ทล.เตรียมเปิดใช้ ‘จ่ายเงินค่ามอเตอร์เวย์’ แบบอัตโนมัติไร้ด่าน นำร่องมอเตอร์เวย์สาย 9 ภายใน ก.ย.63 สนองนโยบาย ‘คมนาคม ยูไนเต็ด’

วิ่งฉิว! ทล.เตรียมเปิดใช้ “จ่ายเงินค่ามอเตอร์เวย์” แบบอัตโนมัติไร้ด่าน นำร่องมอเตอร์เวย์สาย 9 ภายใน ก.ย. ปีหน้า สนองนโยบาย “คมนาคม ยูไนเต็ด” – ลดจราจรติดหน้าด่าน ฟุ้งช่วยทำความเร็วได้ 100 กม./ชม. ลุยเร่งระดมกึ๋นร่วม ตร.-ขบ.-กทพ. ถกข้อกฎหมาย พร้อมเชื่อมโยงข้อมูล ตามโมเดลต่างประเทศ ด้าน “สราวุธ” เร่งงานมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ฝันเปิดใช้ ธ.ค. 65 ยันปีใหม่นี้ให้บริการไม่ทัน หลังห่วงปมความปลอดภัย ฟากชาว “บางใหญ่-กาญฯ” เฮ จ่ายครบ ธ.ค.นี้ เร็วขึ้น 3 เดือน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ทล.อยู่ระหว่างการจ้างบริษัทศึกษาระบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมอัตโนมัติแบบไม่มีด่าน (Multilane Free Flow หรือ MLFF) วงเงิน 30 ล้านบาท เพื่อลดความแออัดการจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง และเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายรถ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยในระหว่างนี้ ทล. จะต้องไปหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อกำหนดรายละเอียด รวมถึงข้อกฎหมาย พร้อมทั้งเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น ใบสั่งจราจร การต่อทะเบียนฯ ในกรณีที่ไม่ชำระค่าผ่านทาง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ผลการศึกษาดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายใน ม.ค. 2563 และเริ่มใช้ภายใน ก.ย. 2563 โดยจะนำร่องกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ก่อนที่จะขยายไปยังเส้นทางอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้ หากมีการใช้ระบบดังกล่าว รถจะสามารถทำความเร็ววิ่งผ่านหน้าด่านได้ประมาณ 100 กม./ชม. จากในปัจจุบันรองรับความเร็วได้ 80 กม./ชม. ขณะที่โครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น จะมีการกำหนด MLFF ในเอกสารประกวดราคา (TOR) ในส่วนของการดำเนินงาน และบำรุงรักษา (O&M) ด้วย โดยระบบดังกล่าวนั้น มีการใช้แพร่หลายในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน เยอรมัน ประเทศในแถบยุโรป เป็นต้น

ขณะที่ ความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมานั้น นายสราวุธ กล่าวว่า ในขณะนี้มีความคืบหน้า 82% โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างการปรับแบบการก่อสร้างในบางสัญญา เช่น การทำทางขึ้น-ลงเพิ่มเติม การทำทางลอด การทำกำแพงกั้นเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น และเตรียมเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาปรับเปลี่ยนวงเงิน ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การปรับแบบดังกล่าว จะไม่กระทบกับกรอบงบประมาณ และแผนงาน ทั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการภายใน ธ.ค. 2565 นอกจากนี้ ในส่วนของ O&M นั้น คาดว่า จะเซ็นสัญญาได้ในช่วง ก.พ. 2563

“ตามที่มีความต้องการให้เปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ที่จะถึงนี้โดยเฉพาะในช่วงลำตะคอง หรือในสัญญาตั้งแต่ตอนที่ 25-35 นั้น ขอชี้แจงว่า การก่อสร้างส่วนใหญ่ทยอยแล้วเสร็จแล้ว แต่ด้วยเป็นทางยกระดับ และเพื่อความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ จึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เพราะพิจารณาแล้วว่ายังมีความสุ่มเสียงอยู่หลายประเด็น ทั้งเรื่องความเรียบร้อยของทาง เรื่องความปลอดภัยที่เกรงว่าประชาชนเมื่อขึ้นไปบนมอเตอร์เวย์แล้วจะจอดรถถ่ายรูปเพราะวิวสวย เรื่องพื้นที่สุ่มเสี่ยงเนื่องจากบางช่วงจะผ่านเรือนจำ จึงต้องทำกำแพงกั้นก่อน และเรื่องทางขึ้น-ลงที่ยังไม่เรียบร้อย เป็นต้น โดยจะต้องประเมินอีกครั้งว่า ในช่วงสงกรานต์ 2563 จะเปิดให้บริการได้หรือไม่” นายสราวุธ กล่าว

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น ตามที่การประชุม ครม.สัญจร เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติกรอบวงเงินการเวนคืนและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่ม 12,032 ล้านบาทนั้น เตรียมจ่ายเงินค่าเวนคืนรายแรกในช่วงต้น ธ.ค. 2562 และจ่ายครบทุกรายรวมกว่า 4,000 รายภายในสิ้นปีนี้ เร็วขึ้น 3 เดือน หรือจากเดิมที่กำหนดจะจ่ายครบภายใน มี.ค. 2563