‘ทางหลวงฯ’ เด้งรับข้อสั่งการ ‘ศักดิ์สยาม’ เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมผืนป่า ‘เขาใหญ่-ทับลาน’ ยัน! มีอาคารระบายน้ำตามมาตรฐาน เผยเหตุน้ำไหลย้อนกลับ-ไม่ไหลลงสู่ธรรมชาติ

“ศักดิ์สยาม” สั่ง “ทางหลวงฯ” เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมผืนป่า “เขาใหญ่-ทับลาน” บน ทล.304 ด้าน “สราวุธ” อธิบดี ทล. มอบแขวงฯ-เขตฯในพื้นที่ ระดมช่วยเหลือ ปชช. พร้อมเตรียมทำความสะอาดถนน หากระดับน้ำเริ่มลด ยัน! ออกแบบอ้างอิงย้อนหลัง 50 ปีตามมาตรฐาน-มีอาคารระบายน้ำโดยรอบ เผยเหตุเกิดจากน้ำไหลย้อน-ลำพญาธารน้ำเอ่อล้น ไหลกลับสู่ธรรมชาติไม่ได้ ลุยผนึกกำลังทุกภาคส่วน วางแนวทางป้องกันในอนาคต

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีน้ำป่าไหลหลาก บนทางหลวงหมายเลข 304 ตอน สี่แยกกบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว กม.195+300 -กม.195+600 ด้านขวาทางและด้านซ้ายทาง บริเวณอุโมงค์เชื่อมผืนป่าทับลาน จ.ปราจีนบุรี เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ของเช้าวันนี้ (1 พ.ย. 2563) ที่ผ่านมานั้น เบื้องต้นทราบว่า เกิดจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งได้ท่วมถนนทางหลวงในหลายพื้นที่ ทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทั้งนี้ จึงสั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) เข้าพื้นที่อย่างเร่งด่วน พร้อมช่วยเหลือประชาชนนำออกจากพื้นที่เสี่ยง รวมถึงเคลียร์พื้นที่ให้ประชาชนสามารถสัญจรได้โดยเร็ว อย่างไรก็ตาม หากในพื้นที่ใดไม่สามารถสัญจรได้นั้น ให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ และแนะนำทางเลี่ยง เพื่อให้เกิดความเข้าใจและความสะดวกในการเดินทาง

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว และจากข้อสั่งการของนายศักดิ์สยามนั้น ได้รับรายงานสถานการณ์ล่าสุด พบว่า ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก และเมื่อเวลา 11.30 น. มีระดับความสูงของน้ำประมาณ 1.80 เมตร รวมถึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตนจึงได้สั่งการให้สำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) แขวงทางหลวงปราจีนบุรี และหมวดทางหลวงกบินทร์บุรีลงพื้นที่โดยด่วน เพื่อเร่งอำนวยความสะดวกประชาชน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้รับทราบข้อมูล และเส้นทางเลี่ยงจุดที่น้ำท่วมดังกล่าว รวมถึงให้การช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่เสี่ยงโดยเร็ว

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.30 น. ได้รับรายงานว่า ระดับน้ำภายในอุโมงค์มีความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร (ซม.) และมีแนวโน้มว่า ระดับน้ำจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากฝั่งด้านกบินทร์บุรีมีระดับความสูงของน้ำลดลงเหลือความสูงประมาณ 20 ซม. นั้น ได้สั่งการให้แขวงทางหลวงปราจีนบุรี จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ และรถน้ำ เพื่อเข้าดำเนินการล้างถนน และตรวจสอบความปลอดภัย เช่นเดียวกับฝั่ง จ.นครราชสีมา ที่ได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 3 จัดเตรียมความพร้อมไว้เช่นกัน เพื่อให้เปิดการจราจรโดยเร็วที่สุด

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับอุโมงค์เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน จ.ปราจีนบุรี บนทางหลวงหมายเลข 304 นั้น ได้มีการสร้างอุโมงค์หลังคาครอบบนถนนเดิม โดยไม่ได้มีการขุดระดับพื้นดินเพิ่ม เพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังมีการทำทางระบายน้ำ ทั้งในฝั่งตะวันออกไปฝั่งตะวันตก และฝั่งเหนือไปฝั่งใต้ รวมถึงอุโมงค์และอาคารระบายน้ำด้านข้างด้วย โดยได้อ้างอิงข้อมูลการเกิดสถานการณ์น้ำท่วมผิวทางย้อนหลัง (Return Period) ระยะ 50 ปี เพื่อประกอบการก่อสร้างตามหลักมาตรฐานการสร้างทางของ ทล. เพื่อให้เมื่อมีปริมาณน้ำท่วมผิวทางจะสามารถระบายน้ำได้ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นั้น เกิดจากปริมาณน้ำที่เอ่อล้นจากลำพญาธารทางด้านใต้ของอุโมงค์ไหลย้อนกลับมาทางด้านเหนือ แต่การระบายน้ำจะเป็นจากทางด้านใต้ ไปทางลำพญาธาร ก่อนไหลลงสู่ธรรมชาติได้ จึงทำให้เกิดมวลน้ำท่วมอุโมงค์ดังที่ได้เห็น ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์ปกติ ยืนยันว่า สามารถระบายน้ำได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในตลอดระยะเวลา 30-40 ปีที่ผ่านมา โดยในขณะนี้ ทล. โดยแขวงฯ เขตฯ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานทุกภาคส่วน ได้ดำเนินการแก้ไขและบรรเทาอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งรอให้ระดับน้ำของลำพญาธารเป็นปกติ นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ทล.จะพิจารณาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งหาแนวทางป้องกัน เพื่อรองรับ ปรับปรุง และแก้ไขต่อไปในอนาคต

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แขวงทางหลวงปราจีนบุรี หมวดทางหลวงกบินทร์บุรี ได้มีการดำเนินการปักหลักติดตั้งป้ายเตือน และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวการจราจรไม่สามารถผ่านได้ทั้งสองทิศทาง และได้ตัดไฟฟ้าบริเวณอุโมงค์เชื่อมผืนป่าเพื่อความปลอดภัยของประชาชน  รวมทั้งได้มีการประสานงานกับแขวงทางหลวงใกล้เคียงเพื่อติดป้ายประชาสัมพันธ์ทางเลี่ยงใกล้เคียง เพื่อให้ประชาชนที่จะสัญจรเส้นทางดังกล่าว และใกล้เคียงได้รับทราบ

สำหรับเส้นทางเลี่ยงน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมผืนป่า 304 วังน้ำเขียว สามารถใช้เส้นทางกรุงเทพฯ (ทล.33)- กบินทร์บุรี (ทล.304)-สระแก้ว (ทล.33) ,กรุงเทพฯ (ทล.33)- แยกวงเวียนนเรศวร (ทล.3077)-เขาใหญ่-นครราชสีมา (ทล.2), นครราชสีมา (ทล.304)- วังน้ำเขียว (ทล.3052)-เขาใหญ่ (ทล.3077)-ปากช่อง (ทล.2)-กรุงเทพฯ, ส่วนการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ให้ใช้เส้นทาง ทล.2 ถนนมิตรภาพ สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุต่างๆ ได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง