ดีเดย์! 29 พ.ย.นี้ เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เก็บค่าโดยสาร 12-42 บาท พร้อมส่งโปรฯ ส่วนลด-ตั๋วรายเดือน

คมนาคมพร้อมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์รถไฟฟ้าสายสีแดง” 29 ..นี้ เริ่มเก็บค่าโดยสาร 12-42 บาท พร้อมส่งตั๋วเดือนโปรโมชั่นลดค่าตั๋ว พ่วงจัดหารถ Mobile Kiosk รองรับการเดินทางของประชาชน ด้านศักดิ์สยามสั่งการรถไฟฯ เตรียมใช้ระบบตั๋วร่วม เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินม่วงภายใน .. 65

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อรังสิต และบางซื่อตลิ่งชัน ในวันที่ 29 .. 2564 โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ใน 3 ปีแรก (2565-2568) ที่เปิดให้บริการจะมีค่าแรกเข้า 12 บาท และอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง 1.5 บาท อัตราค่าโดยสารสูงสุดในการเดินทางหนึ่งเที่ยว ไม่เกิน 42 บาทตลอดสายรวมทั้ง 2 ช่วง

ทั้งนี้ เมื่อถึงปีที่เอกชนดำเนินการให้เสนอใช้อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะประชาสัมพันธ์ตารางอัตราค่าโดยสาร (Fare Table) ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าต่อไป สำหรับผู้ใช้บัตรโดยสาร 30 วัน (ตั๋วเดือน) แบ่งเป็น บุคคลทั่วไป จะมีราคาเฉลี่ยต่อเที่ยว 25-35 บาท รวมถึงจัดโปรโมชั่นส่วนลดการเดินทางสำหรับเด็ก นักเรียน โดยเด็กส่วนสูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร ได้รับยกเว้นค่าโดยสาร เด็กซึ่งมีอายุไม่เกิน 14 ปี และมีความสูงไม่เกิน 91-120 ซม.ได้รับส่วนลด 50% จากอัตราค่าโดยสารปกติ

นอกจากนี้ ยังมีบัตรโดยสารสำหรับนักเรียน/นักศึกษา (Student Card) อายุไม่เกิน 23 ปี จะได้รับส่วนลด 10% จากอัตราค่าโดยสารปกติผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป และพระภิกษุ ได้รับส่วนลด 50% จากอัตราค่าโดยสารปกติ รวมทั้งผู้พิการจะได้รับยกเว้นค่าโดยสาร อย่างไรก็ตาม ในการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่29 ..นี้นั้น ในด้านการอำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงแรกในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง ให้ดำเนินการจัดหารถ Mobile Kiosk ที่มีความทันสมัยเพื่อให้บริการประชาชนด้วย

ในส่วนแผนการใช้บัตรโดยสารในการเดินทางร่วมนั้น บมจ. ธนาคารกรุงไทย ได้หารือร่วมระหว่าง รฟท., การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อให้เกิดตั๋วร่วมระหว่างหน่วยงานตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมเพื่อส่งเสริมการเดินทางร่วมระหว่างระบบขนส่งมวลชนรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ รฟท. เตรียมความพร้อมการเข้าสู่ระบบตั๋วร่วม และเปิดใช้งานกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงได้ภายใน .. 2565

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีแดงมียอดผู้โดยสารโดยเฉลี่ยวันละ 8,817 คน ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ ขสมก. ได้ปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารประจำทาง เพื่อรองรับการเดินทางของโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) รวมถึงรถไฟทางไกลและรถไฟชานเมืองแล้ว ซึ่งตารางการเดินรถจะสอดคล้องกับตารางรถไฟ เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง ขณะเดียวกัน ได้กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้ติดตามข่าวสารที่เผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนอย่างทันท่วงที