‘ศักดิ์สยาม’ สุดฟิต! บ่าย 30 เม.ย.นี้ นัดประชุม ZOOM ทวงการบ้าน ‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง-สถานีกลางบางซื่อ’ พร้อมตามงานคณะอนุ กก. อีก 5 ชุด

บ่าย 30 เม..นี้ “ศักดิ์สยามประชุม ZOOM 2 ตามการบ้านคณะ กก. เตรียมเปิดให้บริการบริหารโครงการรถไฟสายสีแดงสถานีกลางบางซื่อ พ่วงอัพเดตความคืบหน้าการทำงานคณะอนุกรรมการ 5 ชุด พร้อมเรียก รฟท.-กทพ. ถกร่วมสร้างสรรค์พื้นที่ เพื่อสาธารณะประโยชน์ หวังอัพเกรดคุณภาพชีวิต ปชช.

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า วันที่ 30 เม.. 2564 เวลา 14.00 . นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการ และการบริหารโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต และช่วงบางซื่อตลิ่งชัน รวมถึงสถานีกลางบางซื่อ โดยเป็นการประชุมผ่านระบบแอปพลิเคชั่น ZOOM จาก .บุรีรัมย์ จากเดิมมีกำหนดการจะประชุมในวันที่ 29 เม.. 2564 ทั้งนี้ การประชุมในวันนี้นั้น ถือเป็นการประชุมครั้งที่ 2/2564 เพื่อติดตามความคืบหน้าตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม และนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม จากการประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 9 มี.. 2564 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การประชุมในครั้งวันนี้ จะมีการพิจารณาความก้าวหน้าการทำงานของคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ จำนวน5 ด้าน โดยมีสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พร้อมทั้งประธานคณะอนุกรรมการในแต่ละคณะที่นายศักดิ์สยาม ได้แต่งตั้งขึ้นเป็นผู้นำเสนอความก้าวหน้าดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง 2.ด้านสถานี 3.ด้านการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า (Gateway/Hub) 4.ด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร และ 5.ด้านการสื่อสารสาธารณะ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ยังระบุอีกว่า ในการประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 9 มี.. 2564 ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมได้มีการหารือถึงบริหารสถานีกลางบางซื่อ การปรับแผนเดินรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) รวมถึงการพิจารณาจัดเตรียมรถรับส่ง (Shuttle Bus) เชื่อมต่อโครงการรถไฟสายสีแดง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับแผนเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง โดยเส้นทางการเดินรถ Shuttle Bus นั้น จะใช้เส้นทางเดินรถบนทางพิเศษ (ทางด่วน) โดยนายศักดิ์สยาม ได้มอบหมายให้ไปบูรณาการร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อยกเว้นค่าผ่านทาง

นอกจากนี้ ให้ไปบูรณาการกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อพิจารณาให้ยกเว้นค่าแรกเข้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินด้วย ทำให้การเดินทางเชื่อมต่อกัน และในอนาคตจะต้องเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง และ สายสีชมพู ช่วงมีนบุรีแครายต่อไป ในส่วนของอัตราค่าโดยสาร ที่กำหนดราคาอยู่ที่ 12-42 บาทนั้น เมื่อได้ข้อสรุปอัตราค่าโดยสารที่ชัดเจนแล้ว จะต้องออกประกาศกำหนดอัตราค่าโดยสาร แล้วเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทราบต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุอีกว่า ในวันนี้ (28 เม.ย. 2564) ช่วงเวลา 15.00 . นายศักดิ์สยาม จะมีการประชุมการสร้างสรรค์พื้นที่เพื่อสาธารณะประโยชน์ของ รฟท. และ กทพ. ซึ่งคาดว่า จะเลื่อนจากกำหนดการเดิม ที่จะมีการประชุมในวันที่ 29 เม.. 2564 สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมครั้งที่ 2 โดย กทพ. จะเป็นผู้รายงานความคืบหน้า โดยการสร้างสรรค์พื้นที่ดังกล่าวนั้น เป็นนโยบายปี 2564 ของกระทรวงคมนาคม เพื่อพัฒนาพื้นที่ของ รฟท. และกทพ. ให้มีความสวยงามร่มรื่น และจัดพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์ ทั้งยังส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่ด้วย