ย้ายแน่! ‘หมอชิต 2’ กลับพื้นที่เดิม ‘หมอชิตเก่า’ เปิดใช้ภายในปี 70 พ่วงรวมอยู่ในโครงการพัฒนา Complex 2.6 หมื่นล้าน ของ ‘บางกอกเทอร์มินอล’ ที่จะสร้างแล้วเสร็จในปี 67

สนข. ยอมรับ “คณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บางซื่อ” มีแผน “ย้ายสถานีหมอชิต 2” ออกจากพื้นที่ปัจจุบัน ไปรวมกับโครงการ BKT (พื้นที่หมอชิตเก่า) คาดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 67 ด้าน บขส. ย้ายไปให้บริการพื้นที่ใหม่ในปี 70

นายปัญญา ชูพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงการพัฒนาโครงการ Smart City ในพื้นที่ย่านพหลโยธินว่า พื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ในฐานะผู้บริหารพื้นที่รถโดยสารสาธารณะอยู่ในปัจจุบัน มีแนวทางการดำเนินงานชัดเจนว่า บขส.จะต้องปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บางซื่อ โดยมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานโดยตำแหน่ง หลังการหารือของคณะกรรมการในทุกครั้ง บขส.จะต้องย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อไปให้บริการในพื้นที่สถานีรถโดยสารแห่งใหม่ (บริเวณพื้นที่หมอชิตเก่า) ซึ่งจะรวมอยู่กับโครงการ พัฒนา Complex ของบริษัท บางกอกเทอร์มินอล (BKT)

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการ Complex ของบริษัท บางกอกเทอร์มินอล (BKT) เป็นการเช่าพื้นที่จากกรมธนารักษ์ ซึ่งปัจจุบัน BTS ใช้ประโยชน์อยู่ โดยโครงการจะอยู่ติดริมถนน ทั้งในส่วนของพหลโยธินและวิภาวดีรังสิต ในส่วนด้านหน้าฝั่งถนนพหลโยธินนั้น จะมีอาคารคอมเพล็กซ์ ที่ประกอบด้วย ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน ศูนย์ประชุม ส่วนพื้นที่ลานจอดรถขนาดใหญ่ด้านหลัง จะมีการพัฒนาเป็นอาคารจอดรถ 2 ชั้น และเป็นสถานีปล่อยรถของ บขส. รวมถึงสำนักงาน บขส.อยู่ในพื้นที่เดียวกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่างานก่อสร้างของ Complex ดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 ส่วน บขส. ก็จะเข้าสู่ช่วงการเตรียมย้ายสถานี เพื่อไปให้บริการในพื้นที่ใหม่ตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป

รายงานข่าวจาก สนข. ระบุว่า โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเก่า มีมูลค่าลงทุน 26,000 ล้านบาท มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 120,000 ตารางเมตร รองรับสถานีขนส่งหมอชิตย้ายกลับเข้ามาที่เดิม โครงการใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี โดยเป็นโครงการที่มีทั้งห้างสรรรพสินค้า โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ การจัดพื้นที่สำหรับโครงการจอดแล้วจร รองรับผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า รถเมล์ รถโดยสารสาธารณะ รถไฟ และรถ บขส. ประชาชนสามารถเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก

สำหรับการย้ายย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ของ บขส.นั้น ที่ผ่านมามีการเจรจาระหว่าง บขส. และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มาต่อเนื่อง ซึ่งตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมเห็นว่า ทั้ง 2 หน่วยงานเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเช่นเดียวกัน สามารถเจรจาเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่สถานีรถโดยสารให้ชัดเจนได้ เนื่องจากที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ และผู้บริหาร บขส. แสดงความประสงค์ต้องการใช้พื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ต่อไป เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อกับอู่รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่อยู่ด้านข้างสถานีรถตู้ถนนกำแพงเพชร (ฝั่งตรงข้ามสถานีหมอชิต 2)

อีกทั้ง ยังใช้เวลาในการเดินทางไม่นาน ในการเดินทางเชื่อมต่อระบบขนส่งรถ Shuttle Bus ไปยังสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นสถานีศูนย์รวมของระบบรถไฟ, รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงทั้งหมด โดยทั้งการรถไฟ และ บขส. ต้องการหาผลสรุปใช้พื้นที่ ที่ชัดเจน โดยทั้ง 2 หน่วยงาน และกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ สนข. เป็นผู้จัดทำแผนศึกษา เพื่อให้ได้ข้อยุติต่อไป