ทช.รับลูกโซเชียล สั่งตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริง ‘แยกดอนคา’ เดดไลน์สรุปภายใน 7 วัน หาผู้รับผิด ชี้ ‘ไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม’ เร่งปรับแก้ให้ ปชช.สัญจรภายใน 2-3 วัน

ทช.แจงโซเชียล ปมแยกดอนคาออกแบบสับสน รถสัญจรเลี้ยวลำบาก ยอมรับการออกแบบไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงหาผู้กระทำผิด เดดไลน์สรุปภายใน 7 วัน เร่งปรับทางโค้งเป็น “สามแยกตัว T” พ่วงรื้อเกาะยกตรงแยก-ปรับช่องจราจร แล้วเสร็จภายใน 2-3 วัน จ่อชงของบติดตั้งสัญญาณไฟจราจร-ไฟส่องสว่าง พร้อมสั่งแขวง ทช. ทั่วประเทศ สแกนถนน ล้อมคอกปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีก

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปลงสื่อออนไลน์ บริเวณแยกดอนคา ถนนทางหลวงชนบทสาย รบ.4015 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3236-บ้านตากแดด อ.บางแพ จ.ราชบุรี มีการออกแบบที่สับสน ส่งผลให้การสัญจรมีความยากลำบาก และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุว่า บริเวณแยกดังกล่าว มีลักษณะทางกายภาพเดิม ความกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางข้างละ 1.50 เมตร ทิศทางเลี้ยวไปทางซ้าย ซึ่งมีถนนองค์การบริหารส่วนตำบลดอนคา กว้าง 6 เมตร มาเชื่อมตรงด้านขวา เป็นลักษณะสามแยก

โดยจากสถิติที่ผ่านมาพบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ซึ่งเดิมไม่ได้เปิดช่องทางให้เลี้ยวขวา เพื่อไปยังถนนขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนคาได้ แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีปริมาณการจราจรเป็นจำนวนมากถึง 4,282 คัน/วัน โดยเฉพาะรถบรรทุก 324 คัน/วัน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ทางนั้น สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 4 (เพชรบุรี) จึงได้เสนอของบประมาณประจำปี 2563 เพื่อนำมาดำเนินการออกแบบและปรับปรุงทางแยกบริเวณถนนทางหลวงชนบทสายดังกล่าว ช่วง กม.ที่ 7+370 ถึง กม.ที่ 7+830 เพื่ออำนวยความสะดวกต่อประชาชนที่ต้องการเลี้ยวขวาไปยังถนนขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนคา และได้เปิดใช้มาแล้วประมาณ 6 เดือน

นายปฐม กล่าวต่ออีกว่า เมื่อมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 4 จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบนเส้นทางดังกล่าว พบว่าทำให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางเกิดความสับสนและไม่ปลอดภัย ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญของ ทช. รวมทั้งนายอำเภอบางแพ และผู้นำท้องถิ่นเข้าร่วมตรวจสอบ พร้อมร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย โดยพบว่า การออกแบบไม่มีความเหมาะสมและไม่ถูกต้องทางด้านวิศวกรรม

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่แล้วนั้น ทช.ได้ข้อสรุปและมีความเห็นว่า ต้องปรับปรุงบริเวณสามแยกดังกล่าวโดยมีแนวทางการแก้ไข โดยจะมีการดำเนินการเปลี่ยนจากทางโค้งให้เป็นสามแยกแบบตัว T (T-intersection) ด้วยการรื้อเกาะยกบริเวณกลางแยกออก ปรับช่องจราจรใหม่ให้เหมาะสม แก้ไขตำแหน่งเส้นหยุดให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยรถที่จะเลี้ยวขวาจาก ทล.3236 จะต้องมีการหยุดรอเลี้ยวก่อนเคลื่อนที่ผ่านบริเวณทางแยก พร้อมทั้งแก้ไขแนวเกาะยก และป้ายจราจรให้สอดคล้องกับกายภาพถนนใหม่ โดยกรมทางหลวงชนบทจะเร่งดำเนินการปรับปรุงบริเวณดังกล่าว ภายใน 2-3 วัน (ภายในวันที่ 22-23 พ.ค. 2564) นอกจากนี้ ทช. จะพิจารณาเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อติดตั้งสัญญาณไฟจราจร รวมถึงไฟส่องสว่างบริเวณแยกดังกล่าวเพิ่มเติมด้วย

จากการพิจารณาเบื้องต้น พบถึงความบกพร่อง 2 ส่วน คือ ตั้งแต่การออกแบบ และผู้ควบคุมงานก่อสร้าง เพราะว่า พอมาดูและเปรียบเทียบรูปแบบการก่อนการก่อสร้าง พบว่า การก่อสร้างไม่ตรงกับแบบที่ออกแบบไว้ ซึ่งเรื่องนี้ จึงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป” นายปฐม กล่าว

นายปฐม กล่าวต่ออีกว่า ตนได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมเท็จจริงกรณีดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน และมอบหมายให้นายไกวัลย์ โรจนานุกูล รองอธิบดี ทช. ไปดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มีผู้กระทำความผิดในการดำเนินการ จะต้องมีการลงโทษตามเกณฑ์และระเบียบของ ทช. อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือทั้งในส่วนของผู้รับจ้าง และผู้ออกแบบ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของ ทช. ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นอกจากนิ้ ยังได้สั่งการไปยังแขวงทางหลวงชนบททั่วประเทศ ไปดำเนินการสำรวจพื้นที่ที่รับผิดชอบว่า มีปัญหาเหมือนกับแยกดอนคาดังกล่าวหรือไม่ หากมีจะต้องเร่งแก้ไขในทันที เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงไม่ให้มีปัญหาอุบัติเหตุเกิดขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกัน ตนยังได้ออกมาตรการการออกแบบทั้งหมด จะต้องเสนอรายละเอียดให้ ทช. พิจารณาอย่างละเอียด จากเดิมผู้อำนวยการสำนักออกแบบ จะเป็นผู้ลงนามรับรองเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทช.ต้องขออภัย ผู้ใช้รถที่ทำให้เกิดความสับสนและความไม่สะดวกในการเดินทางมา ณ ที่นี้ด้วย