เคาะแล้ว! ค่ารถไฟฟ้าสายสีแดง เริ่มต้นถูกสุด 12 บาท ไปรังสิตสุดสาย 38 บาท-ไปตลิ่งชัน 27 บาท พร้อมเปิดทดลองฟรี ก.ค.นี้ ตี 5-เที่ยงคืน

ศักดิ์สยามกดปุ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงแล้ว ก่อนเปิดทดลองนั่งฟรี เชิญ “บิ๊กตู่” ตัดริบบิ้น ..นี้ วิ่งให้บริการตี 5-เที่ยงคืน เปิดเต็มรูปแบบตามแผน ..64 เคาะค่าโดยสารรถไฟสายสีแดงบางซื่อรังสิต” 12-38 บาทบางซื่อตลิ่งชัน” 12-27 บาท เต็มลูปตลิ่งชันบางซื่อรังสิต” 53 บาท ผุดตั๋วลดราคาเที่ยวรายเดือนตั๋วเด็กผู้สูงอายุยันตามมาตรฐานสากล ประเมินทุกเดือนจนครบ 1 ปี ก่อนพิจารณาใหม่อีกครั้ง พร้อมพัฒนาพื้นที่หารายได้-PPP เอกชนผลิตไฟฟ้าใช้เอง ช่วยซัพพอร์ตค่าโดยสารด้าน เผยยอดรถไฟวิ่งเข้าหัวลำโพงเหลือ 22 ขบวน ตี 5-1 ทุ่ม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต และช่วงบางซื่อตลิ่งชัน วันนี้ (26 มี.. 2564) ว่า จากการทดลองเดินรถในวันนี้ พบว่า มีความสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัย อีกทั้งยังมีความตรงเวลา โดยจากสถานีกลางบางซื่อ ไปยังสถานีรังสิต ระยะทาง 26 กม. ใช้ระยะเวลา 25 นาที และจากสถานีกลางบางซื่อ ไปยังสถานีตลิ่งชัน ใช้ระยะเวลา 15 นาที ซึ่งใช้ความเร็วในการเดินรถ 80-90 กิโลเมตร (กม.)/ ชั่วโมง (ชม.) จึงถือเป็นการอำนวยความสะดวก และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางของประชาชน และสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณมากขึ้น พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าในเส้นทางอื่น เช่น สายสีน้ำเงิน สายสีชมพู สายสีน้ำตาล เป็นต้น

***ทดลองวิ่งให้บริการฟรี ก.ค.นี้ ตี5-เที่ยงคืน***

ทั้งนี้ หลังจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะมอบหมายให้บริษัท รถไฟฟ้า ... จำกัด (รฟฟท.) ในฐานะที่ได้ให้บริการเดินรถรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เข้ามาเป็นผู้บริหารเดินรถนับตั้งแต่วันที่ 27 มี.. 2564 เป็นต้นไป พร้อมทั้งเปิดให้สถาบันการศึกษา กลุ่มประชาชน ที่ประสงค์จะเข้ามาทดลองนั่งในระหว่างที่มีการทดลองเดินรถโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ยื่นหนังสือมายัง รฟท. เพื่อกำหนดวันเวลาต่อไป จากนั้น รฟท.จะเปิดทดลองให้บริการ (Soft Openning) ในช่วง .. 2564 (ไม่เก็บค่าโดยสาร) โดยจะเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานพิธีเปิดฯซึ่งในส่วนของการเปิดทดลองนั้น จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-24.00 . ซึ่งกำหนดให้แต่ละขบวนรถออกห่างกันขบวนละ 10 นาที ทำให้ 1 ชม. สามารถเปิดให้บริการในแต่ละเส้นทางได้ 6 ขบวน และจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบและเก็บค่าโดยสารใน .. 2564

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการให้ รฟท. ไปดำเนินการปรับปรุงป้ายแจ้งรายละเอียดขบวนรถไฟประเภทต่างๆ รวมถึงปรับปรุงป้ายแจ้งตารางเวลาการเดินรถ ทั้งขบวนรถเข้าขบวนรถออก คล้ายกับท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะที่ขบวนรถไฟที่จะนำมาให้บริการนั้น ใน 1 ขบวน ขบวนละ 4 โบกี้ รองรับผู้โดยสารได้ 1,100 คน/ขบวน และมีการออกแบบให้สามารถเพิ่มโบกี่ได้เป็น 10 โบกี้ รองรับผู้โดยสารได้ 2,700 คน/ขบวน

ในส่วนกรณีการบริหารเดินรถเข้าสถานีกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ปัจจุบันมีขบวนรถวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพงทั้งหมด 118 ขบวน/วัน แบ่งเป็น ขบวนพาณิชย์ 66 ขบวน และขบวนธรรมดา 52 ขบวน เมื่อมีการเปิดบริการเดินรถเชิงพาณิชย์ของรถไฟสายสีแดง จะปรับให้เหลือ 22 ขบวน/วัน ซึ่งเป็นขบวนรถไฟที่จำเป็น เพื่อให้บริการประชาชน นักเรียน/นักศึกษา ในช่วงเวลา 05.00-19.00 . ขณะที่ขบวนอื่นๆ รวมถึงขบวนเข้าซ่อมบำรุง จะเปิดให้วิ่งเข้าสถานีหัวลำโพงได้ในเวลา 22.00 . เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร อีกทั้งยังส่งผลให้จำนวนครั้งการปิดเครื่องกั้นจะลดลงด้วย จากเดิม 826 ครั้ง/วัน เป็น 154 ครั้ง/วัน หรือลดลง 5 เท่า

***ค่าโดยสารเริ่มต้น 12 บาท***

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงอัตราค่าโดยสารว่า ตามที่ รฟท. ได้หารือร่วมกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้ข้อสรุปแล้วว่า รถไฟสายสีแดงจะมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 12 บาท (ค่าแรกเข้า) ซึ่งถือเป็นอัตราที่ถูกที่สุดในการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า และค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 42 บาท เฉลี่ยค่าโดยสารอยู่ที่ 1.01 บาท/กม. เมื่อแบ่งในแต่ละเส้นทาง สรุปได้ว่า ช่วงบางซื่อรังสิต จะมีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 12-38 บาท ขณะที่ช่วงบางซื่อตลิ่งชันอยู่ที่ 12-27 บาท

นอกจากนี้ หากประชาชนเดินทางตลอดเส้นทางตั้งแต่ตลิ่งชันบางซื่อรังสิต ระยะทางรวม 41 กม. ค่าโดยสารจะอยู่ที่12-53 บาท (เสียค่าแรกเข้าครั้งเดียว) โดยแนะนำให้ซื้อบัตรโดยสารเที่ยว โดยจากผลการศึกษาพบว่า ผู้โดยสาร 1 คน จะมีระยะทางในการเดินทางอยู่ที่ 12.50 กม. ทั้งนี้ ยืนยันว่า อัตราค่าโดยสารดังกล่าว ได้ยึดหลักการบริหารและเป็นไปตามหลักสากล อย่างไรก็ตาม คาดว่า เมื่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว จะมีผู้ใช้บริการเกิน 80,000 คน ซึ่งจะมากกว่าสมมติฐานเดินที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้ออกบัตรโดยสารรายเดือน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อย หรือเดินทางเป็นประจำ โดยจะมีค่าโดยสารในอัตราที่ถูกลง แบ่งเป็น 20 เที่ยว ราคา 700 บาท เฉลี่ย 35 บาท/เที่ยว, 30 เที่ยว ราคา 900 บาท เฉลี่ย30 บาท/เที่ยว และ 50 เที่ยว ราคา 1,250 บาท เฉลี่ย 25 บาท/เที่ยว อีกทั้งยังมีบัตรนักเรียน โดยเด็กที่มีส่วนสูงไม่เกิน90 เซนติเมตร (ซม.) ได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร, บัตรเด็ก (อายุไม่เกิน 14 ปี และมีความสูงไม่เกิน 91-120 ซม.) จะลด50% จากราคาปกติ, และบัตรผู้สูงอายุ จะลด 50% ทั้งในส่วนของบัตร Smart Card และตั๋วเที่ยวเดียว

***บริหารพื้นที่ช่วยซัพพอร์ตค่าโดยสาร***

ทั้งนี้ หลังจากมีการจัดเก็บค่าโดยสารแล้ว จะมีการประเมินผลการดำเนินงานทุกเดือน จนครบระยะเวลา 1 ปี จากนั้นจะมีการพิจารณาเรื่องค่าโดยสารอีกครั้ง โดยหากการรถไฟฯ สามารถบริหารและเดินหน้าต่อไปได้ ก็จะยังคงใช้อัตราดังกล่าวต่อไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน เนื่องจากโครงการดังกล่าว รัฐเป็นผู้ลงทุน ซึ่งจะต้องคำนึงถึงค่าโดยสารที่เป็นธรรม นอกจากนี้ ในเรื่องอัตราค่าโดยสารนั้น การรถไฟฯ ยังสามารถนำรายได้จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ จากการดำเนินการของบริษัท เอสอาร์ที แอสเซท จำกัด (บริษัทลูกบริหารสินทรัพย์) มาช่วยสนับสนุนได้ รวมถึงมอบหมายให้ไปศึกษาการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) จัดตั้งโรงไฟฟ้าเอง เพื่อจ่ายกระแสไฟใช้ภายในสถานีกลางบางซื่อ ที่มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่เดือนละ 20 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงได้

สำหรับการบริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีพื้นที่ภายในอาคาร 298,200 ตารางเมตร (ตร..) แบ่งเป็น พื้นที่บริการผู้โดยสารและประชาชน 129,400 ตร.., รวมถึงพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งหากกรณีใช้พื้นที่สูงสุด อยู่ที่ 51,465 ตร.. และพื้นที่สำหรับโฆษณา 2,360 ตร..  ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับการรถไฟฯ สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่บริเวณรอบสถานีกลางบางซื่อ มีพื้นที่ทั้งหมด 2,900 ไร่ 9 แปลง โดยมีจำนวน 5 แปลง ที่ความพร้อมและไม่เกี่ยวข้องกับการเดินรถประกอบด้วย แปลง A, B, D, E และ G ทั้งนี้ แปลง A, E, G คาดว่าจะเปิดประมูลภายในปี 2564 โดยในขณะนี้ การรถไฟฯ เริ่มพิจารณาเอกสารเชิญชวนให้เอกชนมาร่วมลงทุน และมีแผนจะสามารถร่วมลงทุนเอกชนภายในปี 2570 ส่วน4 แปลงที่เหลือ ประกอบด้วย แปลง C, F, H, I อยู่ระหว่างการส่งมอบพื้นที่ และจะทยอยดำเนินการต่อไป