‘แมพพ้อยท์เอเซีย’ ที่สุดแห่งเทคโนโลยี ศูนย์รวมโซลูชั่นรองรับธุรกิจโลจิสติกส์

ตลอดระยะเวลากว่า  20 ปี ที่ได้ดำเนินธุรกิจในไทย บริษัท แมพพ้อยท์เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้มีการขยายงานอย่างหลากหลายและมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากจุดเริ่มต้นในการให้บริการจัดทำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ ผู้พัฒนาโซลูชั่นด้านแผนที่ดิจิตอล รวมทั้งการให้บริการระบบนำทางยานพาหนะ และติดตามยานพาหนะ ปัจจุบันได้ตั้งบริษัทลูกหลายบริษัทเพื่อทำงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ
นายพงศ์ภักดิ์ นิคมภักดี  COO-Chief Operating Officer บริษัท แมพพ้อยท์เอเซีย โลจิสติกส์ โซลูชั่นส์ จำกัด เล่าถึงความก้าวหน้าของธุรกิจว่า แมพพ้อยท์เอเซีย ได้เปิดบริษัท แมพพ้อยท์เอเซีย โลจิสติกส์ โซลูชั่นส์ จำกัด เพื่อเจาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโซลูชั่นส์โลจิสติกส์โดยตรง เพื่อรองรับการเติบโตของลูกค้า  บริษัทได้ย้ายผลิตภัณฑ์และบริการทุกอย่างที่เป็นโลจิสติกส์โซลูชั่นส์มาไว้ที่บริษัทนี้ทั้งหมด สินค้าที่ย้ายออกไป เช่น จีพีเอส เป็นต้น และเพิ่มสินค้าใหม่  2-3 ผลิตภัณฑ์ เช่น ระบบรับส่งสินค้าด้วยลายเซ็นต์และภาพถ่าย (POD) โดยมีหุ้นส่วนทั้งในไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ จะเน้นขยายผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับกลุ่มโลจิสติกส์ให้มากขึ้น เช่นการเพิ่มสินค้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมพนักงานขับรถที่น่าเป็นห่วง
สำหรับมูลค่าการลงทุนในบริษัทใหม่ ไม่เกิน 100 ล้าน แต่ในระยาวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้องการให้เติบโตมากที่สุด การตั้งบริษัทใหม่เพราะต้องการแบ่งแยกงานให้ชัดเจน เนื่องจากธุรกิจของแมพพ้อยท์เอเซียมีมีความหลากหลายมาก ที่สำคัญได้มีการวางแผนให้บริษัทใหม่นี้ เข้าตลาดหลักทรัพย์ในอนาคตเช่นกัน
นอกจากนี้ แมพพ้อยท์เอเซีย ยังได้เป็น ผู้ซัพพลายระบบจีพีเอส ให้กับผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่ในไทย ซึ่งเราเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมด ถือว่าเป็น OEM พาร์ทเนอร์อย่างเต็มรูปแบบโดยซัพพอร์ท เรื่องเทคโนโลยี อุปกรณ์ และระบบซอฟต์แวร์ ส่วนผู้ผลิตรถจะดูแลลูกค้าและจัดการบริการหลังการขาย
คุณพงศ์ภักดิ์ กล่าวเสริมว่าสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนอีกเรื่องหนึ่งการขยายตลาดตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุมมากขึ้นภายหลังจากที่กรมการขนส่งทางบกได้ออกกฎหมายบังคับใช้กับรถบรรทุก ซึ่งทำใหัเห็นช่องทางตลาดกว้างขึ้น ทั้งผู้ประกอบการขนส่งรายใหญ่ รายย่อย  และตลาดทั่วไป ขณะนี้ได้ร่วมมือกับบริษัท ผู้จัดจำหน่ายระบบอุปกรณ์เทคโนโลยีและความปลอดภัย 2 รายใหญ่ เพื่อตอบสนองรถบรรทุกเอกชนในภูมิภาค ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการมากขึ้น จากการบังคับใช้ระบบจีพีเอส 2 ปีแรกพบว่าหลายบริษัทมีปัญหาในเรื่องบริการหลังจากการขาย การดูแลระบบไม่สามารถบริการได้อย่างทั่วถึง ซึ่งตรงนี้เราสามารถรองรับลูกค้าเหล่านั้นได้ เนื่องจากเรามีความพร้อมและระบบหลังการขายที่ดี
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแมพพ้อยท์เอเซีย ได้รับการแต่งตั้ง เป็นตัวแทนจำหน่ายจีพีเอสของ Meitrack จากประเทศจีน อย่างเป็นทางการ ซึ่งเรารับผิดชอบครอบคลุม ระบบภาคพื้นจีพีเอสในอาเซียนและเป็นศูนย์บริการ ซึ่งสามารถดูแลทั้งระบบ สามารถซ่อมได้ทั้งหมด ถ้าลูกค้ามีปัญหา ซี่ง Meitrack ถือว่าเป็น
ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มียอดขายสูง
“ในส่วนบริการของบริษัท แมพพ้อยท์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) ยังอยู่เหมือนเดิมแต่จะเน้นรับงานภาครัฐเป็นหลัก ช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมา เราจะแบ่งแยกธุรกิจของบริษัทให้ชัดเจน เพราะมีบริการที่หลากหลายขึ้น ข้อได้เปรียบของเรา คือ อยู่มานาน มีความพร้อมและมีประสบการณ์สูง ทำให้สามารถรับงานราชการขนาดใหญ่ ระดับชาติได้ เช่น งานเดียวมีมูลค่าสัญญาสูงถึง 540 ล้านบาท”