‘แอร์บัส’ พัฒนาโซลูชันให้ ‘แอร์ไลน์’ ช่วยแก้วิกฤติช่วง ‘โควิด-19’ ปรับเครื่องบินลำตัวกว้างใช้บรรทุกสินค้าเต็มลำ

หลังจากนี้ “โควิด-19” จะถูกจารึกไว้ว่าเป็นตัววายร้ายที่สร้างผลกระทบมากมายมหาศาล ทั้งเศรษฐกิจของโลกที่หยุดชะงัก อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลายประเทศต่างต้องกุมขมับ เพื่อหาหนทางในการแก้ปัญหา และหาทางรอดให้กับทุกภาคส่วน เช่นเดียวกันกับ “อุตสาหกรรมการบิน” ที่เจ็บหนัก หลายสายการบินต้องหยุดบินจากปิดเมืองของหลายประเทศ พร้อมสั่งหยุดงานของพนักงาน จนทั่วโลกประเมินว่า อาจจะต้องใช้เวลา 2-3 ปีถึงจะฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ จากวิกฤติดังกล่าว เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นแล้ว “การปรับตัว” จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะให้ธุรกิจอยู่รอด ล่าสุด “แอร์บัส” อยู่ในระหว่างการดำเนินการปรับเปลี่ยนเครื่องบินตระกูล A330 และ A350 ของสายการบินให้สามารถนำพาเลทสำหรับวางสินค้าไปติดตั้งบนรางเลื่อนของพื้นห้องโดยสารได้ทันทีภายหลังจากที่ถอดเก้าอี้โดยสารชั้นประหยัดออก

สำหรับโซลูชันดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจของสายการบินสามารถดำเนินงานไปได้อย่างต่อเนื่อง และยังช่วยบรรเทาปัญหาด้านศักยภาพที่จำกัดของการบริการ “ขนส่งสินค้าบริเวณใต้ท้องเครื่องบิน” อันเป็นผลมาจากการหยุดบินบนเส้นทางบินระยะไกลในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ได้แพร่กระจายไปในวงกว้าง นอกจากนี้ยังช่วยให้อุตสาหกรรมการบินสามารถจัดการกับความต้องการเที่ยวบินเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในการขนส่งอุปกรณ์การแพทย์และอุปกรณ์อื่นๆ จำนวนมากไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ที่ต้องบินไปเป็นระยะทางไกลได้อย่างทันท่วงที

โดยเมื่อเปรียบเทียบกับการบรรทุกสินค้าลงบนที่นั่ง โซลูชันที่แอร์บัสพัฒนาขึ้นมานี้จะช่วยให้การโหลดของขึ้นและลงจากเครื่องบินง่ายและรวดเร็วขึ้น รวมทั้งลด “การสึกหรอ” ของเก้าอี้โดยสาร ส่วนประโยชน์ที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ การเพิ่มความปลอดภัยในเรื่องการป้องกันอัคคีภัยที่รัดกุมและความสามารถในการโยงยึด ณ แรงจีหรืออัตราเร่งในระดับ 9 (9g) เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของใดๆ เคลื่อนที่ขณะบิน

อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนนี้เป็นบริการในนาม Airbus Service Bulletin (SB) ที่จัดให้สำหรับผู้ให้บริการด้านการบิน ภายใต้ข้อตกลงนี้แอร์บัสทำหน้าที่กำหนดขอบเขตงานด้านวิศวกรรม พร้อมจัดการเกี่ยวกับขั้นตอนในการขอใบรับรองประเภทครั้งเดียวจากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) โดยขอบเขตการทำงานประกอบด้วยการถอดเก้าอี้โดยสารและระบบความบันเทิงบนเครื่องบินออก การติดตั้งพาเลทสำหรับวางสินค้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย รวมถึงการติดตั้งส่วนประกอบต่างๆ ภายในห้องโดยสารกลับเข้าสู่ตำแหน่งเดิมเพื่อพร้อมสำหรับการให้บริการผู้โดยสาร แนวทางการให้บริการแบบ SB จะยังคงครอบคลุมไปจนพ้นช่วงการระบาดของโควิด-19 ไปแล้ว