ชาวอุบลฯ เฮ! ทล.มอบของขวัญปีใหม่ เตรียมเปิดใช้อุโมงค์ ‘แยกวนารมย์-แยกดงอู่ผึ้ง’ ภายใน ธ.ค.นี้ ยันพร้อมอำนวยความสะดวก-ปลอดภัย

ข่าวดี! “ทางหลวงเตรียมเปิดใช้อุโมงค์แยกวนารมย์ & แยกดงอู่ผึ้งภายใน ..นี้ มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้ประชาชนเดินทางสะดวก บรรเทาจราจร อัปเดตขณะนี้คืบหน้า 97% เร่งเก็บรายละเอียดงาน ลุยหารือผู้รับจ้างฯลงพื้นที่ สแกนความพร้อม ยันคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด

นายทวีศักดิ์ รุจิจรรยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 231 กับทางหลวงหมายเลข 23 (แยกดงอู่ผึ้ง) พร้อมทางคู่ขนานระหว่างกม.0+100-กม.4+160 อุโมงค์ทางลอดขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ (ฝั่งละ 3 ช่องจราจร) และวงเวียนขนาด 3 ช่องจราจร

ยังไม่เปิดให้ใช้บริการ

และโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 231 กับทางหลวงหมายเลข 212 (แยกวนารมย์) รูปแบบอุโมงค์ทางลอดขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ (ฝั่งละ 2 ช่องจราจร) และวงเวียนขนาด 3 ช่องจราจร วงเงิน 798.65 ล้านบาทว่า ขณะนี้ภาพรวมโครงการมีความคืบหน้า 97.374% เร็วกว่าแผน 0.614% (แผนงาน 96.760%)

ทั้งนี้ ทล.ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างดำเนินการเก็บรายละเอียดต่างๆ ของงานก่อสร้าง เช่น ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย ทาสี ตีเส้นจราจร ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ตกแต่งเพื่อความสวยงาม และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย ฯลฯ ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด

ยังไม่เปิดให้ใช้บริการ

นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ภายในสัปดาห์หน้า ผู้จัดการโครงการฯ จะเร่งประสานแขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1, บริษัทผู้รับจ้างฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมพิจารณาภาพรวมโครงการฯ รวมถึงพิจารณาว่า จะต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติมอีกหรือไม่ พร้อมทั้งลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และหลักวิศวกรรม

ทั้งนี้ หากพิจารณาแล้วว่า มีความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้นลงอุโมงค์ คาดว่า จะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ใช้อุโมงค์บริเวณแยกวนารมย์ และแยกดงอู่ผึ้งภายใน .. 2565 เพื่อมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่2566 ที่จะถึงนี้ ให้กับประชาชนชาวอุบลฯ และผู้ใช้ทางซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจร และเชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในขณะนี้ ยังไม่ได้มีการเปิดใช้อุโมงค์ทางลอด

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับแยกดงอู่ผึ้งและแยกวนารมย์ เริ่มต่นสัญญาเมื่อวันที่ 30 เม.. 2562 และมีการขยายสัญญา เนื่องจากติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) และจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 24 .. 2566 อย่างไรก็ตาม คาดว่า ผู้รับจ้างจะส่งมอบงานได้ภายใน.. 2566

ทั้งนี้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณดังกล่าว ที่มีปริมาณจราจรหลายหมื่นคันต่อวัน ให้มีความคล่องตัว และสัญจรไปมาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้ง เส้นทางบริเวณแยกดงอู่ผึ้ง และแยกวนารมย์นั้น ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของ .อุบลราชธานี นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังสปป.ลาว สนับสนุนการค้าชายแดน เชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งอย่างไร้รอยต่อ ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม