เอาแล้ว! ‘ศักดิ์สยาม’ แจ้งความเอาผิด 2 ผู้โพสต์ภาพ-ข้อความ ปมกล่าวหาติดโควิดจากผับย่านทองหล่อ ลุยดำเนินคดีถึงที่สุด ลั่นทำเสียหาย-เสื่อมเสียชื่อเสียง

เอาแล้ว! “ศักดิ์สยามแจ้งความเอาผิดเกรียนคียบอร์ด 2 ราย หลังโพสต์ภาพชายผู้หนึ่งในสถานบันเทิงเปรียบเทียบหน้าตาพร้อมข้อความกล่าวหา ลุยดำเนินคดีถึงที่สุดตาม ...คอมพ์ฯ ลั่น! เสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชังอับอาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (8 เม.. 2564) ได้มอบอำนาจให้นายทิวา การกระลังไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ มอบคดีให้หนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคล 2 ราย โดยนายทิวา ได้ไปดำเนินการแล้ว เมื่อเวลา 19.46 . สถานีตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ โดยมี ...ประจักษ์ คำนาค เป็นพนักงานสอบสวนเวร ทั้งนี้ การดำเนินคดีในครั้งนี้นั้น เนื่องจากมีบุคคล 2 ราย ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความ ภาพสถานบันเทิงและภาพชายผู้หนึ่ง พร้อมทั้งมีการเปรียบเทียบด้วย ซึ่งทำให้ตนได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ได้รับความอับอายจากการโพสต์ฯ ดังกล่าว และจะมีการดำเนินคดีถึงที่สุด

สำหรับบุคคลทั้ง 2 รายนั้น ได้แก่ 1.ผู้ที่ใช้บัญชีในทวิตเตอร์ว่ารำพึงและผู้ดูแลบัญชีชื่อรำพึงและมีรหัสผู้ใช้ “@ CHARISA-ph” โดยการนำเข้าภาพชายบุคคลหนึ่งถือโทรศัพท์มือถือ โพสข้อความว่าไทม์ไลน์ที่หายไป อยู่นี่หรือป่าวน๊า เอ๊.. คนหน้าคล้าย หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดีนะมีภาพหน้าบุคคลเป็นสัญญาลักษณ์ มีข้อความว่า ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ศักดิ์สยาม โควิด 19 โควิด โควิด

2.ผู้ใช้เฟสบุ๊ก บุคคลชายที่ชื่อว่า “Somchai Tum Jaitong” โดยการโพสต์ภาพชายคนหนึ่งถือโทรศัพท์มือถือ อยู่ที่สถานบันเทิง แล้วใช้ จุดไข่ปลา เป็นวงกลมเส้นปะสีแดง ในวงกลมรูปหน้าของชายดังกล่าว แล้วนำภาพนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มาใช้จุดไข่ปลา เป็นวงกลมเส้นปะสีแดง รูปหน้าของนายศักดิ์สยาม เพื่อเป็นการเปรียบเทียบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน แล้วพิมพ์ข้อความว่าศักดิ์สยาม ชิดชอบยืนยันว่า ไม่เคยไปเที่ยวผับ แถวย่านทองหล่อ ไม่เคยเที่ยวแต่หมาตัวไหนยืนหัวโด่หน้าเวทีวะเป็นการยืนยันว่าภาพชายดังกล่าว เป็นภาพของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ซึ่งไม่เป็นความจริง

โดยภาพและข้อความดังกล่าว เป็นภาพและข้อความอันเป็นเท็จ เนื่องจากบุคคลในภาพ ไม่ใช่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบที่มีการใช้ข้อความว่า ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ศักดิ์สยามโควิด 19 และมีภาพสถานบันเทิง ประกอบภาพชายซึ่งไม่ใช่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ทำให้บุคคลอื่น ซึ่งไม่ทราบความจริงเข้าใจว่า บุคคลดังกล่าว เป็นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ไปเที่ยวสถานบันเทิงแล้วติตโควิด 19 ทำให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชังได้รับความอับอาย จากการโพสต์ข้อความข้างต้น

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าว ของบุคคลทั้ง 2 นั้น เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ (...) คอมพิวเตอร์  .. 2560 มาตรา 14 (1) และมาตรา 16 วรรคแรก ความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าไปถึงได้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของบุคคลอื่น และภาพนั้นเกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้น เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ข้อมูลอันเป็นเท็จอันเป็นความผิดตาม ...คอมพิวเตอร์ จึงแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษมอบคดีต่อพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย จนกว่าคดีจะถึงที่สุด