ดีเดย์ 11 ส.ค.นี้ BTS วิ่งบริการจาก ‘หมอชิต’ ไป ‘ห้าแยกลาดพร้าว’ สถานีต่อไป ‘ม.เกษตร’ ภายในปลายปีนี้

ดีเดย์! 11 ส.ค.นี้ BTS เปิดวิ่งต่อจาก หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าวฟรี! คาดประชาชนแห่ใช้แน่น 4 หมื่นคนต่อวัน บรรเทาความหนาแน่นการเดินทาง พร้อมเตรียมให้บริการถึง ม.เกษตร ภายในปลายปีนี้

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยภายหลังเปิดทดลองเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ช่วง 1 สถานี จากหมอชิตไปถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวว่า ในวันที่ 11 ส.ค. นี้ เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสีเขียวอีก 1 สถานี หรือจากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งจะถือเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางการเดินทาง ทั้งยังช่วยลดความแออัดของสถานีหมอชิต และเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน ขณะที่ความคืบหน้าในส่วนของงานโยธาโครงการฯ ที่ รฟม.รับผิดชอบนั้น เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการติดตั้งระบบต่อไป

ด้านนายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวว่า ในเบื้องต้นการให้บริการ 1 สถานีเพิ่มเติมดังกล่าว จะเปิดให้บริการทั้งวัน แต่ในช่วงเวลาเร่งด่วนใน 07.00 – 09.00 น. และ ช่วงเวลา 17.00-19.00 น. จะให้บริการขบวนเว้นขบวน อย่างไรก็ตาม ภายในปลายปีนี้ คาดว่าจะเปิดทดลองเดินรถได้ถึงสถานีเกษตรศาสตร์ และภายในปี 2563 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ถึงสถานีคูคต จากเดิมที่กำหนดไว้ภายในปี 2564 ในส่วนของเรื่องอัตราค่าโดยสารนั้น ในขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการร่วมดำเนินการไปแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ค่าโดยสารตลอดสาย จะอยู่ในในอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และไม่เสียค่าแรกเข้า

ขณะที่ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTS) กล่าวว่า ในปัจจุบัน สถานีหมอชิตมีผู้โดยสาร 7-8 หมื่นคนต่อวัน และคาดว่าจะมีผู้โดยสารกว่า 4 หมื่นคนต่อวันใช้บริการไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ในส่วนของประเด็นเรื่องค่าโดยสารที่มีการเจรจาในคณะกรรมการที่มีการจัดตั้งขึ้น ตาม ม.44 และในคณะกรรมการฯ กทม. ได้เจรจาอยากให้มีการจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวรวมส่วนต่อขยาย 65 บาทตลอดสายนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก