‘คมนาคม’ ชง ครม. ไฟเขียว O&M มอเตอร์เวย์ 2 สายพรุ่งนี้ (30 มิ.ย. 63) ด้าน ‘ทางหลวงฯ’ จ่อลงนามภายใน ก.ค. 63

“คมนาคม” ชง ครม. ไฟเขียว O&M มอเตอร์เวย์ 2 สายพรุ่งนี้ (30 มิ.ย. 63) “ทางหลวงฯ” จ่อลงนามภายในเดือนหน้า พร้อมส่งมอบพื้นที่ “บางปะอิน-โคราช” ทันที  ด้าน “บางใหญ่-กาญฯ” ยืดไปอีก 6 เดือน  ลุยเร่งงานให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง ก่อนเปิดให้บริการตามแผน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย. 2563) กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ครม. พิจารณาเห็นชอบการดำเนินงาน และบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 27,828 ล้านบาท

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ตามที่ ทล. ได้มีการเจรจากับกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัทบีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดี เวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บมจ. ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทนจากภาครัฐต่ำสุด รวมทั้งผ่านการตรวจร่างสัญญาจากอัยการสูงสุด และความเห็นจากกฤษฎีกา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วนั้น ล่าสุดกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย. 2563) หากผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว ทล. จะจัดเตรียมเอกสารการลงนามในสัญญาภายใน 2 สัปดาห์ และลงนามในสัญญาทันที หรือภายใน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ หลังจากมีการลงนามในสัญญาแล้ว ทล. จะส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเข้าดำเนินการ โดยในส่วนของมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ทันที ขณะนี้มีความคืบหน้าด้านงานโยธาประมาณ 85% คาดจะเปิดให้บริการได้อย่างเร็วปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566 ขณะเดียวกันหากมีการดำเนินการบางส่วนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะทยอยเปิดให้ใช้บริการในบางช่วงก่อนหรือไม่นั้น จะมีการประเมินความพร้อมในและแต่ละช่วงต่อไป ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

ในส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ล่าช้ากว่าสายบางปะอิน-นครราชสีมา ประมาณ 6 เดือน หรือภายในสิ้นปีนี้ โดยในขณะนี้มีความคืบหน้างานโยธาประมาณ 30% จากช่วงต้นปีที่มีความคืบหน้าประมาณ 10% เท่านั้น ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนที่กำหนด หรือช่วงกลางปี 2566 อย่างไรก็ตาม O&M ทั้ง 2 สายนั้น มีระยะเวลาการก่อสร้าง 3 ปี หรือ 36 เดือน แต่ได้มีการเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง หรือ 30 เดือน โดยเอกชนจะได้สัมปทานในการดำเนินการ 30 ปี

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง ระบุว่า กิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ได้ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทนจากภาครัฐต่ำสุด ประกอบด้วย มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา เสนอราคาต่ำสุดวงเงิน 21,329 ล้านบาท จากราคากลาง 33,258 ล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ -กาญจนบุรี เสนอต่ำสุด 17,809 ล้านบาท จากราคากลาง 27,828 ล้านบาท