‘คมนาคม’ ตั้งธง! ปิดดีล ทอท. เช่าบริหารสนามบิน ทย. ภายใน ก.ย.นี้

“คมนาคม” เร่งสรุป ทอท.เช่าบริหารสนามบิน ทย. สั่งพิจารณารายละเอียด-ข้อ กม. ด้าน “ชัยวัฒน์” ตั้งธงปิดดีลภายใน ก.ย.นี้ ย้ำ! ทอท.รับไปบริหารต้องลดภาระงบประมาณของรัฐ-อัพเกรดสนามบินอย่างชัดเจน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริหารจัดการสนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า จากการพิจารณาแนวทางการดำเนินการนั้น พบว่า รูปแบบการให้ ทอท.เช่าบริหารสนามบิน ทย.สามารถดำเนินการได้ แต่ได้มอบหมายให้ ทอท., ทย. และกรมธนารักษ์ไปพิจารณารายละเอียดในส่วนของค่าเช่าบริหาร เนื่องจาก ทย.มีกองทุนฯ ดังนั้นค่าเช่าจะต้องเข้ากองทุนฯ ด้วย

“ให้ 3 หน่วยงานไปปรึกษาหารือกันว่าการให้เช่าบริหารจะต้องนำเงินตัดเข้ากองทุนของ ทย. ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ไปดูในรายละเอียดของสนามบินกระบี่และสนามบินบุรีรัมย์ ที่มีพื้นที่บางส่วนเป็นของกรมป่าไม้ที่ได้อนุญาตให้ ทย.ใช้ประโยชน์ว่าจากเดิมเคยเขียนไว้ว่าให้ ทย.ใช้ประโยชน์ในการเป็นสนามบิน และต่อมา ทย.ให้เช่าบริษัทบริหารจะขัดต่อกฎระเบียบของกรมป่าไม้หรือไม่ หากพบว่าไม่สามารถทำได้และต้องมาทำข้อตกลงกันใหม่ โดยเรื่องนี้ก็ต้องทำซึ่งอาจจะบันทึกร่วม 3 ฝ่าย ทั้ง ทย. ทอท. และกรมป่าไม้ เพื่อที่จะไม่ให้ผิดกฎหมาย ทุกอย่างต้องทำให้ถูกต้อง” นาย ชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับเป้าหมายของการให้เช่าบริหารมีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ 1.ต้องเป็นการลดภาระงบประมาณแผ่นดินของภาครัฐ ซึ่งปัจจุบัน ทย.ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการบริหารจัดการสนามบินทุกปี โดยถึงจะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่ยังต้องบำรุงรักษา รวมถึงแม้มีการงบประมาณส่วนหนึ่งจากกองทุนฯขณะที่การปรับปรุงใหญ่ สร้างอาคารและขยายรันเวย์ 2.เมื่อ ทอท. รับสนามบินไปบริหารต้องพัฒนาสนามบินที่รับไปบริหารให้สูงขึ้นต้องมีแผนการลงทุนที่ชัดเจน โดยได้ชี้แนะทอท.ว่ามีสนามบินไหนบ้างที่เสนอต้องการเข้าไปเช่าบริหาร และ ทย.ยินยอมให้เช่าบริหาร จะต้องมีแผนการบริหานพัฒนาหรืออัพเกรดสนามบินให้สูงขึ้นชัดเจน

“การที่จะให้ ทอท.มาเช่าบริหาร จะต้องแสดงให้เห็นว่าเป็นการลดภาระงบประมาณแผ่นดินของรัฐ โดยจะต้องพิจารณาตัวเลขอย่างชัดเจน เพื่อแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่จะดำเนินการนั้น รัฐบาลจะได้ประโยชน์จากการลดภาระด้านงบประมาณ เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีการใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นทุกปี มีการสร้างถนนตัดถนนใหม่จะมีการผูกพันเรื่องซ่อมบำรุงตลอด โดยภาระเรื่องงบประมาณจะตามมาเพราะฉะนั้นต้องตอบโจทย์เป้าประสงค์เพื่อลดงบประมาณแผ่นดินของรัฐ” นายชัยวัฒน์ กล่าว

สำหรับกรอบระยะเวลาในการดำเนินการนั้น ต้องการให้แล้วเสร็จภายในกันยายน 2563 พร้อมทั้งจะต้องมีการนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณารับทราบหรือเห็นชอบจึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยไปดูในข้อกฎหมาย ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งไปดำเนินการ รวมถึงหากการดำเนินการในเรื่องใดที่สำเร็จแล้วหรือฝติดขัดปัญหาต่างๆ ก่อนมานำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป เพื่อที่จะได้มีการปรึกษาหารือกันต่อไป

“ส่วนกรณีที่ ทอท.จะมีการเช่าบริหารสนามบินใดนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากยังมีหลายสนามบิน จึงมอบหมายให้ไปคุยกันให้ได้ข้อสรุปเนื่องจากสนามบินของ ทย.มีหลายเกรด A,B,C ซึ่งแต่ละเกรดจะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและรายได้สนามบินก็แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นจะต้องไปคุยเรื่องไฟแนนซ์เชียลโมเดล ซึ่งสุดท้ายต้องลดภาระงบประมาณ เรื่องนี้ต้องชัดเจน และ ทอท.ต้องเอาสนามบินที่เช่าบริหารไปพัฒนาอย่างเห็นได้ชัดเจน คาดว่าในการประชุมครั้งหน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้น” นายชัยวัฒน์ กล่าว