‘คมนาคม’ รับลูก ‘นายกฯ’ เร่งบิ๊กโปรเจ็กต์เปิดดำเนินการ-สร้างรายได้ พร้อมเตรียมเข็น 3 มอเตอร์เวย์ 8.35 หมื่นล้าน เดินหน้าภายในปีนี้

“คมนาคม” สนองนโยบาย “ประยุทธ์” ใส่เม็ดเงินลงทุนบิ๊กโปรเจ็กต์กว่า 6-7 ปี เร่งเปิดดำเนินการ หวังสร้างรายได้กลับมา พร้อมเข็นมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง มูลค่า 8.35 หมื่นล้าน ลุยเดินหน้าศึกษา-ขออนุมัติ-PPP ภายในปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้บริหารงานประเทศไทยตั้งแต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยุคก่อน (ประยุทธ์ 1) จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลามากว่า 6-7 ปีแล้วนั้น ต้องการให้เร่งดำเนินการในโครงการที่ได้ลงทุนไปแล้ว และสามารถที่จะเปิดดำเนินการได้ เพื่อให้เกิดรายได้กลับเข้ามาจากการดำเนินการนั้นๆ โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการหลายโครงการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี อาทิ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่เตรียมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในช่วง พ.ย. 2564 รวมถึงโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายพัทยา-มาบตาพุด ที่ได้เปิดให้บริการ และเก็บค่าผ่านทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน ในปี 2564 กระทรวงคมนาคม เตรียมผลักดันอีก 3 โครงการให้เกิดเป็นรูปธรรม วงเงินรวมประมาณ 83,500 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการมอเตอร์เวย์ ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทางประมาณ 16.4 กม. วงเงินก่อสร้าง 19,700 ล้านบาท ซึ่ง ครม. ได้มีมติอนุมัติให้กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการโดยใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์มาดำเนินการ อยู่ระหว่างการเสนอไปยังคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)

2.โครงการมอเตอร์เวย์ ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทางประมาณ 18 กม. วงเงินก่อสร้าง 28,100 ล้านบาท (ซึ่งเส้นทางดังกล่าว จะเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) โดยได้สั่งการให้ ทล. ไปดำเนินการศึกษา เพื่อขออนุมัติภายในปีนี้ และ 3.โครงการมอเตอร์เวย์ทางยกระดับ ช่วงศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (M7) ระยะทางประมาณ 19 กม. วงเงิน 37,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จะใช้หลักการ PPP ซึ่งคาดว่า จะสามารถผลักดันให้เดินหน้าได้ และตอบโจทย์การจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ