‘คมนาคม’ พร้อมรับเปิดเทอม 1 ก.ค. 63 จัดระบบขนส่งสาธารณะให้เพียงพอ พิจารณาเหลื่อมเวลาทำงานผู้ปกครองสอดคล้องนักเรียน

“คมนาคม” เตรียมความพร้อมรับเปิดเทอมพรุ่งนี้ (1 ก.ค. 63) จัดระบบขนส่งสาธารณะให้เพียงพอ ลุยเข้มมาตรการสาธารณะสุข พร้อมพิจารณาเหลื่อมเวลาทำงานผู้ปกครองสอดคล้องนักเรียน ด้าน “ศักดิ์สยาม” สั่ง ทอท. จัดพื้นที่ตั้งห้องปฏิบัติการณ์ตรวจโควิด-19 ที่สนามบิน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมเปิดเทอมในวันพรุ่งนี้ (1 กรกฎาคม 2563) โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม จะต้องดำเนินการพิจารณาเรื่องของการจัดบริการด้านการขนส่งสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้า รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่จะต้องให้เพียงพอต่อการเดินทาง พร้อมทั้งอยู่ในหลักการของสาธารณะสุข ในเรื่องมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

“ในที่ประชุม ครม.ได้หารือกันว่าในการดำเนินการเรื่องนี้ อยากให้ไปดูครอบครัว ว่าหากเด็กมีการเหลื่อมเวลาในการเรียน ผู้ปกครองจะต้องเหลื่อมเวลาในการทำงานด้วย เพื่อให้สอดคล้องกัน เพราะไม่อย่างนั้นจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการเรื่องเหลื่อมเวลา ถ้าไม่จัดเวลาให้มีการสอดคล้องกันทั้งครอบครัว ก็จะทำให้ปัญหาต่างๆ ลดลงประมาณ 50% ไม่ว่าจะเป็นเรื่องป้องกันไวรัสโควิด-19 เรื่องปัญหาการจราจร และการทำงานที่บ้าน (Work from Home)” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของมาตรการการเหลื่อมเวลานั้น ทุกกระทรวงต้องไปดูในรายละเอียด โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ไปดูว่ามีข้าราชการท่านใดที่มีบุตรหลานเรียนหนังสืออยู่ และมีภาระในการไปรับ-ส่งให้แจ้งมา เพื่อที่จะได้มีการจัดเวลาทำงานให้เกลื่อมให้สอดคล้อง เนื่องจากมาตรการดังกล่าว ทำแล้วต้องแก้ปัญหาได้จริง

แฟ้มภาพ

สำหรับมาตรการผ่อนคลายล็อคดาวน์ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ได้พิจารณาเป็นระดับ 5 ในส่วนของเดินทางเข้ามายังราชอาณาจักรไทยนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณะสุข เรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่า ให้จัดทำห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สนามบิน

“กระทรวงสาธารณะสุข ก็รับปากว่าพร้อมที่จะดำเนินการทันที ดังนั้น ในส่วนของ ทอท.จะจัดเตรียมพื้นที่ไว้ให้ ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งกลุ่มแรกน่าจะเป็นภาคธุรกิจ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้เจรจาจับคู่กับประเทศต่างๆ ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองว่า มีสถิติการป้องกันไวรัสโควิด-19 ใกล้เคียงกับไทย ก่อนจะให้มีการเดินทางเข้ามายังไทยเป็นเที่ยวแรกได้” นายศักดิ์สยาม กล่าว