คืบหน้า! ประชุมไฮสปีดไทย-จีน ครั้งที่ 29 จ่อถกร่วมไตรภาคี 3 ประเทศ เชื่อมเส้นทาง ‘หนองคาย-เวียงจันทน์’

ศักดิ์สยาม” สนองนโยบาย “นายกฯ” ลุยประชุมคณะกรรมการไฮสปีดเทรนไทยจีนครั้งที่ 29 เล็งลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาตรวจสอบแบบเฟส 2 “โคราชหนองคายจ่อประชุมคณะทำงานไตรภาคี 3 ประเทศไทยสปป.ลาวจีนดันเชื่อมรถไฟหนองคายเวียงจันทน์ก่อนการประชุมครั้งที่ 30 ต่อไป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทยจีน ครั้งที่ 29 ผ่านรูปแบบของการประชุมทางไกล วันนี้ (25 มิ.. 2564) ว่า การประชุมในครั้งนี้ มีตน และนายนิ่ง จี่เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เป็นประธานร่วมการประชุมฯโดยได้แสดงบทบาทและผลงานของประเทศไทยในการส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในประเทศไทย อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และอาเซียน

นอกจากนี้ ยังได้มีการเสนอประเด็นที่ไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถขยายความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีภูมิภาค และระหว่างประเทศ ที่สอดคล้องกับนโบายและวาระแห่งชาติของไทย ภายใต้นโยบายของนายศักดิ์สยามรวมทั้งวิสัยทัศน์และแผนงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้กรอบความร่วมมือรถไฟไทยจีน โดยมีเป้าหมายหลักในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและยั่งยืน ตามนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนำไปสู่การสร้างใหม่ให้ดีกว่าเดิมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ข้อสรุปสำคัญจากการประชุมในวันนี้นั้น ฝ่ายไทยแจ้งความก้าวหน้างานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะแรก ช่วงกรุงเทพฯนครราชสีมา ซึ่งงานโยธาส่วนใหญ่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยฝ่ายไทยได้จัดตั้งสำนักงานบริหารโครงการฯ เพื่อเร่งรัดการดำเนินการ ทั้ง 2 ฝ่ายจะใช้ความพยายามอย่างสูงสุดเพื่อให้สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามแผนงาน

นอกจากนี้ ฝ่ายจีนยังรับทราบความก้าวหน้าของโครงการช่วงนครราชสีมาหนองคาย ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการโดยฝ่ายไทยได้ข้อสรุปสำหรับงานออกแบบรายละเอียดแล้ว และผลการศึกษาใกล้ที่จะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ ฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายจีนจัดหาที่ปรึกษาตรวจสอบแบบ ซึ่งฝ่ายจีนเห็นว่างานบริการที่ปรึกษาควรดำเนินการในรูปแบบการลงนามในสัญญาบริการที่ปรึกษา ซึ่งจะต้องดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือในประเด็นดังกล่าวต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานงานโยธาและระบบไฟฟ้าและเครื่องกล

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือเกี่ยวกับการเชื่อมทางรถไฟระหว่างหนองคายเวียงจันทน์ โดยฝ่ายไทยเสนอให้มีการประชุมไตรภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับเส้นทางการเชื่อมโยงทางรถไฟ ระหว่างหนองคายเวียงจันทน์ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือกับ สปป.ลาว เพื่อผลักดันให้มีการประชุมระดับคณะทำงาน 3 ฝ่ายและจัดการประชุมทุกเดือน เพื่อให้มีความคืบหน้าในการเชื่อมโยงต่อไป

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือการดำเนินการช่วงบางชื่อดอนเมือง ในโครงการความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างไทยจีน และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้ใช้ทางวิ่งและโครงสร้างร่วม โดยจะพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ให้กระทบต่อการปฏิบัติตามสัญญา 2.3 ทั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบที่จะปรับงานออกแบบรายละเอียดของช่วงดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรฐานจีน และสนับสนุนฝ่ายไทยในการแก้ปัญหาประเด็นทางด้านเทคนิค อย่างไรก็ตาม คณะทำงานด้านเทคนิค จะหารือประเด็นดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ยังเห็นชอบในร่างบันทึกแนบท้ายสัญญา ครั้งที่ 1 ของสัญญาที่ปรึกษาควบคุมงานการก่อสร้างงานโยธา ที่ได้หารือกันไว้ โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะลงนามในร่างบันทึกแนบท้ายสัญญาฯ หลังจากการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งที่ 29 แล้วเร็วโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นชอบกำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมครั้งที่ 30 หลังการประชุมไตรภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทย, สปป.ลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป