ลุ้น! ปิดจ๊อบ ‘ไฮสปีดไทย-จีน’ สัญญา 2.3 พร้อมคลายปมเลือกใช้สกุลเงิน ‘ดอลลาร์ฯ-บาท’ ภายในเดือนนี้

“บิ๊กตู่” สั่ง “คมนาคม” จัดทำความเห็นเสนอนายกฯ จีน พร้อมหาฤกษ์นัดถกร่วมคณะกรรมการไฮสปีดไทย-จีน ครั้งที่ 28 เชื่อปิดจ๊อบพร้อมเคาะเลือกใช้สกุลเงิน สัญญา 2.3 ได้ภายในเดือนนี้ 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลในวันนี้ (5 พ.ย. 2562) ว่า การหารือในครั้งนี้ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้มีการหารือถึงข้อราชการในหลายประเด็น รวมไปถึงมีการเจรจาในประเด็นโครงการรถไฟความเร็วสูงความร่วมมือไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม.ด้วย 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปจัดทำความเห็น เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีจีนพิจารณา พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ประสานกับฝ่ายจีนว่า จะจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee หรือ JC) ครั้งที่ 28 เมื่อใด เพื่อให้สามารถหาข้อยุติได้โดยเร็ว

“ตอนนี้เหมือนลงเรือลำเดียวกันแล้ว จึงต้องดูแลซึ่งกันและกัน โดยหลังจากนี้จะให้ระดับปฏิบัติ คือ รัฐมนตรีไปประชุมหารือร่วมกัน โดยกรมรางฯ ต้องไปประสานกับฝ่ายจีนว่าจะประชุมเมื่อไหร่ และหากสามารถประชุมได้เร็วก็จะได้ข้อยุติเร็วตามกระบวนการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนก็ระบุว่า ต้องการให้โครงการนี้สำเร็จเช่นเดียวกัน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า  อย่างไรก็ตาม คาดว่าในการประชุม JC ครั้งที่ 28 นั้น จะจัดขึ้นภายใน พ.ย.นี้ และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในส่วนสัญญา 2.3 (งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) วงเงิน 5.06 หมื่นล้าน รวมถึงข้อยุติการใช้สกุลเงิน ที่จะต้องสรุปว่าจะใช้สกุลเงินใด ระหว่างดอลลาร์สหรัฐ หรือบาท ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ และมีการลงนามในสัญญา 2.3 ต่อไป