‘คมนาคม’ ลุยสู้คดีโฮปเวลล์ถึงที่สุด นัดอัยการถกร่วม 29 ส.ค.นี้ พร้อมชูโมเดลตามรอยคดี ‘ค่าโง่บูรพาวิถี-คลองด่าน’

“คมนาคม” สู้ไม่ถอย นัดอัยการถกคดีโฮปเวลล์ 29 ส.ค.นี้ พุ่งเป้าประเด็นทุจริต หากพบมูล จ่อลุยยื่นฎีกา ชูต้นแบบคดี “ค่าโง่บูรพาวิถี-คลองด่าน” ด้าน “ศักดิ์สยาม” ลั่นถ้าแพ้ ยอมจ่ายตามคำสั่งศาล

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องให้มีการพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัดนั้น ตนได้แต่งตั้งนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม (ด้านโครงสร้างพื้นฐาน) เป็นประธานคณะทำงานฯ 

ทั้งนี้ เตรียมเชิญอัยการสูงสุดมาหารือร่วมกันในวันที่ 29 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาข้อมูลให้ครบถ้วน พร้อมทั้งหาแนวทางในการสู้คดีให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะในประเด็นของการทุจริต ซึ่งหากพบว่าโครงการดังกล่าวมีประเด็นการทุจริตนั้น จะดำเนินการยื่นฟ้องตัวบุคคลต่อศาลฎีกา เช่นเดียวกันกับ คดีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถี และค่าโง่คลองด่านในอดีต อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแล้วว่า ไม่มีการทุจริต ก็จะเดินหน้าปฏิบัติตามคำสั่งของศาลต่อไป

“ตอนนี้เรื่องโฮปเวลล์ยังไม่ได้ข้อยุติ อยากให้ไปดูข้อมูลให้ครบ และสู้ให้ถึงที่สุด ยังสามารถอุทธรณ์ได้อีก ต้องไปดูการทุจริตของโครงการ ถ้ามีการทุจริตก็ต้องไปฎีกา ยืนยันว่าต้องสู้ให้สุด ถ้าสู้ไม่ได้ ก็ปฏิบัติตามคำสั่งศาล คือ รฟท. จะต้องจ่ายเงินชดเชยประมาณ 25,000 ล้านบาทภายใน 180 วัน หรือครบกำหนดประมาณ ต.ค.นี้ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้เร็วที่สุด” นายศักดิ์สยาม กล่าว