วิ่งฉิว! หยุดยาวนี้ ทล.เปิดใช้ฟรีมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และ 9 ดีเดย์ 24-29 ก.ค.นี้ พร้อมสั่งหยุดก่อสร้างทั่วประเทศ-เปิดเลนพิเศษทางหลวง 6 เส้นทาง อำนวยความสะดวกจราจรประชาชน

ทล.เปิดใช้ฟรีมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และ 9 ช่วงวันหยุดยาว ดีเดย์! 24-29 ก.ค.นี้ พร้อมสั่งหยุดก่อสร้างทั่วประเทศ-เปิดเลนพิเศษทางหลวง 6 เส้นทาง อำนวยความสะดวกจราจรประชาชน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เนื่องในวันหยุดราชการและวันหยุดเพื่อชดเชยวันสงกรานต์ระหว่างวันที่ 25-28 ก.ค. 2563 ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในการบูรณาการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ในส่วนของกรมทางหลวง ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรมทางหลวง ประกอบด้วย สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงตั้งแต่วันที่ 24-29 ก.ค. 2563 โดยให้โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง และงานซ่อมบำรุงทางและสะพาน หยุดดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ

นายสราวุธ กล่าวต่อไปอีกว่า กรมทางหลวงจะทำการคืนพื้นผิวจราจรให้มีช่องจราจรเท่าเดิมหรือให้ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด พร้อมติดตั้งป้ายจราจร ป้ายเตือน ไฟสัญญาณต่างๆในพื้นที่บริเวณก่อสร้าง และตรวจสอบให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้ง หากพบว่ามีปริมาณจราจรติดขัดสะสมบนทางหลวงจะประสานงานกับตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ เพื่อสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรหรือการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane)

สำหรับการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ช่วงพหลโยธิน-ประตูน้ำพระอินทร์-หนองแค-หินกอง-ปากข้าวสาร-แยกสวนพฤกษศาสตร์พุแค, ทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ช่วงมิตรภาพ-ตาลเดี่ยว-ซับบอน-มวกเหล็ก-บ่อทอง-มอจะบก, ทางหลวงหมายเลข 21 ช่วงสะพานพุแค-แยกมะนาวหวาน, ทางหลวงหมายเลข 201 ช่วงสามหมอ-บ้านแข้, ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงสี่แยกกบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว และทางหลวงหมายเลข 348 ช่วงแก้วเพชรพลอย-ช่องตะโก-นางรอง

 

นอกจากนี้ กรมทางหลวงได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางทางหลวงพิเศษ จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 บางปะอิน-บางพลี และพระประแดง-บางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 24 ก.ค. 2563 ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 29 ก.ค. 2563 รวมระยะเวลา 6 วัน อย่างไรก็ตาม หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทาง แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายหรือขอความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง 1193