ดีเดย์! ส.ค.นี้ ใช้ ‘เรือไฟฟ้า’ 23 ลำ แล่นเจ้าพระยาเต็มรูปแบบ ด้าน ‘เรือไฟฟ้าคลองแสนแสบ’ จ่อเปิดใช้ปลายปี 64

“อธิรัฐ” ติดตามการใช้เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าในภาคการขนส่งทางน้ำ ดัน “เรือไฟฟ้าเจ้าพระยา” ใช้เต็มรูปแบบ 23 ลำ ภายใน ส.ค.นี้ ฟาก “เรือไฟฟ้าคลองแสนแสบ” เร่งต่อเรือ 5 ลำ จ่อเปิดใช้ในปลายปี 64 ด้าน ต่อขยายเส้นทางเรือ กทม. “วัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี” ระยะทาง 11.5 กม. เตรียมให้บริการ ก.ย.นี้

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผ่านแอปพลิเคชั่น Zoom เพื่อติดตามความก้าวหน้าการพัฒนายานพาหนะด้วยพลังงานไฟฟ้าตามนโยบายของรัฐบาล ยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางและรักษาสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืนว่า จากการรายงานของกรมเจ้าท่า (จท.) ในการพัฒนายานพาหนะด้วยพลังงานไฟฟ้าซึ่งได้เริ่มให้บริการในเส้นทางต่างๆ รวมทั้งที่อยู่ระหว่างการพัฒนา แบ่งเป็น

เส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าเรือพระนั่งเกล้าไปถึงท่าเรือสาทร ปัจจุบันให้บริการเรือไฟฟ้า และมีแผนเพิ่มเติมเรือที่ให้บริการ ดังนี้

  • พฤษภาคม 2564 เรือให้บริการ 8 ลำ ค่าโดยสาร 20 บาท/คน/เที่ยว
  • มิถุนายน 2564 เรือให้บริการ 12 ลำ ค่าโดยสาร 20 บาท/คน/เที่ยว
  • กรกฎาคม 2564 เรือให้บริการ 23 ลำ ค่าโดยสาร 20 บาท/คน/เที่ยว
  • สิงหาคม 2564 เรือให้บริการ 23 ลำ ค่าโดยสารตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด และเรือเพื่อการท่องเที่ยว 4 ลำ รวมทั้งสิ้น 27 ลำ

เส้นทางคลองแสนแสบ ขณะนี้ผู้ประกอบการได้ต่อเรือเหล็กแล้วจำนวน 5 ลำ และอยู่ระหว่างการปรับปรุงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน คาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2564

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้พัฒนาเส้นทางส่วนต่อขยาย ตั้งแต่ช่วงวัดศรีบุญเรืองไปจนถึงมีนบุรี ระยะทาง11.5 กิโลเมตร (กม.) ให้บริการด้วยเรือไฟฟ้าจำนวน 12 ลำ โดยจะเริ่มให้บริการภายใน .. 2564 ดังนี้

เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม ปัจจุบันให้บริการเรือไฟฟ้า

  • พฤษภาคม 2564 เรือให้บริการ 7 ลำ ไม่จัดเก็บค่าโดยสาร
  • มิถุนายน 2564 เรือให้บริการ 8 ลำ ไม่จัดเก็บค่าโดยสาร

เส้นทางคลองดำเนินสะดวก .ราชบุรี เป็นโครงการนำร่องเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ปัจจุบันให้บริการจำนวน 3 ลำและหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ดีขึ้น กรมเจ้าท่ามีแผนเพิ่มจำนวนเรือไฟฟ้า รวมทั้งการขอความร่วมมือประชาชนที่ใช้เรือในการสัญจร ให้ปรับเปลี่ยนจากระบบเครื่องยนต์เป็นระบบไฟฟ้าต่อไป

เส้นทางคลองอัมพวา .สมุทรสงคราม มีแผนพัฒนาเรือไฟฟ้าเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว เพื่อลดผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยริมฝั่งคลอง โดยเฉพาะเรื่องของเสียงและเป็นการรักษาสภาพแวดล้อม

การท่องเที่ยวทางทะเล ปัจจุบันให้บริการจำนวน 1 ลำ ในพื้นที่ .นครศรีธรรมราช เส้นทางท่าเรือสิชลถึงท่าเรือเขาพรายดำ และมีแผนเพิ่มเติมอีก 1 ลำ ภายในสิ้นปี 2564 แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ดีขึ้น ผู้ประกอบการมีแผนเพิ่มจำนวนเรือให้บริการจำนวน 60 ลำ

อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้เร่งผลักดันโครงการ “Taxi Boat : Feeder” เพื่อเชื่อมการเดินทางในแม่น้ำเจ้าพระยากับคลองแขนงต่างๆ ของ กทม.ให้เป็นระบบเดียวกัน โดยนำเรือไฟฟ้า หรือTaxi Boat มาให้บริการรับส่งประชาชนในคลองแขนง เพื่อเป็นการบริการประชาชนในการเดินทางให้สะดวกยิ่งขึ้น