‘ถาวร’ บุกตามงาน ‘สนามบินขอนแก่น’ อัพเดท-กางแผนพัฒนาฯ เผยเทอร์มินัลใหม่คืบหน้า 28%

“ถาวร” ตามงาน “ท่าอากาศยานขอนแก่น” อัพเดทแผนสร้างเทอร์มินัลใหม่-ปรับปรุงอาคารเดิม คืบหน้า 28% เตรียมสตาร์ทสร้างลานจอดอากาศยานปี 64 พร้อมสั่ง ทย. เร่งผู้รับจ้างนำเทคโนโลยีทันสมัยให้บริการ หนุนสู่ Smart Airport “เชื่อมโลก-เชื่อมเมืองไทย-เชื่อมเมืองรอง”

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยประชุมติดตามความก้าวหน้าแผนการดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานขอนแก่นว่า ท่าอากาศยานขอนแก่นได้ดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่และปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิม เป็นขนาด 44,500 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี รวมถึงโครงการก่อสร้างอาคารจอดรถหลังใหม่และปรับปรุงอาคารจอดรถหลังเดิมให้สามารถรองรับรถยนต์ได้ 1,002 คัน เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2561 ปัจจุบันมีความคืบหน้า 28.83% และในปี 2564 จะเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างลานจอดอากาศยาน รองรับอากาศยานขนาด B737 ได้ 11 ลำในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีสายการบินให้บริการจำนวน 40 เที่ยวบินต่อวัน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ไทยสมายล์ ไทยไลอ้อนแอร์ นกแอร์ และนิวเจนแอร์เวย์ส ท่าอากาศยานขอนแก่น มีปริมาณผู้โดยสารภายในประเทศในปีงบประมาณ 2562 จำนวน 1,921,425 คน นอกจากนี้ ท่าอากาศยานฯ มีความร่วมมือกับสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่นและภาคเอกชน จัดให้มีระบบขนส่งสาธารณะให้บริการเส้นทางท่าอากาศยานฯ – สถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่น แห่งที่ 3 อัตราค่าโดยสาร 15 บาท

นายถาวร กล่าวต่ออีกว่า ได้มอบให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เร่งรัดผู้รับจ้างดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงาน นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาให้บริการ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาท่าอากาศยานเป็น SMART AIRPORT เชื่อมโลก เชื่อมเมืองไทย เชื่อมเมืองรอง พร้อมทั้งจัดสรรเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอกับปริมาณผู้ใช้บริการ ส่งเสริม สนับสนุน และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงการได้รับรางวัลต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ แขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 1 ได้นำเสนอโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณทางเข้า – ออกท่าอากาศยานขอนแก่น โดยตัดเปิดเกาะกลาง ก่อสร้างชั้นโครงสร้างทางและผิวทางใหม่เลี้ยวขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 12 พร้อมติดตั้งไปสัญญาณจราจรและไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนจากแยก ร.8 และช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่มาใช้บริการท่าอากาศยาน