ลองอีกสักตั้ง! รฟท.ชงบอร์ด 17 ก.ย.นี้ ลุยเปิดประมูลพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A อีกครั้ง พ่วงเดินหน้าควบคู่พื้นที่โซน E

รฟท.ลุยเปิดประมูลพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A มูลค่า 1 หมื่นล้านอีกครั้ง หากยังไร้เงาเอกชนเข้าร่วม เตรียมพับแผน พร้อมเดินหน้าตามระเบียบการรถไฟฯ ปี 62 พ่วงพัฒนาพื้นที่โซน E ควบคู่ จ่อชงบอร์ดเคาะ 17 ก.ย.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ในวันที่ 17 ก.ย. 2563 เตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A เนื้อที่ 32 ไร่ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อประกาศเชิญชวนเอกชนเสนอร่วมลงทุนอีกครั้ง โดยจะดำเนินการในเงื่อนไขเดิม และเป็นการดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รฟท.ได้เปิดประมูลโครงการดังกล่าวไปแล้ว แต่ไม่มีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูล อย่างไรก็ตาม หากเปิดประมูลในครั้งนี้ แล้วยังไม่มีเอกชนสนใจเข้าร่วม ก็จะยกเลิกการประมูล และไปดำเนินการตามระเบียบการรถไฟแห่งประเทศไทยฯ พ.ศ. 2562 ต่อไป

ขณะเดียวกัน จะเสนอบอร์ด รฟท. พิจารณาโครงการพัฒนาพื้นที่สำนักงานใหญ่ รฟท. และพื้นที่ต่อเนื่องบริเวณตึกแดง บางซื่อ (โซน E) ควบคู่กับแปลง A ไปด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการดำเนินการ โดยจะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็น Smart City ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษามาทบทวนแผน และพิจารณาผลตอบแทน อย่างไรก็ตาม มองว่าพื้นที่ดังกล่าว มีศักยภาพในการพัฒนา โดยเฉพาะในส่วนลูกค้าหน่วยราชการ และลูกค้ารายอื่นฯ ในอนาคต นอกจากนี้ ในการประชุมบอร์ด รฟท.ครั้งดังกล่าว ยังเตรียมเสนอขออนุมัติโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณนิคมรถไฟ กม.11 เนื้อที่ 359 ไร่ด้วย