‘ขนส่งฯ’ ปิ๊งไอเดีย! จ่อผุด QR Code แจ้งร้องเรียนรถตู้-อัดคลิปส่ง พร้อมลงโทษภายใน 24 ชม.

“ขนส่งฯ” ผุดไอเดีย! เตรียมติด QR Code-อัพเกรดแอปฯ ให้ผู้โดยสารถ่ายคลิปร้องเรียน “รถตู้” ผ่านมือถือ พร้อมลุยลงโทษภายใน 24 ชั่วโมง ตั้งเป้าสมบูรณ์แบบภายในปี 63 ก่อนเล็งขยายไปใช้กับแท็กซี่-มอเตอร์ไซค์วินในอนาคต

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกยังคงเปิดรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนในการกำหนดนโยบายรถตู้ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.dlt.go.th และเฟสบุคแฟนเพจของ ขบ. ทั้งนี้ ผู้โดยสารถือเป็นตัวแปรสำคัญ ในการยกระดับคุณภาพความปลอดภัยรถตู้ ดังนั้น ภายในปี 2563 นี้ จะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ผู้โดยสารแจ้งเบาะแสได้ง่ายยิ่งขึ้น และ ขบ. จะดำเนินการลงโทษภายใน 24 ชั่วโมง 

สำหรับแนวทางที่จะใช้ดำเนินการนั้น คือ การทำ QR Code ติดไว้ในรถตู้ พร้อมสแกนประวัติผู้ขับขี่ในรถแต่ละคันอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ผู้โดยสารสามารถถ่ายภาพและคลิปวิดีโอเป็นหลักฐาน แล้วสแกนข้อมูลลงไปในระบบแอปพลิเคชั่นผ่านมือถือ เพื่อร้องเรียนพฤติกรรมการขับขี่และความไม่ปลอดภัยได้ทันทีแบบ real-time 

นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังเชื่อมโยงกับบาร์โค้ดของผู้ขับขี่ในรถแต่ละคันด้วย ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเอาผิดผู้ที่ชอบเอาเปรียบประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการกำกับดูแลผู้ขับขี่สาธารณะ ขณะเดียวกัน จะขยายผลไปใช้กับรถแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะในอนาคตอีกด้วย