‘ขนส่งฯ’ ชวนเอกชนร่วมลงทุน ‘ศูนย์การขนส่งสินค้าชายแดน จ.นครพนม’ เปิดขายซอง 12 ก.ค.-13 ส.ค.นี้ หนุนขนส่งสินค้าเชื่อม 4 ประเทศ

ขนส่งฯออกประกาศชวนเอกชนร่วมลงทุน PPP Net Cost “ศูนย์การขนส่งชายแดน .นครพนมพื้นที่ 121 ไร่ สัมปทาน 30 ปี กางไทม์ไลน์เตรียมขายซอง 12 ..-13 ..นี้ เปิดซอง 1 .. 64 หนุนการขนส่งเชื่อมไทยสปป.ลาวเวียดนามจีนตอนใต้พร้อมรองรับโปรเจ็กต์รถไฟทางคู่บ้านไผ่นครพนม

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.. 2564 ที่ผ่านมา นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. ได้ลงนามในประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนโครงการศูนย์การขนส่งชายแดน .นครพนม บนขนาดเนื้อที่ประมาณ 121 ไร่ 3 งาน 67 ตารางวา และเผยแพร่ทางเว็บไซต์ ซึ่งเป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 29 .. 2562 ที่ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการศูนย์การขนส่งชายแดน .นครพนม ภายหลังคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐเสนอ โดยให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost

ทั้งนี้ ภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดิน ค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนกลางและอาคารที่ภาครัฐใช้ประโยชน์ ค่าควบคุมงานก่อสร้าง และบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานรายปีในส่วนอาคารที่ภาครัฐใช้ประโยชน์ ขณะที่เอกชนเป็นผู้ลงทุนค่ก่อสร้างในองค์ประกอบอาคารที่ก่อให้เกิดรายได้ และเครื่องมือและอุปกรณ์ และเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ในส่วนอาคารและพื้นที่ใช้สอยในการรับผิดชอบของเอกชน และโครงสร้างพื้นฐานส่วนกลางตามกรอบระยะเวลา รวมทั้งเป็นผู้รับความเสี่ยงทางด้านรายได้และจ่ายค่าสัมปทานให้ภาครัฐตลอดระยะเวลา 30 ปี นับจากปีเปิดให้บริการ

*** เปิดขายซอง 12 ก.ค.-13 ส.ค. 64 ***

รายงานข่าวจาก ขบ. ระบุอีกว่า ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ทุกวันทำการได้ตั้งแต่วันที่ 12 ..-13 .. 2564 เวลา 09.00-15.00 . โดยกำหนดเวลาการรับซองเอกสารข้อเสนอ ในวันที่ 27 .. 2564 เวลา09.00-15.00 . ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย (กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ) โดยมีคณะกรรมการรับซอง ซึ่งแต่งตั้งโดยคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ .. 2556 ของโครงการศูนย์การขนส่งชายแดน .นครพนม เป็นผู้รับซองเอกสารข้อเสนอ

จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกจะทำการเปิดซองเอกสารข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย ในวันที่ 1 .. 2564 เวลา13.00 . ตามนาฬิกาประจำห้องรับข้อเสนอ สถานที่รับข้อเสนอ โดยเปิดเผยต่อหน้าผู้ยื่นข้อเสนอหรือผู้แทนที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้ยื่นข้อเสนอ ทั้งนี้ ผู้ยื่นข้อเสนอหรือผู้แทนที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายจะต้องเข้าร่วมการเปิดซอง

*** เชื่อมการขนส่ง ‘ไทย-สปป.ลาว-เวียดนาม-จีนตอนใต้ ***

รายงานข่าวจาก ขบ. ระบุต่ออีกว่า โครงการศูนย์การขนส่งชายแดน .นครพนม ตั้งอยู่ในพื้นที่ .อาจสามารถ .เมืองนครพนม .นครพนม บริเวณทิศใต้ของด่านพรมแดนนครพนม มีเส้นทางเข้าออกหลัก บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 295 ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าสู่สะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 (นครพนมคำม่วน) และใกล้กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (หนองคายอุบลราชธานี) บนขนาดเนื้อที่ประมาณ 121 ไร่ 3 งาน 67 ตารางวา โดยโครงการทางด้านทิศตะวันตกได้ถูกออกแบบให้มีการเชื่อมต่อ และประชิดกับแนวการพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่สายบ้านไผ่นครพนม ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อรองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งระหว่างทางถนนและทางรางอีกด้วย

นอกจากนี้ การก่อสร้างโครงการดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นสถานีปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งระหว่างประเทศไปสู่ภายในประเทศ รวมถึงเชื่อมต่อระบบการขนส่งจากทางถนนไปสู่ทางรถไฟร่วมกับโครงการรถไฟทางคู่สายบ้านไผ่นครพนมรองรับการขนส่งสินค้าจากทางตอนใต้ของประเทศจีน และทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามกับภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงเพื่อเป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าตู้คอนเทนเนอร์หรือสินค้าบรรจุหีบห่อ (Break Bulk Cargo) อีกทั้งยังเพื่อเป็นศูนย์ให้บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ทำให้สามารถดำเนินการพิธีการที่เกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกได้ในจุดเดียว

อ่านประกาศฉบับเต็มได้ที่ : https://www.thaitruckcenter.com/tdsc/ViewFile?fpath=FileNews&sname=-581635332.pdf&fname=-581635332.pdf&fbclid=IwAR3nf4c6HmMlxjhD9ZsGTcbrgWVWKt7Ht7K-T5c2WHu32P0UEnN6n7KVSnU