หนาวแล้ว! ‘ทางหลวงฯ’ ชวนเที่ยว ‘เส้นทางสายสีชมพู’ ชมดงดอกนางพญาเสือโคร่ง ‘ทล.1249-ทล.1178’ ดอยอ่างขาง

ทางหลวงฯชวนเที่ยวเส้นทางสายสีชมพูชมดงดอกนางพญาเสือโคร่ง บน ทล.1249-ทล.1178 ดอยอ่างขาง .เชียงใหม่ พร้อมให้บริการจุดกางเต็นท์ฟรีอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 3 ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมเส้นทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม ตามที่นโยบายของรัฐบาลได้กระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

โดยกรมทางหลวง ขอแนะนำเส้นทางชมดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1249 (ตอนแม่งอนดอยอ่างขาง) บริเวณ กม.15-25 อยู่ในพื้นที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทางหลวงในพระราชดำริ และทางหลวงหมายเลข 1178 (ตอน .อรุโณทัยดอยอ่างขาง) บริเวณ  กม.ที่ 52-58 อยู่ในพื้นที่ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ ในทุกๆ ปี เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วง .. 2563-.. 2564 จะเป็นช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทยในภาคเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เบ่งบานเรียงรายประดับสองข้างทาง บนทางหลวงหมายเลข 1249 ซึ่งจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งจะอยู่บริเวณ กม.ที่15-25 ส่วนทางหลวงหมายเลข 1178 จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่ง จะอยู่บริเวณกม.ที่52-58

ขณะเดียวกัน กรมทางหลวงมีการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล ดังนี้ ให้บริการจุดกางเต็นท์ฟรีภายในหมวดทางหลวงไชยปราการ พร้อมให้บริการแนะนำเส้นทางแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้ง ดูแลเส้นทางให้พร้อมใช้งานมีการติดตั้งหลักนำทางยางพารา, ปุ่มสะท้อนแสงในระยะความถี่ที่หมอกลงจัด, ติดตั้งป้ายเตือน, ป้ายระวัง, และราวกันอันตราย 2 ชั้นช่วงเหวและทางโค้ง เพื่ออำนวยความปลอดภัยปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทาง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวมี 2 เส้นทางด้วยกัน คือ   เดินทางจากอำเภอฝาง หรืออำเภอไชยปราการ สามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 1249 เส้นทางแม่งอนหนองเต่า หรือจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 107 จนถึงอำเภอเชียงดาว จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่แยกเมืองงาย เชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 1178 ขึ้นดอยอ่างขาง  ตลอดสายทางมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ที่ปลูกต้นซากุระสายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่น, ไร่สตรอว์เบอร์รีบ้านนอแล, จุดชมวิวม่อนสน, ฐานปฎิบัติการนอแล ฯลฯ                 

ทั้งนี้ กรมทางหลวงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเดินทางอย่างปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม  ไม่ทำให้ดอกนางพญาเสือโคร่งเกิดความเสียหาย โปรดขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้าย เตือนป้ายแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขภายใต้วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ ท่องเที่ยวสุขใจห่างไกลโควิด-19” สวมหน้ากากล้างมือรักษาระยะห่างลงทะเบียน ไทยชนะเข้าออก หากประชาชนต้องการ สอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)