ทำความรู้จัก! ‘สถานีหลักสี่’ (PK14) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู วิ่งเชื่อมรถไฟสายสีแดง

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรี มีสถานีหลักสี่ (PK14) ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้าไอทีสแควร์ คู่ขนานไปกับสะพานข้ามแยกหลักสี่ แม้ตัวสถานีจะดูไม่อลังการและดูไม่เด่นตระหง่านเช่นสถานีอื่นๆ เนื่องจากต้องลดขนาดให้ต่ำลง เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีชมพูสามารถลอดผ่านดอนเมืองโทลล์เวย์ได้อย่างปลอดภัย

แต่สถานีหลักสี่ยังมีศักยภาพด้านเชื่อมโยง การเดินทางระหว่างรถไฟสายสีแดงและสายสีชมพูได้อย่างลงตัว สำหรับรูปแบบสถานี PK14 เป็นสถานี 2 ชั้น มีชานชาลาอยู่ด้านข้าง แบ่งเป็น ชั้นจำหน่ายตั๋ว และชั้นชานชาลา สถานีรูปแบบนี้จะมีจำนวน 2 สถานี ได้แก่ สถานีหลักสี่ และมีนบุรี

สำหรับความโดดเด่นของสถานีหลักสี่อยู่ที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต สถานีหลักสี่ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าศูนย์การค้าเลื่องชื่อย่านหลักสี่ เป็นการเชื่อมระหว่างพื้นที่ Paid Area ของชั้น Platform ของสายสีชมพู กับพื้นที่ Paid Area ชั้น Concourse ของสายสีแดงในระดับที่ 2 โดยใช้ทางเชื่อมยกระดับ (Skywalk) เริ่มจากพื้นที่ของหมวดการทางหลักสี่ กรมทางหลวง (ทล.) บริเวณที่อยู่ด้านข้างสถานีไปตามแนวทางเท้าฝั่งขาเข้าของกรมทางหลวงขึ้นไปทางทิศเหนือ

จากนั้นข้ามถนนวิภาวดีรังสิต ลอดผ่านทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์มายังทางเท้าฝั่งตะวันตก แล้วก่อสร้างไปตามแนวทางเท้าฝั่งขาออกของกรมทางหลวง ขึ้นไปทางทิศเหนือ จากนั้นเปลี่ยนแนวข้าม ทางรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อเข้าเชื่อมต่อกับพื้นที่ Paid Area ในระดับที่ 2 ของสถานีหลักสี่ของรถไฟสายสีแดง

ในส่วนความคืบหน้าการดำเนินงาน ปัจจุบัน ขณะนี้สถานีหลักสี่ (PK 14) ได้ติดตั้งโครงหลังคาเสร็จ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดไปจะเป็นการติดตั้งหลังคาสถานี นอกจากนี้ ภายในสถานีได้ดำเนินการ ก่อสร้างชั้นจำหน่ายตั๋วและชั้นชานชาลา รวมถึงได้มีการดำเนินการติดตั้งทางขึ้นลง ภายในสถานีแล้ว เมื่อลงจากสกายวอร์คของรถไฟสายสีแดง เดินอีกเพียงไม่กี่ก้าว ก็ถึงบันไดทางขึ้นสถานีหลักสี่ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู

สำหรับสถานี PK14 ด้านหนึ่งตั้งอยู่ช่วงปากซอยแจ้งวัฒนะ 8 ภายในซอยมีบ้านเรือนประชาชนอยู่อาศัยจำนวนมาก อีกทั้งถัดมาอีกไม่ไกลเป็นซอยแจ้งวัฒนะ 6 ปากซอยเป็นตลาดแบบเปิดท้ายขายของในช่วงเย็นเป็นประจำทุกวัน จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าถึง ระบบขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม รออีกไม่นานความสะดวกสบายด้านการเดินทางจะช่วยให้พี่น้องประชาชนในโซนหลักสี่และผู้ที่จำเป็นต้องใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง แล้วต้องการเชื่อมการเดินทางไปศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตลอดจนมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครและวงเวียนหลักสี่ได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้นจากการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีหลักสี่แห่งนี้