ลุ้น! 1 เม.ย.นี้ เคาะสรุปให้วิ่งทดลองใช้มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 30 กม. ‘ศักดิ์สยาม’ มั่นใจ โอกาสได้ใช้ 90% วันที่ 8-19 เม.ย.รวม 12 วัน

ลุ้น! 1 เม.ย.นี้ เคาะสรุปให้วิ่งทดลองใช้มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 30 กม. ช่วงสงกรานต์ 64 ด้าน “ศักดิ์สยาม” ฟันธง! โอกาสเปิดให้ใช้ 90% ดีเดย์ 8-19 เม.ย. รวม 12 วัน ตลอด 24 ชม. เดินทางเป็นวันเวย์ 2 ช่องจราจร แบ่งช่วงเวลาขาเข้า-ขาออก สอดรับการเดินทางของประชาชน พร้อมสั่ง ทล. เน้นย้ำความปลอดภัย-ติดตั้งไฟแสงสว่าง-ทางขึ้นลง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปพิจารณาเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ช่วงลำตะคอง ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) เพื่อระบายการจราจรนั้น เบื้องต้นประเมินว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่จะถึงนี้ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการชั่วคราว โดยไม่เก็บค่าบริการได้ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทาง

ทั้งนี้ ในวันที่ 25 มี.ค. 2564 จะมีการประชุมเตรียมความพร้อมการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ซึงจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา และจะพิจารณาสรุปอีกครั้งในวันที่ 1 เม.ย. 2564 ว่า จะสามารถเปิดให้ทดลองใช้บริการได้หรือไม่ เบื้องต้นประเมินว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้เกิน 90% ซึ่งคาดว่า จะเปิดให้ใช้ทดลองตั้งแต่วันที่ 8-19 เม.ย. 2564 (รวมระยะเวลา 12 วัน) ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเปิดให้วิ่ง 2 ช่องจราจร เป็นวันเวย์ขาเข้า-ขาออก ให้สอดรับกับการเดินทางของประชาชน

ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด (Safety) โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านเรือนจำคลองไผ่ นอกจากนี้ จะต้องพิจารณาไฟส่องสว่างของแนวเส้นทาง และพื้นผิวถนนของมอเตอร์เวย์ รวมถึงทางขึ้นลงด้วย อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแล้วว่า สามารถเปิดทดลองให้บริการได้ ตนจะลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบ และเตรียมความพร้อมต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการบริหารจัดการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นั้น ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำแบบจำลองการจัดสรรเวลา (Slot) การเดินทางในภาพรวม ให้คล้ายกับการเดินทางโดยรถไฟ และเครื่องบิน เช่น ผู้ที่ต้องการเดินทางระยะไกล (เชียงใหม่) ควรจะออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนผู้ที่จะเดินทางระยะทางใกล้ หรือไม่ไกลมากนัก ก็จะทยอยออกเดินทางในเวลาถัดมา หรือเดินทางเหลื่อมเวลากัน เป็นต้น สำหรับการจัดสรรเวลาดังกล่าว เพื่อให้ปริมาณความต้องการในการเดินทางของประชาชนสอดคล้องกับถนนที่มีอยู่ในปัจจุบัน (อุปสงค์และอุปทานมีความสอดคล้องกัน) ซึ่งหากสามารถนำมาบริหารจัดการได้จริงนั้น และประชาชนให้ความร่วมมือ เชื่อว่า จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาหารจราจรติดขัดได้

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า จากการพิจารณาความพร้อมการเปิดทดลองให้บริการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมานั้น ประเมินว่า ช่วงบริเวณลำตะคลอง มีแนวโน้มที่จะสามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งอยู่ในตอนที่ 24-37 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) โดยในระหว่างนี้ ทล.จะต้องไปหารือกับผู้รับสัมปทานในสัญญาดังกล่าว เพื่อทำทางขึ้น-ลงชั่วคราว พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในบางตอน ไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง เพราะอยู่ในสัญญาวางระบบในโครงการการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M)

อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะทดลองเปิดให้ใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นี้ ซึ่งจะมีการจัดการจราจรเปิดให้บริการเป็นช่วงเวลา และจะเปิดให้บริการวิ่งขาเดียว หรือไม่วิ่งสวนกัน เช่น ช่วงปลายสงกรานต์ ที่จะมีประชาชนเดินทางขากลับเข้ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นจำนวนมาก จะเปิดให้วิ่งกลับขาเดียวเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เป็นต้น