ทช. จัดกิจกรรม ‘ทช.เชื่อมใจ’ มอบวีลแชร์ 200 คัน สนองนโยบาย ‘คมนาคม’ หลังพบสถิติผู้พิการ 30% เกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

 

“ทางหลวงชนบท” สนองนโยบายคมนาคม จัดกิจกรรม  “ทช.เชื่อมใจ” มอบวีลแชร์ให้ผู้พิการ 200 คัน สร้างตระหนักความปลอดภัย-ตอบแทนสังคม เผยสถิติผู้พิการ 30% เกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ด้าน “ปฐม” สั่งแขวง ทช.ทั่วประเทศ จัดทำสื่อการสอนปลูกฝังวินัยจราจรนักเรียน พร้อมเล็งมอบอุปกรณ์การแพทย์-ทุนการศึกษาในอนาคต

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในกิจกรรมส่งมอบรถเข็น (วีลแชร์) ตามโครงการ “ทช.เชื่อมใจ” เพื่อมอบให้ผู้พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย จำนวน 200 คันว่า กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อสนองนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการสร้างความตระหนักเรื่องความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนน และส่งเสริมให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยผู้พิการจะได้รับรถเข็นไปใช้ในชีวิตประจำวันให้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น สำหรับวีลแชร์ดังกล่าวนั้น มอบให้กับผู้พิการฯ ที่ปฏิบัติงานในสังกัด ทช. หรือญาติ รวมถึงประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านตามโครงการถนนสวยหน้าหมู่บ้านของ ทช. ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 1-18 ทั่วประเทศ

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดี ทช.

“จากสถิติพบว่า ผู้พิการกว่า 30% เกิดมาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งการมอบวีลแชร์ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบแทมนสังคม และสะท้อนวินัยการจราจร โดยผมได้ให้นโยบายกับสำนักความปลอดภัยของกรมทางหลวงชนบท ให้จัดทำสื่อการเรียนการสอน เพื่อนำไปสอน และปลูกฝังเรื่องของความปลอดภัยให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนที่อยู่ในโครงการปลอดภัยหน้าโรงเรียนด้วย เพราะเรื่องของความปลอดภัย และวินัยจราจร ควรจะเริ่มตั้งแต่เด็ก” นายปฐม กล่าว

นายปฐม กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกัน ทช. มีแผนที่จะตอบแทนสังคมเพิ่มเติมในอนาคต โดยการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ อาทิ เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า (CPR) เพื่อนำไปมอบให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนอุปกรณ์ดังกล่าว รวมถึงการมอบทุนการศึกษา ในพื้นที่ที่ถนนของ ทช. พาดผ่าน โดยมอบหมายให้ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบท และหมวดทางหลวงชนบทในแต่ละพื้นที่ พิจารณาความเหมาะสมว่าจะนำไปมอบให้กับหน่วยงานใดบ้าง