‘ผู้ประกอบการรถทัวร์’ ยื่นหนังสือร้อง ‘นายกฯ’ ทวงมาตรการเยียวยา 7 ข้อ หลังโดนพิษโควิด-19 เล่นงานอ่วม

ผู้ประกอบการรถทัวร์ยื่นหนังสือถึงนายกฯทวงมาตรการเยียวยา 7 ข้อ หลังเคยยื่นถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ แต่ไม่มีความคืบหน้า โอดโดนโควิด-19 เล่นงานอ่วม เหลือเที่ยววิ่ง 25-30% ผู้โดยสารหายกว่าครึ่ง ทำผู้ประกอบการหยุดเดินรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 .. 2564) เวลา 10.00 . ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  ชั้น 1 อาคารสำนักงาน .. นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย  ได้นำผู้ประกอบการรถโดยสารจากบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด, บริษัท เทพสมบัติ จำกัด (สมบัติทัวร์), บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด, บริษัท กิตติสุนทร จำกัด และบริษัท นครชัยขนส่ง จำกัด เข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี พร้อมติดตามข้อเรียกร้องเพื่อเยียวยาผู้ประกอบการรถโดยสารในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนเข้ารับมอบหนังสือ

นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศทั่วทุกภาคส่วนอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจ SME ที่ต้องประสบปัญหาขาดทุน และหยุดกิจการไปหลายแห่ง ซึ่งผู้ประกอบการรถโดยสารเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสาธารณะ ในรูปแบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญด้านการคมนาคมทั่วประเทศ ได้รับผลกระทบจากการต้องลดเที่ยววิ่งจากเดิม เหลือเพียง 25-30% อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยลดลงกว่า 50% ต่อเที่ยววิ่ง และผู้ประกอบการบางรายต้องหยุดเดินรถชั่วคราว เพราะทนต่อสู้กับค่าใช้จ่ายไม่ไหว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ได้มีหนังสือขอความช่วยเหลือผู้ประกอบการรถโดยสารไปยังผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ .. 2564, เม.. 2564 และ .. 2564 รวมจำนวน 3 ฉบับ ซึ่งพบว่าผลของความช่วยเหลือที่ได้รับอย่างชัดเจน และเป็นรูปธรรมเป็นเรื่องการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กลุ่มพนักงานบริการรถโดยสาร ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ ที่ได้นำเสนอไปนั้น ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้น สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย จึงยื่นหนังสือเพื่อติดตามและเยียวยาดังกล่าว กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือตามข้อเสนอ 7 ข้อ ดังนี้

  1. ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เฉพาะรถขนส่งผู้โดยสาร ดีเซลไม่เกินลิตรละ 20 บาท, NGV ลดเหลือ 10.62 บาท/กิโลเมตร (กม.) รวมถึงตรึงราคา LPG ด้วย
  2. ยกเว้นการเก็บภาษีรถโดยสารประจำปี 2564
  3. ยกเว้นการทำประกันภัยรถโดยสารภาคสมัครใจประจำปี 2564
  4. ให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) งดเว้น หรือลดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวกับการเดินรถทั้งหมดให้ผู้ประกอบการรถร่วมเป็นระยะเวลา 1 ปี
  5. ขอจัดการเดินรถโดยสารประจำทาง ให้สามารถหมุนเวียนได้ทุกเส้นทาง เหมือนธุรกิจการบิน เพื่อให้สามารถใช้ตัวรถอย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนผู้ประกอบการ
  6. ขอให้ช่วยเหลือผู้ประกันตนอยู่ในสิทธิ์ประกันสังคม ให้ได้รับสิทธิการช่วยเหลือเยียวยา จากสำนักงานประกันสังคม(สปส.) ในอัตรา 50% เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน
  7. ขอให้ผ่อนคลายการจำหน่ายตั๋วโดยสารต่อรถ 1 คัน ได้ตามปกติ 100% เมื่อการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสีอแดงเข้มได้ระดับ 30% ของจำนวนประชากรเป้าหมาย

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า สมาคมฯ และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมยื่นหนังสือในครั้งนี้ คาดหวังว่า ข้อเสนอดังกล่าว จะได้รับการพิจารณาจากนายกรัฐมนตรี เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการที่ให้บริการขั้นพื้นฐานในด้านการขนส่งสารธารณะของประเทศไทยยังคงสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยผู้ประกอบการทุกราย มีความมุ่งมั่นประกอบกิจการเดินรถโดยสาร

นอกจากนี้ พร้อมพัฒนา และปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการของสาธารณสุข เพื่อช่วยควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ร่วมกันผ่านพ้นภาวะวิกฤต และยังให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ เพื่อให้บริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชนที่ยังมีความจำเป็นต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ให้เป็นบริการที่อยู่เคียงข้างการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทยตลอดไป