‘ศักดิ์สยาม’ สั่งขนส่งฯ ตั้งจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ 24 ชม.

“ศักดิ์สยาม” สั่งขนส่งฯ ตั้งจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ 24 ชม. ทุกๆ 90 กม. อัดงบ 180 ล้าน ลุยมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย พร้อมเดินหน้าตรวจสอบผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ 1.2 ล้านคน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. เดินหน้ามาตรการเร่งด่วนคุมเข้มรถโดยสารสาธารณะ โดยการตั้งจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ และความพร้อมพนักงานขับรถ ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.)ในระยะทางทุกๆ 90 กิโลเมตร (กม.) โดยใช้พื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมัน (ปั้มน้ำมัน) 245 จุดทั่วประเทศ เป็นสถานที่ตรวจเช็ค เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร พร้อมสั่งการขนส่งจังหวัด จัดคณะทำงานโดยมีผู้ตรวจการขนส่งเป็นหัวหน้าคณะ คาดเริ่มได้ภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้

“สั่งกรมการขนส่งทางบกทำการสุ่มตรวจสมรรถภาพรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ 10% จากจำนวนรถและพนักงานขับทั้งหมดภายใน 1 เดือน หากไม่ผ่านการตรวจสอบต้องพักรถและเร่งแก้ไขทันที และจากนั้นจะดำเนินการตรวจรถและพนักงานขับรถให้ครบทั้งหมดภายใน 3 เดือน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่าว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีความห่วงใยต่ออุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะ กระทรวงคมนาคมจึงได้ออกมาตรการเร่งด่วนในการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ ด้วยการนำเงินจากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จำนวน 180 ล้านบาทมาให้ ขบ. เพื่อใช้ในการตรวจสอบสมรรถภาพผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวน 1.2 ล้านคน และตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศจำนวนรวม 1.5 แสนคัน ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะใหม่หมดทั้งระบบ

“ปัจจุบันรถโดยสารสาธารณะจดทะเบียน 1.5 แสนคัน และมีผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะกว่า 1.2 ล้านคนทั่วประเทศ คาดว่าจะใช้งบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนไม่เกิน 180 ล้านบาท/ปี ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะให้เป็นศูนย์” นายศักดิ์สยาม กล่าว