ดีเดย์! 15 ธ.ค.นี้ จ่อขึ้นค่าทางด่วน ‘ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ’ ราคา 65-150 บาท ลุ้น! กทพ. ถก BEM ชะลอขึ้นราคา-หามาตรการช่วย ปชช.

กทพ. เผย 15 ..นี้ ครบกำหนดขึ้นค่าทางด่วนศรีรัชวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครตามสัญญาสัมปทานหลังเปิดให้บริการครบ 5 ปี อัปเดตราคาจากเดิม 50-115 บาท ปรับขึ้นเป็น 65-150 บาท ด้านบอร์ด กทพ.” สั่งหารือ BEM เอกชนคู่สัญญา ลุ้นชะลอขึ้นราคาส่งแคมเปญช่วยเหลือ ปชช. คาดได้ข้อสรุปต้น ..นี้

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ในวันที่ 15 .. 2564 จะครบกำหนดการขึ้นค่าผ่านทางพิเศษศรีรัชวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตามสัญญาสัมปทานกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM หลังจากเปิดให้บริการมาแล้วกว่า 5 ปี หรือตั้งแต่วันที่ 15 .. 2559 ที่ผ่านมา จากเดิมอัตราค่าผ่านทางรถยนต์ขนาด 4 ล้อ ราคา 50 บาท จะปรับขึ้นเป็น 65 บาท, รถยนต์ขนาด 6-10 ล้อราคา 80 บาท จะปรับขึ้นเป็น 105 บาท และรถยนต์ขนาด 10 ล้อขึ้นไป ราคา 115 บาท จะปรับขึ้นเป็น 150 บาท ทั้งนี้การปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าวนั้น เป็นไปตามสัญญาสัมปทานกำหนดไว้

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.) วันนี้ (20 .. 2564) ได้มีข้อสั่งการในเรื่องดังกล่าว มายังฝ่ายบริหารของ กทพ. ไปหารือกับบริษัทคู่สัญญา (BEM) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ใช้ทางได้อย่างไรบ้าง เช่น การชะลอการขึ้นค่าผ่านทาง หรือการจัดแคมเปญพิเศษ เพื่อจูงใจให้ประชาชน เป็นต้นทั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีความความห่วงใยเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนจากการปรับขึ้นค่าผ่านทางในครั้งนี้ รวมถึงในขณะนี้ อยู่ในช่วงสถาการณ์การการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อบอร์ด กทพ. รับทราบแล้ว ได้สั่งการให้ กทพ.ไปทำการบ้านต่อ หลังจากนี้จะมีการเชิญทาง BEM มาพูดคุยอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 11 .. ที่ผ่านมา ได้มีการหารือกันแล้วรอบหนึ่ง ซึ่ง BEM ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ยังคิดแคมเปญไม่ทัน แต่ได้พิจารณาว่าเยียวยาหรือช่วยเหลือประชาชนได้อย่างไร กทพ.เข้าใจถึงเหตุผลตรงนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา BEM ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นกัน โดยปริมาณรถที่ผ่านทาง ตามสัญญาคาดการณ์ปริมาณรถที่ใช้บริการ 80,000 คัน/วัน แต่มีผู้ใช้บริการเพียง 50,000 คัน/วัน ส่งผลให้รายได้หายไปเกือบ 50% โดยภายในสัปดาห์หน้า จะนัด BEM มาหารืออีกครั้ง เพื่อนำเสนอให้บอร์ด กทพ.พิจารณา คาดว่าภายในต้น ..นี้ จะต้องได้ข้อสรุปทั้งหมดนายสุรเชษฐ์ กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 15 .. 2564 จะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทางสายศรีรัชวงแหวนรอบนอกฯเนื่องจากเป็นไปตามสัญญาที่กำหนด ส่วนจะมีการดำเนินการปรับขึ้นหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับผลเจรจากับ BEM นอกจากนี้ จะต้องนำบทเรียนในกรณีการขึ้นค่าผ่านทางในอดีตมาพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากหากไม่ดำเนินการตามสัญญาสัมปทานแล้ว อาจจะนำไปสู่การฟ้องร้อง หรือค่าโง่เกิดขึ่นได้ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหนักใจต่อเรื่องดังกล่าว แต่ กทพ. จะต้องดำเนินการช่วยเหลือทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งประชาชน และเอกชนคู่สัญญา โดยยืนยันว่า จะเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด พร้อมทั้งพิจาณรสข้อมูลมาอย่างละเอียดต่อไป