3 รมต.คมนาคมป้ายแดง สั่ง รฟท.รอบคอบส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เน้นย้ำต้องไม่มีเรื่องค่าโง่

“รมต.คมนาคมใหม่” สั่งการรถไฟฯ รอบคอบส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เน้นย้ำต้องไม่มีเรื่องค่าโง่ “วรวุฒิ” ยันลงนามซีพีภายใน ก.ค.นี้ พร้อมเสนอปัญหาขาดแคลนพนักงาน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยภายหลังนำเสนอภารกิจให้กับรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 3 ท่านว่า ท่านรัฐมนตรีได้ฝากถึงเรื่องการส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ให้กับกลุ่มซีพี โดยเน้นย้ำว่าจะต้องไม่มีเรื่องของค่าโง่ ซึ่งจะต้องมีความละเอียด และรอบคอบ สอดคล้องกับที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ชุดก่อนหน้านี้มีความกังวล โดยจะต้องมีการวางแผนการส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เอกชนสามารถเข้ามาดำเนินโครงการได้ โดยไม่ทำให้การรถไฟฯ ผิดสัญญา พร้อมอย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะสามารถลงนามสัญญากับกลุ่มซีพีได้ตามกำหนดเดิม หรือภายในปลายเดือน ก.ค.นี้

นายวรวุฒิ กล่าวต่ออีกว่า ตนยังได้นำเสนอปัญหาขาดแคลนอัตรากำลังของการรถไฟฯ โดยจากการประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ด รฟท. เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ทีผ่านมา ได้มีมติอนุมัติการสรรหาเพื่อบรรจุพนักงานในปี 2562 ในอัตรา 1,330 คน หรือเท่าที่จำเป็นก่อน เพื่อไม่เป็นภาระด้านงบประมาณ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2561 ที่เห็นชอบให้ รฟท.รับพนักงานในปีแรกภายในกรอบไม่เกิน 1,904 อัตรา

รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า พื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทั้งหมด 3,571 ไร่ รวมพื้นที่เวนคืนอีก 850 ไร่ คิดเป็นพื้นที่ทั้งสิ้นกว่า 4,300 ไร่ ในขณะนี้ ยังติดปัญหาที่ดินมีผู้บุกรุกบางส่วน โดยในพื้นที่ก่อสร้างจะมีจำนวนผู้บุกรุก 513 ราย คิดเป็นพื้นที่ที่กีดขวางแนวการก่อสร้างประมาณ 210 ไร่ จากทั้งสิ้น 3,571 ไร่ อีกทั้งยังมีพื้นที่เช่าอีกจำนวน 83 สัญญา มีพื้นที่ประมาณ 210 ไร่เช่นเดียวกัน