ทช. ลุยศึกษา ‘ไทยแลนด์ริเวียร่า’ เพิ่ม 2 เส้นทาง พ่วงถนนเลียบอันดามัน 1,000 กม.

“ไทยแลนด์ริเวียร่า” ไปได้สวย! ทช.ลุยศึกษาเพิ่ม 2 เส้นทาง “สมุทรปราการ-สมุทรสาคร และสงขลา-นราธิวาส” พร้อมจ่อหารือ ก.ท่องเที่ยว ผุดเส้นทางเลียบอันดามัน 1,000 กม.

นายปฐม เฉลยวาเรศ รักษาราชการอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ทช. เตรียมดำเนินการโครงการโครงข่ายถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย (Thailand Riviera) ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกับทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึง 4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่ปี 2556 สืบเนื่องจากการท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ และจังหวัดพังงา เกิดการอิ่มตัว โดยขณะนี้ได้มีการเริ่มดำเนินการเส้นทางจากจังหวัดสมุทรสงครามถึงจังหวัดชุมพร ระยะทางประมาณ 500 กว่ากิโลเมตรแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ทช.อยู่ระหว่างการศึกษาโครงข่ายถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทยเชื่อมต่อเส้นทางเดิมอีก 2 ตอน ได้แก่ 1.ช่วงเส้นทางจากจังหวัดสมุทรปราการเลียบริมทะเลถึงจังหวัดสมุทรสงคราม อยู่ระหว่างเริ่มทำการศึกษาและจัดทำผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยใช้งบประมาณปี 2563 ส่วนการดำเนินการก่อสร้างคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปี 2564-2565 และจะต้องมีการประสานงานกับทางกระทรวงท่องเที่ยวฯ  และ2.ช่วงเส้นทางจากจังหวัดสงขลาถึงอำเภอ สุไหงโก-ลกจังหวัดนราธิวาส นอกจากนี้ ยังมีในส่วนเส้นทางแผนแม่บทที่ทาง ทช.และกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้มีการหารือร่วมกัน คือ เส้นทางตะนาวศรี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาที่แนวเส้นทางดังกล่าวจะเลาะเลียบทะเลชายฝั่งอันดามันระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร และทำ EIA โดยจะใช้งบประมาณปี 2564 ในการดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงคมนาคมได้รับงบประมาณการพัฒนาโครงการ Thailand Riviera ในท่าเรือ สนามบิน และรถไฟทางคู่ บริเวณพื้นที่ 4 จังหวัดดังกล่าว วงเงินประมาณ 300,000 ล้านบาท แต่ขณะนี้ขาดการเชื่อมโยงการเดินทางเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยวได้ ซึ่งได้มีการเริ่มดำเนินการช่วงแรกในปี 2563-2565 ในส่วนของการดำเนินการจัดทางเส้นทางสายรองเชื่อมต่อเข้าเส้นทางหลักของโครงการ Thailand Riviera ทาง ทช.ได้มีการเสนอของบประมาณ 1,000 ล้านบาทในการดำเนินการในช่วงปีแรกตั้งงบการดำเนินการในปี 2563ไว้ที่ประมาณ 200-300 ล้านบาทเป็นงบบำรุงทางตามแนวเส้นทางถนนที่สามารถดำเนินการได้ก่อน