ประกาศ! ‘คมนาคม’ ปรับแผนให้บริการขนส่งสาธารณะ ‘รถเมล์-รถไฟ-รถไฟฟ้า’ เริ่มทยอยเปิดตี 4-ปิด 3 ทุ่มครึ่ง สอดรับประกาศ ‘เคอร์ฟิว’

“คมนาคม” ปรับแผนให้บริการขนส่งสาธารณะ “รถเมล์-รถไฟ-รถไฟฟ้า” เริ่มทยอยเปิดตี 4 – ปิด 3 ทุ่มครึ่ง สอดรับประกาศ “เคอร์ฟิว” มีผลพรุ่งนี้ (3 เม.ย. 63)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเคอร์ฟิว โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามประชาชนที่ไม่มีกิจจำเป็น ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (3 เม.ย. 2563) เป็นต้นไปนั้น เบื้องต้นได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานด้านขนส่งสาธารณะปรับแผนการให้บริการ เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งดังกล่าว โดยให้เริ่มเปิดบริการตั้งแต่เวลา 04.00-21.30 น. นับตั้งแต่วันที่ประกาศมีผลบังคับใช้

ด้าน นายสุรชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก.จำเป็นต้องปรับเวลาในการเดินรถ โดยในช่วงเช้าจะออกรถได้เวลา 4.00 น. เหมือนเดิมแต่ในช่วงเที่ยวขากลับ รถเมล์ ขสมก.ทุกคัน จำเป็นที่จะต้องถึงอู่ก่อนในเวลา 21.00 น. แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับสภาพของการจราจรด้วย

ขณะที่ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.จะเร่งหารือกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เพื่อกำหนดเวลาปิดการให้บริการ ให้สอดคล้องกับการประกาศเคอร์ฟิวดังกล่าว โดยเห็นว่า การปิดให้บริการในเวลา 21.30 น เป็นเวลาที่เหมาะสม ทั้งยังเป็นการเผื่อเวลาให้ประชาชนเดินทางจากสถานีกลับเคหสถานได้ทันตามกำหนดเวลาเคอร์ฟิว รวมทั้งรถไฟฟ้าทุกระบบ จะต้องปิดทำการในเวลาเดียวกัน เพื่อให้รูปแบบบริการสอดคล้องกันทั้งระบบ ส่วนเวลาเปิดให้บริการ ในส่วนของ รฟม. นั้น การประกาศเคอร์ฟิวถึงเวลา 04.00 น. จึงไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กล่าวว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะปรับเวลาในการให้บริการโดยในช่วงเช้าจะให้บริการในเวลาเดิม คือ ขบวนแรกเวลา 05.30 น. และขบวนสุดท้ายจะให้บริการ ปลายทางทั้งจากสถานีพญาไท และสถานีสุวรรณภูมิในเวลา 21.30 น.

 

ด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS กล่าวว่า แต่วันที่ 3 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง BTS จะให้บริการผู้โดยสารในทุกสถานี ทั้งสายสุขุมวิท และสายสีลม ถึงเวลา 21.30 น. เพื่อปฏิบัติตามคำประกาศจากทางรัฐบาล ทั้งยังสอดคล้องกับประกาศเคอร์ฟิว 22.00 น.

ขณะที่ นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จากที่มีการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศห้ามออกจากบ้าน 22.00-04.00 น.นั้น ในส่วนของ รฟท. จะงดให้บริการเดินรถในเส้นทางสายยาวที่จะต้องออกจากสถานีต้นทางทุกสถานีที่มีการเดินรถในช่วงเวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากการเดินทางระหว่างทาง จะคาบเกี่ยวประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งจะทำให้เส้นทางบริการเดินรถสายยาว ของ รฟท. จำนวนกว่า 30 เส้นทาง ต้องหยุดให้บริการไป ส่วนรถไฟเส้นทางสายสั้นนั้น ยังไม่ได้รับผลกระทบ