จี้ ‘ศักดิ์สยาม’ คุมเข้มถังก๊าซ บขส.- ขสมก. หลัง ปชช.หวั่น ‘รถติดถังระเบิด’ วิ่งเกลื่อนถนน

ชาวบ้านหวั่นไม่ปลอดภัยในชีวิต จี้ศักดิ์สยามสั่งตรวจสอบเข้ม หลังรถร่วม บขส. และรถเมล์ ขสมก.เกิดเพลิงไหม้ซ้ำรอย กังขาถังก๊าซหมดอายุระบบเกิดการรั่วไหล เปรียบแรงเป็นรถติดถังระเบิดให้ผู้โดยสารต้องลุ้นระทึกทั่วเมือง

นายวีระศักดิ์ ยอดอาจ ที่ปรึกษากฎหมายชมรมสื่อออนไลน์ เปิดเผยว่า จากกรณีรถทัวร์โดยสารเส้นทางกรุงเทพฯอุดรธานี เกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ทั้งคัน ที่จ.ขอนแก่น เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 5 รายหนึ่งในนั้นเป็นเด็กและยังมีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมากนั้น จากผลการตรวจสอบโดยทีมสอบสวนอุบัติเหตุจากส่วนกลาง พบว่าระบบห้ามล้อขัดข้องทำให้เบรกติด และเกิดความร้อนสูงจนล้อยางเพลาขับระเบิด

อีกทั้ง ยังมีการติดตั้งถังก๊าซ CNG ชิ้นส่วนของยางระเบิดทำให้ท่อส่งก๊าซขาดและเกิดการรั่วไหล เป็นเหตุให้เพลิงลุกไหม้ทั้งคัน หลังเกิดเหตุสลดดังกล่าวทราบว่าทางอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือสั่งการให้ผู้ประกอบการนำรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร ที่ติดตั้งระบบ CNG เข้ารับการตรวจสภาพรถเป็นการเร่งด่วน เป็นมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าว ซ้ำรอยขึ้นมาอีก

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้รับร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้บริการรถเมล์ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.. 2564 ที่ผ่านมา รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ ขสมก.สาย 129 มุ่งหน้าสำโรง มีผู้โดยสารประมาณ 40 คน ขณะขับมาบนทางด่วนถึงบริเวณต่างระดับท่าเรือ ได้เกิดกลิ่นไหม้จากท้ายรถพนักงานขับรถจึงพยายามนำรถเข้าจอดและเปิดประตูให้ผู้โดยสารลงเพื่อเปลี่ยนถ่ายรถ

ระหว่างนั้นได้เกิดเปลวไฟลุกไหม้บริเวณห้องเครื่องท้ายรถ หลายคนสำลักควันเพราะก่อนรถจอดให้ลงควันก็แน่นหลังรถแล้ว ผู้โดยสารต่างวิ่งหนีตายลงจากรถเมล์ แต่ยังโชคดีที่ไม่มีใครเป็นอันตราย ทั้งนี้ผู้ร้องเรียนได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุของเพลิงลุกไหม้ดังกล่าว มาจากการรั่วไหลของก๊าซหรือไม่ เพราะเป็นรถเมล์ NGV จึงอยากให้มีการตรวจสอบรถเมล์ที่ติดตั้งระบบ NGV ทั้งหมด ว่ามีความปลอดภัยหรือไม่

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ทำให้ชาวบ้านที่ต้องเดินทางโดยอาศัยรถเมล์ ขสมก. หรือรถโดยสารระหว่างจังหวัดเกิดความไม่มั่นใจในความปลอดภัย เพราะเหมือนต้องนั่งอยู่บนรถติดถังระเบิดวิ่งเกลื่อนท้องถนนสาธารณะ ต้องคอยหวาดระแวงไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเกิดระเบิดขึ้นมาอีก จึงอยากให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ ขสมก. สั่งให้มีการตรวจสอบรถโดยสารประจำทางอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะถังก๊าซ NGV ที่ติดตั้งหมดอายุแล้วหรือไม่ เจ้าหน้าที่ขนส่งได้มีการตรวจอย่างเข้มงวดหรือไม่นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ตรขอฝากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้มีการตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยเฉพาะรถร่วม บขส. เนื่องจากได้ข้อมูลมาว่า ส่วนใหญ่ถังก๊าซที่ติดตั้งหมดอายุแล้ว และไม่เคยตรวจสอบสภาพตามระเบียบเกือบ 100% ทั้งนี้ เพื่อให้รถโดยสารมีความปลอดภัยในการใช้งาน และเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในระเบียบกรมการขนส่งทางบก เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับประชาชน และชาวบ้านต่อไป