเหตุที่อาจกระทบต่อการให้บริการของ ทสภ. อย่างใกล้ชิด โดยจากการประสานงานกับศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศสุวรรณภูมิ, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และกองอุตุนิยมวิทยาการบิน ฯลฯ

โดยได้ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการขึ้น-ลงของอากาศยาน และยังคงสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ทสภ. ได้มีการติดตามข้อมูลและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานฝ่ายปกครอง และศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศฯ เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมแผนไว้รองรับหากเกิดกรณีฉุกเฉินไว้แล้ว