(มีคลิป) ‘ชาวสวนยาง’ เตรียมเฮ! หลังผลทดสอบ ‘แผ่นยางหุ้มแบริเออร์’ ไปได้สวย-ช่วยลดแรงกระแทก ‘คมนาคม’ เร่งถก ‘ก.เกษตรฯ’ หนุนใช้ยางพาราช่วยเกษตรกร

“คมนาคม” สรุปผลทดสอบ “แผ่นยางพาราหุ้มแบริเออร์“ ส่งตรงจากแดนกิมจิ ยันช่วยรับแรงกระแทก-รถไม่พลิกคว่ำ ด้าน “ศักดิ์สยาม” เร่งพัฒนาต่อยอด ลุยถกร่วม “ก.เกษตรฯ” ช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง ดันรายได้ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ เปิดเผยถึงการทดสอบการรับแรงกระแทกของคอนกรีตแบริเออร์หุ้มยางพารา​ (Rubber Fender Barrier) ณ สถาบัน KATRI (Korea Automobile Testing & Research Institute)​ สาธารณรัฐเกาหลีว่า การทดสอบดังกล่าว ใช้รถกระบะน้ำหนัก 2,000 กิโลกรัม ขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ​ โดยควบคุมด้วยระบบคลื่นแม่เหล็ก ด้วยความเร็วในการชน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงมุมชน 20 องศา ตามมาตรฐาน EN13146-3 (Euro Code) 

ทั้งนี้ ในส่วนของผลการทดสอบนั้น สามารถทำให้รถกระบะแฉลบไปตามแนว Rubber Fender Barriers ซึ่งโดยปกติการชนในลักษณะนี้ด้วยความเร็วที่ทดสอบกับแบริเออร์คอนกรีตที่ไม่ได้หุ้มยางพาราจะชนทะลุแท่งคอนกรีต ขณะที่ การชนแนว​ RFB มีค่าระยะการร่นของแบริเออร์ที่อยู่ในระยะปลอดภัยต่อผู้ขับขี่ (ตามหลักการทดสอบที่ปลอดภัยการชนในลักษณะนี้ต้องมีระยะการร่นที่ไม่เกิน​ 1​ เมตร​ จากเส้นจราจร​ ผลการทดสอบครั้งนี้ทดสอบได้ระยะร่นเพียง​ 50​ เซนติเมตร)

ขณะเดียวกัน Rubber Fender Barriers สามารถรับแรงกระแทกได้ดีโดยหุ่น dummy ในรถกระบะไม่กระเด็นเปลี่ยนทิศทาง (รับแรงกระแทกน้อยกว่า​ 60g) ซึ่งค่ามาตรฐานในการรับแรงกระแทกจากตัวรถมายังคนขับที่ปลอดภัยตามหลักสากลไม่ควรสูงกว่า 60g โดยการทดลองฯ วัดค่าจากอุปกรณ์ sensors ที่ติดตามหุ่น dummy (ภายใต้การคาดเข็มขัดนิรภัย) 

ในส่วนของแผ่นยางบนแท่งคอนกรีต​นั้น เสียหายเพียง 4 แผ่น​ บางแผ่นสามารถนำกลับมาใช้งานได้ใหม่ ซึ่งปกติแผ่นยางจะหลุดเพราะการชนทำให้เกิดแรงเฉือนมากกว่า 3 ตันต่อตารางเมตร แต่ครั้งนี้ทีมงานวิจัยได้พัฒนารูปแบบการติดตั้ง Rubber Fender Barriers โดยใช้กาว epoxy ติดแผ่นยางกับแบริเออร์ ทำให้แผ่นยางติดแน่นและมีอายุการใช้งานมากกว่า 5​ ปี (จากผลการทดลองการเร่งสภาวะ ในห้องปฏิบัติการของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย) 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า รถยนต์เสียหายด้านชนเพียงด้านเดียว และไม่พลิกคว่ำ รถไม่เหินข้าม​ Rubber Fender Barriers เหมือนแบริเออร์ประเภทอื่น ซึ่งตัวรถจะได้รับความเสียหายมากกว่าเมื่อเกิดการชน โดยการทดสอบการชนฯ จะสามารถนำมาต่อยอดการพัฒนา Rubber Fender Barriers ต่อไปในอนาคตอันใกล้ ถือเป็นเรื่องที่ดีในการช่วยเหลือชาวเกษตรกรสวนยางพารา

สำหรับการนำผลิตผลของยางพารามาสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางถนนของกระทรวงคมนาคมนั้น สามารถช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและปลอดภัย รวมถึงส่งเสริมสนับสนุนระบบเศรษฐกิจของไทยให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีแผนที่จะลงนามบันทึกความเข้าใจกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไปในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าเกษตรกรชาวสวนยางจะได้รับรายได้จากการผลิตและจำหน่าย Rubber Fender Barriers  จากภาครัฐโดยตรง​ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ได้เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การทดสอบการรับแรงกระแทกของคอนกรีตแบริเออร์หุ้มยางพารา​ (Rubber Fender Barrier : RFB) เพื่อประเมินสมรรถนะความปลอดภัย เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สถาบัน KATRI (Korea Automobile Testing & Research Institute)​ สาธารณรัฐเกาหลี พร้อมด้วย นายสราวุธ​ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง​ (ทล.) นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) และนายชยธรรม์​ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ผู้แทนจาก ทล., สนข.​ และผู้แทนกองการต่างประเทศ​ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม​

>>>ชมคลิป<<<

9E866FFC-ED69-4C02-B929-6329C36D87FF