‘ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ’ ออกแถลงการณ์เตือน ปชช. ระวังมิจฉาชีพเรียกเก็บค่าฉีดวัคซีน ย้ำชัด! ให้บริการฟรีตามนโยบายรัฐ

สรพงศ์รองปลัดคมนาคม เปิดแถลงการณ์ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเตือน ปชช.ระวังมิจฉาชีพเรียกเก็บค่าฉีดวัคซีนโควิด-19 ย้ำชัด! ให้บริการฟรี ขู่ใครแอบอ้างจ่อดำเนินคดีอาญาถึงที่สุด เผยผลการดำเนินงาน 30 วัน ให้บริการแล้ว 3.75 แสนราย ระบุผู้ฉีดเข็ม 2 เฉลี่ยวันละ 1 หมื่นราย สูงสุด 1.4-1.5 หมื่นราย/วัน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (21 มิ.. 2564) คณะกรรมการดำเนินงานศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้ออกประกาศศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ฉบับที่ 2/2564 เรื่อง การบริหารจัดการการฉีดวัคซีนโควิด-19 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 24 .. 2564 ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลา 30 วัน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีผลการดำเนินงานให้บริการประชาชนได้เข้าถึงวัคซีนแล้วรวมกว่า 375,000 ราย พร้อมยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น เนื่องจากวัคซีนได้มาจากการจัดสรรตามนโยบายของรัฐบาล และการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับการประกาศดังกล่าวออกมานั้น เพื่อเตือนให้ผู้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจจะมีการแอบอ้างเรียกเก็บค่าใช้จ่าย พร้อมยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากมีการแอบอ้างผลประโยชน์ในทางไม่ชอบขอให้ส่งข้อมูลทาง E-MAIL : vaccinebangsue@gmail.com โดยกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคมจะได้ร่วมดำเนินการสอบสวน และดำเนินคดีทางอาญาอย่างถึงที่สุดแก่ผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่ การให้บริการจนถึงปัจจุบัน ยอมรับว่า มีประชาชนมาใช้บริการเพิ่มขึ้น อาจทำให้บางช่วงมีประชาชนมาใช้บริการหนาแน่น จึงขอความร่วมมือผู้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนทุกท่าน เดินทางเข้ารับบริการในวันและเวลาตามที่มีระบุไว้ในข้อความที่ส่งให้ โดยจะให้บริการก่อนและหลังเวลาดังกล่าว ไม่เกิน 30 นาที และขอความกรุณาให้ผ่านประตูเข้ามาได้เฉพาะผู้เข้ารับบริการเท่านั้น ยกเว้นผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และผู้พิการ

นายสรพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผู้ที่รับบริการฉีดวัคซีนในเข็มแรก ขณะนี้ มีผู้รับบริการอยู่ที่ประมาณวันละ 7,000-9,000 ราย ส่วนบริเวณโถงอาคารประตูที่ 1 จะเป็นของผู้ที่รับวัคซีนในเข็มที่ 2 ซึ่งมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณวันละ10,000 ราย สูงสุดอยู่ที่ประมาณวันละ 14,000-15,000 ราย ซึ่งจุดนี้สามารถบริการได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากบางส่วนมีประวัติอยู่แล้ว ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม มีผู้ใช้บริการประมาณวันละ 1,400-1,500 ราย โดย80% เป็นผู้สูงอายุที่มีบุคคลพาเดินทางมา ซึ่งอาจจะทำให้บางช่วงมีผู้ใช้บริการหนาแน่น

แฟ้มภาพ