พร้อม 100% ‘นายกฯ’ เตรียมลงพื้นที่เปิดใช้งานมอเตอร์เวย์ ‘บางปะอิน-โคราช’ ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว 36 กม.พรุ่งนี้ (7 เม.ย. 64) ช่วยแบ่งเบาจราจร ถ.มิตรภาพ วันละ 4-5 หมื่นคัน

ทางหลวงพร้อม 100% เปิดใช้มอเตอร์เวย์ สายบางปะอินโคราช ช่วงปากช่องสีคิ้ว 36 กม. “นายกฯ  เตรียมลงพื้นที่เป็น ปธ.พิธีเปิด 7 เม..นี้ ก่อนประเมินเปิดให้บริการทันทีพรุ่งนี้ ย้ำ! ให้บริการเฉพาะรถยนต์ขนาด 4 ล้อเท่านั้นด้านรถปิกอัพห้ามนั่งหลังกระบะ หวังล้อมคอกความปลอดภัย ลั่นขับได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. คาดแบ่งเบาจราจร.มิตรภาพ วันละ 4-5 หมื่นคัน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่วานนี้ (5 เม.. 2564) พร้อมคณะผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสำรวจความพร้อมของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอินนครราชสีมา ช่วง .ปากช่อง.สีคิ้ว ระยะทาง 36 กิโลเมตร (กม.) ก่อนเตรียมเปิดบริการชั่วคราวอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ว่า ขณะนี้ ทล.มีความพร้อม 100% ที่จะเปิดให้บริการทดลองใช้มอเตอร์เวย์ช่วงดังกล่าว โดยในเบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะเปิดให้บริการวันที่ 9-19 เม.. 2564 จะเป็นรูปแบบจัดเดินรถทางเดียว (วันเวย์) ด้านทิศตะวันออก

โดยแบ่งเป็นขาออกกรุงเทพฯ วันที่ 9-13 เม.. 2564 จากถนนมิตรภาพเข้าสู่มอเตอร์เวย์ โดยรถวิ่งตามถนนมิตรภาพก่อนขึ้นสะพานบริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ ประมาณ กม.ที่ 65 ของถนนมิตรภาพ ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองไผ่ล้อม.หนองสาหร่าย .ปากช่อง .นครราชสีมา จากนั้นให้ชิดซ้าย ไปตามเส้นทางกลับรถใต้สะพานมอเตอร์เวย์ จากนั้นออกจาก มอเตอร์เวย์ ที่ช่วงต่างระดับสีคิ้ว โดยให้ขับตรงไปอีก 600 เมตร ชิดขวาเพื่อกลับรถ ที่ กม.4+800 ทางหลวงหมายเลข 201 เพื่อไป .ชัยภูมิ ขณะเดียวกันสามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 24 เดินทางไป .นครราชสีมา บุรีรัมย์สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานีได้อีกด้วย

ในส่วนขาเข้า กทม. กำหนดให้วิ่งวันที่ 14-19 เม.. 2564 โดยให้เข้าสู่มอเตอร์เวย์ที่ต่างระดับสีคิ้ว และมาลงที่ บริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ เพื่อเข้าสู่ถนนมิตรภาพ ที่ กม.65 ต่อไป ทั้งนี้ ในวันที่ 7 เม.. 2564 เวลา 15.00 . พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการดังกล่าว ถ้าเมื่อพิธีเปิดเสร็จแล้ว หากนายกฯ มีนโยบายให้เปิดบริการทันที ทล. พร้อมเคลียร์พื้นที่ และเปิดให้บริการได้ในเวลา 17.00 . หรือ 18.00 . จึงได้จัดทำให้แผนเปิดบริการขาออกจาก กทม. เร็วขึ้น มาเป็นวันที่ 7-13 เม.. 2564 แทน จากเดิม คือ วันที่ 9-13 เม.. 2564

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์จำนวน 10 วัน คาดว่า จะปริมาณการจราจรบนถนนมิตรภาพทั้งขาเข้าและขาออกรวมทั้งหมด 5 ล้านคัน หรือเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 5 แสนคัน ดังนั้นถ้าเปิดบริการมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ระยะทาง 36 กม.นั้น จะช่วยให้แบ่งเบาปริมาณจราบนถนนมิตรภาพได้วันละไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นคัน ทั้งนี้ขอย้ำว่าการเปิดให้บริการจะอนุญาตให้เฉพาะรถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น และขอความร่วมมือรถปิกอัพห้ามนั่งหลังกระบะเพื่อความปลอดภัย ส่วนรถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซค์) จะไม่ให้ขึ้นใช้บริการ อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้ที่ใช้บริการเส้นทางดังกล่าว ห้ามจอดรถลงมาถ่ายรูปหรือลงมาทำธุระต่างๆ โดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยและเป็นระเบียบในการบริหารจราจร

ตอนนี้เป็นห่วงเรื่องการใช้ความเร็ว เพราะมอเตอร์เวย์นี้ เป็นเส้นทางที่มีสภาพดีมาก เป็นถนนใหม่ ไม่เคยใช้งานมาก่อน ดังนั้นการขับขี่ต้องระวัง ต้องใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดโดยติดตั้งป้ายไว้ที่ 80 กม./ชม. แต่ช่วงเทศกาลจะมีปริมาณรถหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงลำตะคองสีคิ้ว จะใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 20-30 กม./ชม.เท่านั้น แต่ถ้าใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์แล้ว อาจจะใช้ความเร็วได้แค่ 50-60 กม./ชม. และช่วงที่รถวิ่งน้อย อย่าใช้ความเร็วมากเกินไปนายสราวุธ กล่าว

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ทล.ได้จัดเจ้าหน้าที่จาก 4 ภาคส่วน ได้แก่ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร อาสาสมัคร และชุดกู้ภัย เตรียมกำลังไม่ต่ำกว่า 300 คน บริการตลอด 24 ชม. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และคอยช่วยเหลือเมื่อเกิดกรณีเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ 300 คน ได้จัดไว้ประจำจุด แบ่งเป็น จุดเข้าออกฉุกเฉินทั้งหมด 7 จุด โดยห้ามประชาชนเข้าออก ยกเว้นมีเหตุฉุกเฉินจริง นอกจากนี้ มีจุดบัญชาการทั้งหมด 3 จุด พร้อมทั้งติดตั้งกล้อง CCTV รวมทั้งสิ้น 18 ตัว แบ่งเป็น ตลอดแนวเส้นทาง จำนวน 10 ตัว และบริเวณเรือนจำคลองไผ่ จำนวน 8 ตัว

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า ในวันที่ 7 เม.. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดใช้งานมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 สายบางปะอินสระบุรีนครราชสีมา ตอน .ปากช่อง.สีคิ้ว ระยะทาง 36 กม. เพื่อรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นี้ โดยในเวลา 15.00 . จะลงพื้นที่บริเวณจุดตัดมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 กับถนนมิตรภาพที่ กม.ที่ 65 บ้านหนองไผ่ .หนองสาหร่าย .ปากช่อง .นครราชสีมา จากนั้นเวลา 16.00 . นายกรัฐมนตรี จะเดินทางถึงจุดเฝ้าระวังเรือนจำกลางคลองไผ่