NEX ส่งมินิบัสไฟฟ้า 32 คัน บุกวิ่งเส้นทาง EEC สายแรกในไทย ประเดิม ‘กรุงเทพฯ-ศรีราชา’ ค่าตั๋ว 105 บาท

เน็กซ์ เอ็กซ์เพรสปฎิวัติการเดินทางข้ามจังหวัดกับรถร่วม บขส. ส่งรถมินิบัสไฟฟ้า 32 คัน ประเดิมวิ่งเส้นทาง EEC ระหว่างกรุงเทพฯศรีราชา เป็นสายแรก ค่าโดยสาร 105 บาท พร้อมต่อคิวเส้นทางกรุงเทพฯฉะเชิงเทราก่อนเดินหน้าขยายเส้นทางอื่นระยะต่อไป

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัท เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้เปิดให้บริการรถบัสโดยสารปรับอากาศ เป็นรถร่วมบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เส้นทางไปกลับ ระหว่าง กรุงเทพฯนครราชสีมา และ กรุงเทพฯสุรินทร์ มาระยะหนึ่งแล้วนั้น

ทั้งนี้ ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้โดยสาร ทางบริษัทเน็กซ์ เอ็กซ์เพรส จึงได้เดินหน้าปฎิวัติการขนส่งโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัด โดยได้นำรถมินิบัสพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการวิ่งรถร่วม บขส. โดยประเดิมวิ่งให้บริการในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เส้นทางไปกลับระหว่าง กรุงเทพฯศรีราชา เมื่อวันที่ 8 .. 2565 ที่ผ่านมาเป็นวันแรก ซึ่งสายศรีราชา ถือว่าเป็นรถร่วม บขส.ที่เป็นรถบัสไฟฟ้า 100% ที่ให้บริการวิ่งข้ามจังหวัดเป็นสายแรกของประเทศไทย

นายคณิสสร์ กล่าวต่อว่า รถมินิบัสไฟฟ้าดังกล่าวมีขนาดความยาว 7.3 เมตร บรรจุจำนวน 20 ที่นั่ง เบาะนุ่มนั่งสบายไร้เสียงเครื่องยนต์รบกวน และภายในรถมี USB สำหรับให้บริการชาร์ตแบตเตอรี่ทุกที่นั่ง สำหรับท่ารถศรีราชา อยู่ข้างแปซิฟิกพาร์คศรีราชา ขณะที่ท่ารถที่กรุงเทพฯ มีทั้งที่สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ(จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ราคาค่าตั๋วโดยสารอยู่ที่ 105 บาทเท่ากัน ทั้งที่นั่งจากสถานีขนส่งเอกมัยและสถานีขนส่งหมอชิต 2

ทั้งนี้ NEX ได้ส่งมอบรถมินิบัสไฟฟ้าในล็อตแรกจำนวน 32 คัน เพื่อใช้วิ่งในเขต EEC เบื้องต้นแบ่งเป็น 2 สาย คือสายแรก กรุงเทพฯศรีราชา จำนวน 16 คัน และกรุงเทพฯฉะเชิงเทราอีก 16 คัน โดยสายฉะเชิงเทรากำลังจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้นำรถบัสไฟฟ้ามาให้บริการในสายศรีราชาก็มีเสียงเรียกร้องอยากให้เปิดในอีกหลายพื้นที่ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาเพราะเราก็อยากให้ผู้โดยสารได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางระหว่างจังหวัด ด้วยรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่นอกจากจะนั่งสบายไร้เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์แล้ว ยังเป็นรถพลังงานบริสุทธิ์ที่ไร้มลพิษช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต

สำหรับการเปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯศรีราชานั้น จะเปิดให้บริการทุกวัน ระยะเวลาในการให้บริการเดินรถเบื้องต้นจะมีวันละ 16 รอบ และจะออกรถตามเวลาไม่ต้องรอผู้โดยสารเต็ม แบ่งตามเวลา ดังนี้

  • ศรีราชาหมอชิต 06.00 . 10.00 . 14.00 . 17.00 .
  • หมอชิตศรีราชา เวลา 06.00 . 10.00 . 13.00 . 17.00 .
  • ศรีราชาเอกมัย เวลา 05.30 . 08.30 . 14.30 . 16.30 .
  • เอกมัยศรีราชา 06.00 . 10.00 . 13.00 . และ 17.00 .

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้สิทธิ์คนละครึ่งเฟส 5 ซี้อตั๋วโดยสารได้ทุกเส้นทาง เฉพาะที่หน้าเคาน์เตอร์เน็กซ์ เอ็กซ์เพรสโดยใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ซึ่งตั๋วโดยสารนอกจากจะจัดพิมพ์เป็นกระดาษให้กับผู้โดยสารแล้ว ยังมีตั๋วเป็น SMS ส่งเข้าโทรศัพท์มือถือป้องกันในกรณีที่อาจมีการทำตั๋วหายด้วย สามารถจองตั๋วโดยสารหรือสำรองที่นั่งได้ที่ Call Center 02-114-1555 เว็บไซต์ www.nexexpress.co.th ไลน์ @nexexpress หรือคลิกhttp://lin.ee/flmm9ZY

สิ่งที่ที่น่าภาคภูมิใจ คือ รถมินิบัสไฟฟ้าดังกล่าวเป็นรถที่ผลิตโดยโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์พลังงานไฟฟ้า(EV) เชิงพาณิชย์แบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด หรือ AAB ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นบริษัทที่ NEX ร่วมทุนกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA” นายคณิสสร์ กล่าว